Thể thao

Sân chơi của những đứa trẻ nghèo vùng Malate

28/11/2019, 10:43

Không mấy khó khăn để những ai đến đây cảm nhận được sự khắc khổ của Malate bởi những ngôi nhà lụp xụp, quán xá thưa thớt.

img
Một góc sân vận động Rizal Memorial

Sân Rizal Memorial nằm tại khu vực Malate, cách sân bay quốc tế Ninoy Aquino chừng 8km. Dù vẫn thuộc Thủ đô Manila nhưng Malate không phải khu dân cư có mức sống tốt, thậm chí còn là khu vực tiệm cận mức nghèo. Không mấy khó khăn để những ai đến đây cảm nhận được sự khắc khổ của Malate bởi những ngôi nhà lụp xụp, quán xá thưa thớt.

Trái với cách tận dụng kinh doanh khi có dịp sự kiện của người dân Việt Nam, người Philippines tương đối bình thản, vẫn làm công việc hàng ngày của mình. Phục vụ khách sạn, bán hàng rong ăn vặt, lái xe Jeepney, lao động tự do… là những công việc tương đối phổ thông với người dân sống tại Malate. Khá hơn một chút sẽ có một cửa hàng tạp hóa, tiệm cắt tóc, nhưng phổ biến nhất vẫn là lái xe Tricycle (một loại xe ba bánh chạy bằng động cơ).

Hẳn nhiên, với những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình lao động nghèo, chúng sẽ phải học cách tự xoay sở, tự tìm niềm vui trong khu vực ổ chuột mình sinh sống. Càng cận kề ngày khai mạc SEA Games 30, một cơ hội nho nhỏ lại mở ra với lũ trẻ nơi đây. BTC sân Rizal Memorial phải quây toàn bộ những con đường quanh khán đài vốn được dùng để đi lại hàng ngày.

Vô hình chung, ngoài khu vực được sử dụng phục vụ cho SEA Games 30, phần còn lại là những khoảng trống và trở thành công viên mini cho lũ trẻ. Rảo bước quanh sân Rizal Memorial và đến khu vực khách sạn Century Park, tôi thấy hàng chục đứa trẻ chơi đùa đủ trò trong những khoảng trống mà chúng được nhân viên an ninh cho phép.

Chẳng mấy khi những đứa trẻ vùng Malate được vui chơi trong khu vực có hàng rào an ninh, sạch sẽ, được trang trí, dẫu không phải dành cho chúng. Cách đó không xa, công nhân Philippines vẫn hối hả hoàn tất những hạng mục cuối cùng để trang hoàng cho sân Rizal Memorial trước ngày môn bóng đá nam khởi tranh.

Công tác chuẩn bị cho SEA Games 30 của nước chủ nhà vẫn còn những bộn bề bởi nhiều yếu tố đặc thù, khách quan của đất nước này. Nhưng hãy cố gắng đến và cảm nhận sự hiền hậu, chân thành của người dân nơi đây, đôi khi như vậy cũng là đủ để lưu giữ một hình ảnh, một kí ức thật đẹp…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.