Đời sống

Sản phụ và thai nhi 34 tuần tuổi ở Sóc Trăng được cứu sống thế nào?

24/03/2023, 19:32

Sản phụ mang thai 34 tuần tuổi bị viêm phổi nặng, thiếu oxy rất trầm trọng vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cứu sống.

Chị Th. mang thai 34 tuần được chuyển từ Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng ngày 11/3 với chẩn đoán viêm phổi nặng.

img

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng vừa cứu sống sản phụ mang thai 34 tuần bị viêm phổi nặng, thiếu oxy trầm trọng.

Tại đây, sản phụ Th. được các bác sĩ cho thở máy, truyền kháng sinh, nhưng sau 36 giờ bệnh không đáp ứng. Sức khoẻ sản phụ diễn tiến xấu hơn: choáng, môi tím, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ.

Kết quả X-Quang phổi cho thấy, tổn thương lan tỏa 2 bên phổi và kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân thiếu oxy rất trầm trọng.

Ngay lập tức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng, nhằm kịp thời tìm ra được cách để cứu được cả mẹ và con.

Theo BS.CKII Đặng Minh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, sau khi hội chẩn, Ban Giám đốc cùng ekip đã quyết định vận hành kỹ thuật ECMO (phổi nhân tạo) để điều trị cho bệnh nhân.

Sau vài giờ điều trị, dấu hiệu tích cực đã được lóe sáng khi môi và da của bệnh nhân hồng trở lại, huyết áp phục hồi. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng oxy máu đang dần tốt lên.

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng kháng sinh phổ rộng đến ngày thứ 9 thì ngưng ECMO, rút nội khí quản.

Bệnh nhân tỉnh táo, huyết áp ổn định, ăn uống được. Đặc biệt, thai nhi vẫn khỏe mạnh với sự theo dõi sát sao và được thăm khám thường xuyên.

Đến ngày 23/3, bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng tiến hành mổ bắt con thành công cho bệnh nhân sau khi đánh giá tình trạng đã thuận lợi.

Hiện tại, chị Th. cùng với bé đều khỏe mạnh và được chuyển sang Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng để tiếp tục điều trị và theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.