Thế giới

Sang thăm Pháp, ông Trump chưa thoát lùm xùm “yếu tố Nga”

14/07/2017, 08:59

Vụ lùm xùm xung quanh cuộc gặp của con trai cả, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump với luật sư Nga...

32

Ông Donald Trump và con trai cả Donald Trump Jr.

Vụ lùm xùm xung quanh cuộc gặp của con trai cả, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump với luật sư Nga làm sôi sục dư luận Mỹ suốt tuần qua, thậm chí cả khi ông Trump đã sang thăm Paris. Thông tin về vụ việc này một lần nữa “đổ thêm dầu vào lửa” khi những nghi vấn ông Trump được Nga giúp sức để thắng cử năm 2016 chưa bao giờ hết “nóng” kể từ khi ông nhậm chức đến nay. 

Bằng chứng rõ ràng nhất 

Thông tin về cuộc gặp diễn ra ngày 9/6/2016 giữa con trai cả Donald Trump Jr., quản lý chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump thời điểm đó là Paul Manafort, con rể Jared Kushner - hiện là cố vấn cấp cao Nhà Trắng và luật sư của Chính phủ Nga Natalia Veselnitskaya được tờ New York Times đăng tải lần đầu tiên vào đầu tuần này.

Sau nhiều đồn đoán về nội dung cuộc gặp, ông Donald Trump Jr. buộc phải công bố nội dung email trao đổi giữa ông và người trung gian thiết lập cuộc gặp, nhà phát hành âm nhạc Rob Goldston. Nội dung email có nhiều đoạn giới thiệu về bà Veselnitskaya - một luật sư của Chính phủ Nga, người nắm trong tay những thông tin có thể gây bất lợi cho ứng viên Hillary Clinton và hứa hẹn sẽ cung cấp những thông tin “tối mật và nhạy cảm”, “là một phần sự giúp đỡ của Chính phủ Nga với ông Trump”.

Nhưng theo ông Donald Trump Jr. và vị luật sư Veselnitskaya, trong cuộc gặp, cả 2 bên không trao đổi thông tin liên quan tới bà Clinton. Hãng tin ABC dẫn lời bà Veselnitskaya khẳng định, bà không hề biết bất cứ thông tin bất lợi nào về ứng viên Hillary Clinton và cho rằng, người trung gian đã nhầm. Theo bà, tuy ông Trump Jr. không thể hiện cảm xúc ra ngoài nhưng có lẽ ông ấy đã “thất vọng” khi bà không phải là người có thể cung cấp những thông tin đó. 

Từ đây, truyền thông Mỹ suy luận rằng, ông Trump Jr. cùng các thành viên đội vận động tranh cử của ông Trump rất sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ từ phía chính phủ Nga. Và con trai ông Trump háo hức muốn lấy những thông tin có thể giúp cha cạnh tranh với bà Clinton. Hãng tin Reuters nhận định, đến thời điểm này, đây là “bằng chứng rõ ràng nhất” chứng minh nghi vấn đội vận động tranh cử của ông Trump sẵn sàng nhận giúp đỡ từ Nga để giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Nghi vấn này âm ỉ, gây xôn xao dư luận suốt từ đợt tranh cử tới nay.

Vì căng thẳng này, trước khi lên máy bay tới Paris, ông Donald Trump nhận lời phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 13/7 (theo giờ VN) và chia sẻ, ông không biết về cuộc gặp này cho đến vài ngày gần đây khi báo chí đưa tin. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng khẳng định, không bắt lỗi con vì tổ chức cuộc gặp này. “Tôi nghĩ nhiều người có thể tổ chức cuộc gặp như vậy. Đó chỉ là cuộc gặp trong 20 phút…”, ông Trump nói.

33

Người biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump trước Nhà Trắng

Nộp đơn yêu cầu luận tội ông Trump 

Dù chưa rõ chính xác thực hư sự việc này ra sao nhưng một điều chắc chắn, uy tín của Tổng thống Trump tiếp tục lao dốc và góp phần gây bất lợi cho ông trong công việc điều hành nước Mỹ. Đáng chú ý, ngày 13/7, theo báo Times, Nghị sĩ Hạ viện Brad Sherman, thuộc đảng Dân chủ tại California đã nộp đơn yêu cầu luận tội ông Donald Trump lên Hạ viện. 

Hạ Nghị sĩ Brad Sherman cáo buộc ông Trump cản trở cuộc điều tra Nga gây rối loạn bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders chỉ trích hành động của vị nghị sĩ là “hoàn toàn vớ vẩn” và là “trò chơi chính trị xấu xa nhất”.

Theo một số đánh giá, nỗ lực của nghị sĩ này khó thành công vì hiện nay Hạ viện Mỹ có đa số ghế của thành viên đảng Cộng hòa. Thậm chí, cũng không nhiều thành viên đảng Dân chủ ủng hộ nỗ lực này. Bởi họ cho rằng, việc dính vào hành động luận tội Tổng thống chỉ càng chọc tức những người ủng hộ ông Trump. Ông Sherman hiện chỉ có một người đồng hành duy nhất là Nghị sĩ đảng Dân chủ Al Green.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.