Y tế

Sắp tới, sẽ bỏ khai báo y tế nội địa phòng chống Covid-19

26/04/2022, 15:19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, sẽ bỏ khai báo y tế trong thời gian tới, hiện Cục Y tế Dự phòng đang xây dựng các hướng dẫn.

Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa

Ngày 26/4, tại Hội nghị trực tuyến về đề án 6, xác thực thông tin tiêm chủng giữa các bộ Y tế, Thông tin truyền thông, Công an với lãnh đạo tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, sẽ bỏ khai báo y tế trong thời gian tới, Cục Y tế Dự phòng đang xây dựng các hướng dẫn.

img

Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa cho phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện nay

Theo ông Long, Việt Nam không còn áp dụng truy vết dịch tễ và đang trở lại cuộc sống bình thường, vì vậy không còn áp dụng khai báo y tế nội địa.

Trước đó tại nhiều địa phương cũng đã có kiến nghị về việc cần thay đổi áp dụng quy định 5K trong phòng chống dịch, cần phù hợp với tình hình mới.

Tốc độ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi chậm

Đối với tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Thanh Long cho hay: “Đã gần nửa tháng triển khai nhưng tốc độ tiêm cho trẻ trong độ tuổi này còn chậm. Đề nghị các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ".

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi đang chậm tiến độ

Đến hết ngày 25/4 có 48 địa phương đã và đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 với 667.978 liều vaccine đã được tiêm chủng an toàn.

Tương tự, việc tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi cũng rất chậm cho dù tiêm mũi 1 và mũi 2 cho cho đối tượng này đã đạt tỷ lệ 100%.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Còn 7,6 triệu mũi tiêm vaccine phòng Covid-19 chưa cập nhật lên hệ thống

Theo bộ Y tế, hiện có hơn 212 triệu mũi vaccine phòng Covid-19 đã tiêm trên cả nước nhưng 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật trên phần mềm; Đồng thời, hiện còn 43 triệu mũi tiêm chưa đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia... Điều này gây khó cho việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 và kết nối liên thông dữ liệu tiến tới triển khai số hóa y tế.

img

Hộ chiếu Covid-19

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết: Về quy trình triển khai "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19, tổ công tác triển khai Đề án 6 cấp xã, phường chỉ đạo trạm y tế lập danh sách đối tượng tiêm chủng Covid-19 thường trú trên địa bàn sai thông tin, bao gồm các trường hợp.

Không có số căn cước công dân/chứng minh nhân dân; sai định dạng số căn cước công dân/chứng minh nhân dân; sai thông tin cá nhân cơ bản như số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính của người tiêm.

Tổ công tác triển khai Đề án 6 cấp xã, phường giao cấp thôn, ấp thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh thông tin. Sau đó danh sách được chuyển tới Công an xã, phường để thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau đó, công an xã, phường ký và bàn giao danh sách cho trạm y tế để lưu trữ và cập nhật, bổ sung thông tin đối tượng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Trạm y tế thực hiện cập nhật lại thông tin cho các đối tượng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.