Điện ảnh

Sân khấu kịch chạy đua đón Tết

07/01/2023, 07:29

Sân khấu kịch đang chạy đua phục vụ khán giả trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 bằng những vở mới hấp dẫn, kịch bản, nội dung phong phú.

Mùa kịch sôi động trở lại

Đã thành thông lệ, cứ mỗi mùa Tết, các sân khấu kịch, nhà hát lại tất bật sắp “mâm cỗ Xuân” để đón khán giả.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, sau 2 năm ảm đảm vì dịch bệnh, năm nay các nhà hát lại chứng kiến cảnh nghệ sĩ ăn ngủ trên sàn tập.

img

Một cảnh trong vở “Tía ơi, chồng con đâu?” của Nhà hát kịch 5B

Tại TP.HCM, “chơi lớn” nhất mùa kịch Tết năm nay là sân khấu Thế giới Trẻ và Idecaf.

Theo đó, Thế giới Trẻ tung đến ba vở gồm: “Nghiệp quật” (tác giả - đạo diễn: Tiết Duy Hòa), “Ở đây ai tỉnh?” (tác giả - đạo diễn: Bảo Ngọc) và một vở vẫn đang cân nhắc giữa 2 tựa đề là “Xóm trọ Kungfu” hoặc “Cầu vừa đủ xài” (tác giả: Bảo Ngọc, đạo diễn: Hữu Tiến).

Trong đó, ngoài “Nghiệp quật” mang hơi hướng tâm linh nhẹ nhàng, còn lại là 2 vở náo kịch gửi gắm những thông điệp chữa lành tâm hồn con người trong xã hội phát triển quá nhanh hiện nay.

Ngoài 3 vở mới, bà An Thi – đại diện của đơn vị này cho biết, sẽ dựng lại các kịch mục cũ để diễn xen kẽ như: “Hợp đồng yêu đương”, “Di chúc máu”, “Họa hồn”… Đơn vị dự kiến diễn từ mùng 1 Tết Nguyên đán đến hết 15 tháng Giêng, có thể linh động từ 1 - 3 suất diễn một ngày.

“Sân khấu Thế giới Trẻ rất tập trung cho mùa diễn Tết này. Ngoài việc tạo cơ hội, bệ phóng cho các gương mặt trẻ, chúng tôi vẫn cố gắng đổi mới, luôn tìm những kịch bản mới với nội dung phong phú hơn, biến hóa hơn đáp ứng đa dạng nhu cầu khán giả”, bà An Thi nói thêm.

Sân khấu kịch Idecaf không hề kém cạnh khi vừa làm mới hai vở cực kỳ ăn khách trước đây là “Thuốc đắng giã tật” và “Cưới vợ cho ai”, vừa dồn sức đầu tư nhạc kịch “Em em chị chị” (tác giả Mai Thịnh - Lê Thúy, đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai). Hai vở tái dựng đều có sự tham gia của các gương mặt đình đám đã lâu chưa xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu.

Riêng vở “Em em chị chị” lấy cảm hứng từ phim “Chicago” của Hollywood là được cho là “quân át chủ bài” để Idecaf xông đất đầu năm.

Vừa chính thức đi vào hoạt động vào giữa tháng 12, sân khấu Trương Hùng Minh cũng mạnh dạn tung 2 vở diễn phục vụ dịp Tết gồm vở hài kịch dân gian “Đụng vô là phỏng tay” và vở cung đấu “Loạn thế chi vương”.

Trong khi đó, sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng lên kế hoạch diễn vở diễn mang màu sắc tâm linh - “Trái tim oan khuất” vào ngày mùng 1 Tết và dự kiến diễn đến cuối tháng 3 hoặc kéo dài sang tháng 4. Trước đó, vở có một buổi diễn sớm vào ngày 1/1/2023.

Ngoài ra, Tết năm nay sân khấu sẽ diễn thêm hai suất vở “Mùi của hạnh phúc” và thêm một số vở theo yêu cầu của khán giả như: “Nửa đời ngơ ngác, “Bạch Hải Đường”, “Bông hồng cài áo”, “Rau răm ở lại”…

Chỉ tung một vở, nhưng Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ (còn gọi là sân khấu 5B) của NSƯT Mỹ Uyên cho thấy sự đầu tư chỉn chu cho tác phẩm “Tía ơi, chồng con đâu?” (đạo diễn, NSƯT Hữu Quốc). Đây là phần tiếp theo của vở “Tía ơi, con lấy chồng” đã ra mắt cách đây 3 năm. Nối dài đề tài về cộng đồng giới tính thứ ba, đây là vở kịch hài hước nhưng sâu lắng tình cảm gia đình.

