Hạ tầng

Sắp khởi công, công tác GPMB cao tốc Bắc Nam tại Quảng Ngãi hiện ra sao?

23/12/2022, 21:52

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn sẽ khởi công trong vài ngày tới, đến giờ công tác đã GPMB đến đâu, vị trí để tổ chức lễ khởi công ra làm sao?

Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện ra sao?

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (Chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường GPMB đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi), sau nhiều nỗ lực trong công tác kiểm kê, bồi thường và chi trả tiền bồi thường, đến nay tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án đã cơ bản đạt kế hoạch đề ra và đúng với cam kết của tỉnh Quảng Ngãi với Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ.

img

Công tác bồi thường, GPMB phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cơ bản đã đạt kế hoạch đề ra và sẵn sàng triển khai thi công ở thực địa.

Theo đó, tính đến ngày 23/12, chủ đầu tư đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 -Bộ GTVT để đã phê duyệt 53 phương án bồi thường, với diện tích thu hồi trong quy hoạch 343,8/494,6ha, đạt 69,5% tổng diện tích giải phóng mặt bằng.

Nếu tính cả phần không giải phóng mặt bằng gồm: 3,6km hầm trên địa bàn thị xã Đức Phổ và 0,23km đoạn đầu tuyến tại huyện Tư Nghĩa thì chiều dài đủ điều kiện bàn giao khoảng 42,7/60,3km, đạt 70,8% tổng chiều dài toàn tuyến đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt 4 phương án bồi thường cho 17,1/37,7ha, với tổng giá trị 34,5 tỷ đồng (chi phí bồi thường trực tiếp và chi phí phục vụ), đạt 45,3% tổng diện tích quy hoạch.

Đoạn qua địa bàn huyện Nghĩa Hành đã phê duyệt 22 phương án bồi thường cho 81,5/141,9ha, với tổng giá trị 96,24 tỷ đồng, đạt 57,4% tổng diện tích quy hoạch.

Đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức đã phê duyệt 15 phương án bồi thường cho 68,28/93,5ha, với tổng giá trị 75,51 tỷ đồng, đạt 73% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến.

Đối với đoạn qua địa bàn thị xã Đức Phổ đã phê duyệt 12 phương án bồi thường cho 176,91/221,5ha, với tổng giá trị 208,6 tỷ đồng, đạt 80% tổng diện tích quy hoạch.

Được biết, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 60km, bao gồm 3,6km hầm trên địa bàn thị xã Đức Phổ và 0,23km đoạn đầu tuyến tại huyện Tư Nghĩa không thực hiện giải phóng mặt bằng.

img

Nhà thầu đang tổ chức thi công mặt bằng để tổ chức lễ khởi công.

Tổng diện tích thu hồi để thực hiện tuyến chính: 494,6 ha, trong đó: Huyện Tư Nghĩa có chiều dài 4,86 km (bao gồm 0,23km đoạn đầu tuyến trùng lặp): 37,7ha; Huyện Nghĩa Hành có chiều dài 17,40km: 141,9ha; Huyện Mộ Đức có chiều dài 10,59km: 93,5ha; Thị xã Đức Phổ có tổng chiều dài 27,45km (bao gồm 3,6km hầm) 221,5ha.

Ghi nhận dọc tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, ở khu vực đầu tuyến đoạn tiếp giáp với Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dự kiến xây dựng cầu vượt vượt tỉnh lộ 623B (huyện Tư Nghĩa), các đơn vị đã cắm cọc mốc GPMB, cọc mốc vùng thực hiện dự án. Ngoài ra, tỉnh này đã công bố quy hoạch và thông tin rộng rãi đến người dân trong việc dừng xây dựng công trình, nâng cấp nhà ở…

Đối với các đoạn qua khu vực đất nông nghiệp, đất trồng cây hằng năm khác, các cơ quan liên quan hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, người dân đã chủ động thu dọn hoa màu, cây cối và các hiện trạng khác trên đất. Đối với các khu vực người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường nhưng đã kiểm kê thì chính quyền sở tại cũng vận động người dân không nên trồng mới cây cối, hoa màu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu các quy định về giá bồi thường cũng như lợi ích trong thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Dọc theo các đoạn tuyến qua địa bàn huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức… đối với phần đất ngoài đất ở nằm trong hành lang tuyến và tuyến chính đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường và các địa phương cũng như chủ đầu tư là BQL Dự an đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đã chủ động bảo vệ mặt bằng để tránh trường hợp người dân tái lấn chiếm.

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, kết quả thực hiện Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn tỉnh Quảng Ngãi thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 về đích như cam kết của tỉnh với Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ là nhờ sự nỗ lực rất lớn của cả tập thể, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đơn vị liên quan và đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

img

Công tác thi công mặt bằng để tổ chức lễ khởi công được nhà thầu gấp rút thực hiện trên địa bàn xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức.

Vị trí tổ chức lễ khởi công đã chuẩn bị đến đâu?

Đại diện QL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, vị trí tổ chức lễ khởi công dự án đã được tỉnh Quảng Ngãi và Ban QLDA 2 thống nhất để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, vị trí tổ chức lễ khởi công sẽ diễn ra tại xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức. Khu vực này nằm bên tuyến đường giao thông nông thôn và kết nối với các tuyến đường huyện, đường liên xã khá thông thoáng nên đảm bảo công tác đi lại, điều tiết giao thông thuận lợi.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sau khi tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng, Ban QLDA 2 đã chỉ đạo nhà thầu gói thầu số 1 (đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu) triển khai thi công phần mặt bằng, hệ thống giao thông, bãi đậu đỗ xe và công tác an ninh.

Theo đó, nhà thầu đã tiến hành san ủi, hốt đất phân hóa, thực hiện công tác đất, lu lằn đường công vụ và các hạng mục liên quan khác. Trên công trường dự án, nhà thầu huy động hàng chục thiết bị cơ giới, nhân vật lực để đẩy mạnh công tác thi công nhằm sớm hoàn thành vị trí tổ chức lễ khởi công.

img

Công tác mặt bằng để dự kiến tổ chức lễ khởi công đã cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng cho lễ khởi công diễn ra.

Đại diện nhà thầu cho biết, đến giờ công tác chuẩn bị mặt bằng cho lễ khởi công dự án đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng phục vụ lễ khởi công, động thổ và triển khai thi công dự án ngay sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.