Bạn cần biết

Sắp ứng dụng bộ test nhanh virus cúm A/H7N9 ở Lạng Sơn

05/03/2017, 09:28

Bộ test nhanh virus cúm A/H7N9, độ nhạy gấp 10 lần ở phòng xét nghiệm sẽ áp dụng ở chợ Hà Vỹ, Lạng Sơn.

cum-gia-cam

Bộ test nhanh virus cúm A/H7N9 sẽ áp dụng ở chợ Hà Vỹ, Lạng Sơn

Sáng 3/3, Bộ Y tế cùng các ngành liên quan đã họp cùng bàn biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, trong đó có cúm A H7N9 và H5N1.

Theo ông Hoàng Anh Đức, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm này tại Trung Quốc có 463 mắc virus cúm A/H7N9, trong đó có 96 ca tử vong. Xu hướng mắc nhanh với số lượng cao, tỷ lệ chết 34.6%.

Đáng lưu ý, trong 1 tuần gần nhất, đã có 56 ca mắc mới tập trung ở Giang Tô, Vân Nam, Quảng Tây giáp Việt Nam. Qua khảo sát, mỗi ngày tại các địa phương giáp Trung Quốc, có tới 10 nghìn lượt người giao lưu, giao thương với Trung Quốc.

Qua phân tích dịch tễ thì ở nơi có virus gia cầm H7N9 là có người mắc cúm gia cầm. Có tới 95% ca mắc có tiếp xúc với gia cầm. “Xuất hiện nhiều chùm ca bệnh cúm H7N9 nhưng chưa có bằng chứng cho thấy lan truyền từ người sang người”, ông Đức cho biết.

Cũng theo đại diện Bộ NN&PTNT, nguy cơ xâm nhập của các loại cúm mới H7N9 vào Việt Nam là rất cao. Bởi cho dù Việt Nam – Trung Quốc không giao thương chính ngạch về gia cầm nhưng việc vận chuyển gia cầm vùng biên qua đường tiểu ngạch vẫn diễn ra phức tạp. Qua các đợt lấy mẫu trên đàn gia cầm tại các vùng trọng điểm giáp biên nhưng đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện H7N9. Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường lấy mẫu ở các tỉnh vùng biên, đồng thời tăng cường giám sát cơ sở giết mổ, tiêm phòng với đàn gia cầm. Sắp tới, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, sớm đưa bộ test nhanh virus A H7N9 trên gia cầm cung cấp cho các chi cục kiểm định để lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện ngay. Được biết, độ nhậy của máy test nhanh này gấp 10 lần với máy ở phòng xét nghiệm.

Đại diện Bộ Nông nghiệp cũng cho biết, với cúm H5N1, trong 2 tháng đầu năm 2017 cũng phát hiện 14 hộ chăn nuôi gia cầm ở trên 7 tỉnh có dấu hiệụ nhiễm virus H5N1. Trong khi cùng kỳ 2016 không phát hiện trường hợp nào, điều này cho thấy H5N1 quay lại. Tuy nhiên hiện các ổ dịch đều được phát hiện kịp thời và được khống chế tốt.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, điều đáng lo là biểu hiện virus cúm A H7N9 không rõ ràng trên đàn gia cầm, khiến người dân chủ quan khó phát hiện sớm để khoanh vùng dịch. Hiện hai ngành Y tế và Nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân không mua gia cầm không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng mua sản phẩm gia cầm không nguồn gốc, các khu chăn nuôi gia cầm vùng biên phải tiêu trùng khử độc… “Nếu làm tốt khu vực cửa khẩu về buôn bán gia cầm thì sẽ ngăn chặn được cúm gia cầm lây lan trên người”, ông Long khẳng định.

Mặc dù WHO không khuyến cáo việc ngừng giao lưu với các vùng dịch bệnh cúm gia cầm đang lây lan ở Trung Quốc nhưng việc đến các vùng dịch cần được cân nhắc kỹ càng.  

“Tính đến thời điểm này chưa phát hiện bất kỳ bệnh nhân nhiễm cúm A H7N9 và H5N1. Đồng thời, WHO cũng xác định chưa có sự thay đổi độc lực trên virus cúm A/H7N9. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm rất thường trực nếu lơ là trong công tác phòng chống dịch”, Thứ trưởng Long nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.