Nỗ lực tung chiêu, hứa hẹn mùa Tết “cháy vé”

img

Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm (trái) góp mặt trong nhạc kịch “Em em chị chị”

Với sân khấu TP.HCM, việc khán giả đến đông đã được dự báo từ kỳ nghỉ Tết Dương lịch, khi vé các suất diễn hầu như đã bán hết từ trước đó.

Sân khấu Nhà hát Bến Thành, Trương Hùng Minh, Hoàng Thái Thanh, Thế giới Trẻ… đều thắng lớn khi suất diễn nào cũng không còn chỗ trống, mỗi suất thu hút trên 200 khán giả.

Theo nhận định của NSƯT Trịnh Kim Chi, năm nay sân khấu kịch mùa Tết cho thấy sự lạc quan rõ rệt khi chất lượng và số lượng vở diễn đều gia tăng.

“Không chỉ các sân khấu lớn, các sân khấu mới, nhỏ cũng sớm bắt kịp “đường đua” từ việc dựng vở đến cách truyền thông, bán vé đều được đầu tư, bắt kịp xu hướng, hứa hẹn một mùa kịch Tết trở lại thời hoàng kim “cháy vé” như trước dịch”, NSƯT Trịnh Kim Chi nhận định.

Không đâu xa, như chính sân khấu kịch Trịnh Kim Chi cũng phải “tung chiêu” để lôi kéo tối đa các thành phần khán giả. Năm nay, không kịp dựng vở mới cho dịp Tết, nhưng đơn vị này quyết định dành tặng khán giả chương trình tổng hợp đặc sắc gồm phần trình diễn ca nhạc và kịch ngắn chủ đề mùa Xuân. Mỗi suất diễn khoảng hai tiếng sẽ mang đến những giai điệu vui tươi, thông điệp phù hợp cho ngày đầu năm với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ quen thuộc với khán giả TP.HCM.

Theo NSƯT Trịnh Kim Chi, do nhà hát nằm ở khu vực Chợ Lớn nên đối tượng và thị hiếu khán giả có phần khác biệt so với các khu vực khác, nên việc tổ chức đại nhạc hội, đan xen các tiết mục kịch ngắn là “chiêu bài” thu hút nhiều đối tượng khán giả.

Trong khi đó, sân khấu Hoàng Thái Thanh có nhiều bước chuyển mình tích cực, hợp xu hướng. Không chờ đến ngày mùng 1 Tết, đơn vị đã đề xuất các suất chiếu sớm (tức sneak show) dành cho “Trái tim oan khuất” bắt đầu từ ngày 1/1/2023.

Đây là cách phát hành phổ biến bên lĩnh vực điện ảnh dành cho những bộ phim thú vị, hấp dẫn được khán giả háo hức trông chờ.

Song, “chiêu” này lại hoàn toàn mới với sân khấu kịch nói. Có thể coi sân khấu Hoàng Thái Thanh là đơn vị đầu tiên áp dụng cách phát hành này và bước đầu tỏ ra hiệu quả khi lượt đặt vé online không ngừng tăng lên.

Riêng sân khấu Idecaf, ngoài chất lượng đã được “bảo chứng”, đơn vị còn mở rộng thêm điểm diễn ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM với giá vé ưu đãi nhằm thu hút giới học sinh, sinh viên.

Ông Huỳnh Anh Tuấn – Giám đốc của Idecaf hào hứng: “Dịp Tết chúng tôi không cần phải bán vé trước. Cứ tới đúng dịp là khán giả tới mua ầm ầm. Thành ra Tết nào cũng thắng hết. Về cơ bản, Tết kiểu gì cũng thắng, vấn đề là thắng ít hay thắng nhiều thôi”.

Trái với nhịp độ sôi động của sân khấu phía Nam, sân khấu miền Bắc không có sự ra quân ồ ạt như vậy ở mọi đơn vị, hầu hết các sân khấu kịch đều đóng cửa nghỉ Tết và sẽ trở lại từ mùng 5 - 6 với các suất diễn phục vụ khán giả.

Nổi bật có Nhà hát Kịch Hà Nội dự kiến ra mắt chùm bi hài kịch “Những chuyện đời” (tác giả: Thanh Lê, đạo diễn: NSND Lê Hùng) gồm 7 tiểu phẩm hài ngắn, phê phán, đả kích những thói hư, tật xấu trong xã hội, với những tình huống “dở khóc dở cười” về cuộc sống, con người và đặc biệt là những vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm.

Đằng sau những câu chuyện dí dỏm nhưng sâu cay là nhiều bài học mang tính nhân văn, có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.