Sách

Sao chưa thể tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 ở Văn Miếu Quốc Tử Giám?

11/02/2022, 16:18

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 không tổ chức tập trung ở Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều vừa có thư gửi đến lãnh đạo và Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh thành về việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20. Năm nay, Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức với chủ đề “Hãy sống và hy vọng”.

img

Ngày Thơ Việt Nam lần gần nhất được tổ chức là năm 2019

Lý do lấy chủ đề này bởi 2021 là năm vô cùng khó khăn, nhiều thách thức và mất mát đối với đất nước bởi đại dịch Covid-19. Nhưng trong khó khăn, thách thức và mất mát ấy, tinh thần Việt Nam lại một lần nữa hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng và ý chí sống mãnh liệt như đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Đó là tình yêu thương đồng loại, là sự dâng hiến cho cộng đồng, là sự đồng lòng giữa chính quyền và người dân cho sự bình an của con người và sự phát triển của đất nước, đặc biệt là niềm hy vọng lớn lao của con người Việt Nam vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh có thể có những biến động khó lường, cũng vì sự an toàn cho từng người dân và cả xã hội, Hội Nhà văn Việt Nam đã đề nghị Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội Văn học nghệ thuật của các tỉnh thành dựa trên tình hình dịch bệnh cụ thể ở địa phương để có cách tổ chức Ngày Thơ phù hợp và an toàn nhất.

Riêng tại Hà Nội, Ngày Thơ lần thứ 20 cũng chưa thể tổ chức với hình thức tập trung tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, mà sẽ tổ chức bằng các hình thức khác trên các phương tiện cho phép.

img

Năm nay, Ngày Thơ Việt Nam chưa thể tổ chức tập trung ở Văn Miếu Quốc Tử Giám vì dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ với Báo Giao thông, do dịch Covid-19 tại Hà Nội phức tạp nên có thể không tổ chức Ngày Thơ. Tuy nhiên đến hiện tại, Hội vẫn chưa có phổ biến hay họp bàn cụ thể về hình thức tổ chức năm nay sẽ như thế nào.

img

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam, được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Mỗi năm, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức với một chủ đề khác nhau và mỗi chủ đề đều có một ý nghĩa riêng.

Đây là năm thứ 3 sự kiện Ngày Thơ Việt Nam tiếp tục phải hoãn do dịch bệnh. Trong 2 năm 2020 và 2021, sự kiện này cũng phải hoãn do tác động của đại dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.