Hạ tầng

Sẵn sàng cho lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi

30/12/2022, 09:01

Công tác chuẩn bị cho lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thiện sau khi lãnh đạo Bộ GTVT đi kiểm tra thực tế.

Sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho kễ khởi công công trình cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và có những chỉ đạo vào ngày 26/12, đến nay đơn vị xây lắp nhà bạt và nhà thầu đã tập trung khắc phục những nhược điểm mà lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra. Đồng thời, triển khai tập kết máy móc, vật tư đến công trường.

img

Nhà bạt được mở rộng thêm và lắp đặt hoàn thiện sẵn sàng phục vụ lễ khởi công.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 29/12 cho thấy, trên công trường thi công khu vực tổ chức lễ khởi công có khoảng 20 công nhân cật lực làm việc từ lắp ráp khung kèo, hàn khung sắt, lắp ráp sàn nền…

Ngoài hai đoạn nhà bạt được nhà thầu lắp ráp như kế hoạch ban đầu thì đơn vị này đã tăng cường thêm một khung nhà bạt mới để mở rộng khu vực tổ chức lễ khởi công rộng lớn hơn với diện tích khoảng 700m2.

Cả khu nhà bạt đã được kéo lên và cơ bản hoàn thiện phần mái. Bên dưới sàn cũng được thi công lắp ghép ván rất chắc chắn. Đối với khu vực khán đài cũng đang được đơn vị gấp rút thi công. Bên cạnh đó, các khu nhà bạt đón khách, khu trưng bày cũng đã cơ bản hoàn thiện. Hệ thống bàn ghế ngồi, máy phát điện… cũng được tập kết đến hiện trường.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy về việc phải lên phương án tổ chức lễ trong điều kiện thời tiết có mưa và gió lớn nên nhà thầu đã sử dụng bạt trắng trong suốt căng phủ tứ phía để chắn gió và mưa tạt.

Đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT nhằm hoàn thành toàn bộ khu vực tổ chức lễ khởi công nên đơn vị đã thi công cả ngày lẫn đêm. Hiện tại khu nhà bạt và các yêu cầu liên quan bên trong đã cơ bản hoàn thiện khoảng 80% và sẵn sàng đưa vào hoạt động.

Trong khi đó, khu vực bên ngoài nhà bạt, nơi dự kiến sử dụng làm bãi đổ xe khách VIP, sau khi Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đi kiểm tra và “chê hẹp”, ngay tức thì nhà thầu đã tiến hành san lấp, lu lèn và mở rộng phạm vi đỗ xe, quay xe và công tác khác. Ngoài ra, bãi đỗ xe thường và xe buýt dọc theo tỉnh lộ 624C cũng được mở rộng để đáp ứng nơi đậu đỗ.

img

Bãi đỗ xe đã được mở rộng thêm khoảng 500m2 để đáp ứng nhu cầu đậu đỗ của khoảng 160 phương tiện ô tô và xe buýt chở 450 khách mời đến dự lễ.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, hiện tại công tác thi công các hạng mục để phục vụ lễ khởi công đang được nhà thầu thực hiện trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Ngoài thiết bị phục vụ lễ khởi công thì nhà mạng VNPT cũng đã kéo cáp quang đến tận chân khu vực lễ. Dự kiến đến ngày 30/12 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ các hạng mục để tiến hành hốt dọn bùn đất, vệ sinh đường dẫn từ tỉnh lộ 624C vào khu vực tổ chức lễ và tỉnh lộ 624C.

Ngoài chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan chức năng đang cấp tập chuẩn bị cho lễ khởi công dự án thì điều khá đặc biệt ở thôn Phước An, xã Đức Hòa và thị trấn Mộ Đức, người dân sống dọc theo tỉnh lộ 624C đã góp tiền mua quốc kỳ, cờ phướm và sắt để hàn thành các trụ rồi cùng nhau đi dọc theo tỉnh lộ để cắm cờ.

Từ trung tâm thị trấn Mộ Đức dọc theo tỉnh lộ 624C đến thôn Phước An, nơi tổ chức lễ khởi công cắm cờ rực rỡ đã tạo điểm nhấn rất ấn tượng.

Không những thế, người dân nơi đây còn tự vận động nhau bỏ bớt ngày công để dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang cây bụi.

Đại diện UBND xã Đức Hòa cho biết, từ khi xã Đức Hòa được lựa chọn làm địa điểm để tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam, bà con nơi đây rất vui và tự hào. Bởi, từ trước đến giờ ở địa phương chưa có sự kiện nào lớn như vậy nên người dân trông chờ ngày lễ khởi công diễn ra.

img

Người dân xã Đức Hòa chung tay cắm cờ dọc theo tỉnh lộ 624C để chào mừng đại lễ lớn nhất diễn ra ở địa phương.

Theo kế hoạch, lễ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được tổ chức đồng loạt với 12 điểm cầu tại 9 tỉnh vào ngày 1/1/2023.

Trong 12 điểm cầu có 3 điểm chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ). Trong đó, điểm cầu trung tâm là tại Quảng Ngãi (dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn).

Được biết, gói thầu XL1 dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 30km, có điểm đầu tại Km0 thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và điểm cuối tại Km30 qua địa phận huyện Mộ Đức. Gói thầu này được Ban QLDA 2 ký kết hợp đồng thi công xây lắp với liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận tại nơi sẽ tổ chức lễ khởi công:

img

Khu nhà bạt rộng hàng trăm m2 đã được lắp đặt cơ bản hoàn thiện sẵn sàng phục vụ lễ khởi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

img

Công nhân thi công nhà bạt để sớm hoàn thành công trình phục vụ lễ khởi công.

img

Công nhân miệt mài làm việc để sớm hoàn thành toàn bộ công trình nhằm phục vụ lễ khởi công diễn ra thành công.

img

Phương tiện cơ giới liên tục chở thiết bị đến công trường để thi công khu vực tổ chức lễ khởi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

img

Lễ khởi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn sẽ diễn ra vào sáng ngày 1/1/2023 và đây là điểm cầu trung tâm trong số 12 điểm cầu trong cả nước.

img

Thiết bị vật tư, bàn ghế được trung chuyển đưa vào bên trong khu nhà bạt để sắp đặt phục vụ lễ khởi công.

img

Mặt bằng bãi đổ xe được mở rộng ngay bên tỉnh lộ 624C.

img

Hàng loạt thiết bị cơ giới được nhà thầu đưa đến công trường phục vụ lễ khởi công cũng như thi công dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.