Giao thông

Sắp thông xe 60km cao tốc Vân Đồn – Hải Phòng

25/07/2017, 18:50

Trước Tết Nguyên đán 2018, đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng sẽ được thông xe.

thu truong truong

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi làm việc

Ưu tiên nguồn lực để Quảng Ninh phát triển hạ tầng

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực đầu tư cho các tuyến giao thông trọng điểm, tuyến chính và khai thác có hiệu quả các giá trị sẵn có. “Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho Quảng Ninh, Bộ GTVT luôn đồng hành và tạo điều kiện để địa phương triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng”, ông Long nói và cho biết, thời gian qua, ngoài các dự án giao thông được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách, Quảng Ninh còn huy động nguồn lực để triển khai xây dựng nhiều dự án bằng hình thức BOT với quy mô rất lớn, điển hình như: Dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, sân bay Vân Đồn,…

Đối với dự án BOT cầu Bạch Đằng và đường dẫn dài 5,4km (TMĐT: 7.600 tỷ đồng), ông Long cho biết, đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, nhà đầu tư dự án đang phấn đấu hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán 2018. “Đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,7km (TMĐT: 6.400 tỷ đồng) được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, tỉnh Quảng Ninh đang phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 9 và tháng 10, riêng những đoạn chờ lún sẽ hoàn thành trong tháng 12/2017”, ông Long nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (dài 59,5km) đến nay đã cơ bản thực hiện xong dự án thành phần đoạn Hạ Long - Cẩm Hải (Km0+00 - Km53+600) và cải tạo, nâng cấp QL18, đoạn Hạ Long - Mông Dương, tổng mức đầu tư 10.062 tỷ đồng. Đồng thời, dự án thành phần xây dựng đường cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn (Km53+600 - Km59 +456) có tổng mức đầu tư 1.652 tỷ đồng cũng đang được nhà đầu tư gấp rút hoàn thành.

“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo nhà đầu tư tập trung mọi nguồn lực thi công để hoàn thành tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn trong năm 2017”, ông Long nói và cho biết, dự kiến trước Tết Nguyên đán 2018, đoạn tuyến cao tốc kéo dài từ Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng sẽ được thông xe, đưa vào khai thác.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đang hoàn thiện các thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư để chuẩn bị triển khai dự án BOT cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (dài 91km, TMĐT: 16.000 tỷ đồng). “Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công trong quý III/2017 và hoàn thành việc xây dựng trong năm 2020”, ông Long nói và cho biết thêm, dự án BOT sân bay Vân Đồn đến nay đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cấp phép bay để đưa vào khai thác. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu của Quảng Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cách làm của Quảng Ninh để triển khai đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông là kinh nghiệm lớn, thể hiện sự năng động, tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh trong việc chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn vốn khác nhau để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. “Điều đó thể hiện rõ quyết tâm, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, đúng định hướng. Cách làm của Quảng Ninh cũng là kinh nghiệm, bài học cho nhiều địa phương trong cả nước học tập”, Thứ trưởng Trường nói.

Đảm bảo thông xe cầu Bạch Đằng trước Tết Nguyên đán 2018

Trước đó, trực tiếp thị sát và kiểm tra hiện trường dự án BOT cầu Bạch Đằng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn. “Đây là công trình có quy mô lớn và có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH của Quảng Ninh, Hải Phòng nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung. Dự án càng có ý nghĩa hơn khi được những người thợ cầu đường Việt Nam trực tiếp thiết kế và thi công”, Thứ trưởng Trường nói và chia sẻ với nhà đầu tư về những khó khăn dự án đã trải qua.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra dự án cầu B

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra dự án cầu Bạch Đằng

“Được khởi công từ tháng 1/2015, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2017, tuy nhiên, giai đoạn đầu, dự án gặp rất nhiều vướng mắc về nguồn vốn tín dụng khiến tiến độ rất chậm. Đến tháng 3/2016, sau khi nguồn vốn tín dụng của dự án được thông, nhà đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công triển khai rất nhanh”, Thứ trưởng Trường nói và yêu cầu, để công trình đảm bảo tiến độ hoàn thành vào ngày 9/2/2018 theo hợp đồng BOT đã ký với tỉnh Quảng Ninh, nhà đầu tư phải tập trung tối đa nguồn lực thi công, phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra những giải pháp kỹ thuật tối ưu và thường xuyên hậu kiểm để tránh sai sót về mặt kỹ thuật có thể xảy ra.

“Giờ là đang mùa mưa, nhà đầu tư phải thường xuyên tổ chức, quán triệt công tác đảm bảo an toàn lao động trên công trường, không để xảy ra bất cứ tai nạn lao động nào trên công trường”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

cau bach dang

Tiến độ thi công cầu Bạch Đằng đã đạt 75% giá trị sản lượng

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Cienco 1, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng (nhà đầu tư), đến nay, khối lượng thi công của công trình đạt 75%, toàn bộ kết cầu phần dưới của cầu Bạch Đằng đã hoàn thành. “Chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu thi công, đến cuối tháng 10 sẽ lao lắp xong các dầm cầu và đến 31/12, cơ bản hoàn thành phần cầu dẫn và đường dẫn của công trình”, ông Hòa nói và cho biết, nhà đầu tư đang đàm phán lại với ngân hàng Vietinbank (đơn vị tài trợ vốn) về hợp đồng tín dụng của dự án. “Chúng tôi phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 9/2/2018 theo đúng hợp đồng đã ký với UBND tỉnh Quảng Ninh”, ông Hòa khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.