Xã hội

Sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi: Sau tiếng nổ lớn, cả khu nhà bị vùi lấp

11/10/2022, 16:14

Gần 20 giờ trôi qua, nam công nhân tổ vận hành Nhà máy thủy điện Kà Tinh vẫn bàng hoàng khi chứng kiến khoảnh khắc sạt lở sau tiếng nổ lớn.

Tất bật cùng các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường sạt lở, cứu hộ cứu nạn, anh Đinh Văn Trị, 37 tuổi, nhân viên tổ vận hành thủy điện Kà Tinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi trực tiếp chứng kiến giây phút sạt lở nghiêm trọng tối 10/10.

Anh Trị kể, tối qua, như mọi ngày, đến giờ vào ca trực tổ máy phát điện, anh Trị lại rời “ký túc xá” lên nhà điều hành thay ca cho đồng nghiệp.

img

Khung cảnh ngổn ngang tại hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh.

Thời điểm đó mưa rất to nhưng đến giờ phải vào ca trực vận hành tổ máy phát điện nên anh Trị đội mưa đi thay ca cho anh Nguyễn Nhật Nam đã trực cả ngày tới giờ xuống ca.

“Mưa lớn nên dù mới hơn 18h nhưng trời đã tối sầm. Tôi bước đi theo quán tính chứ không mấy an tâm.

Khi đến cầu Kà Tinh thì cũng hơi lo vì thấp thoáng trong bóng tối là tiếng nước chảy ầm ầm, dưới chân nước khá nhiều nhưng nghĩ là nước mưa đọng nên tôi bước tiếp.

Đến giữa cầu tôi mới hoảng hốt vì nước đã tràn mặt cầu đến tận đầu gối. Người tôi như muốn bị nước cuốn trôi vì nước chảy quá xiết”, anh Trị nhớ lại.

img

Anh Đinh Văn Trị kể lại giây phút kinh hoàng mà có lẽ cả đời này anh không thể nào quên.

Đứng giữa dòng nước lũ, tâm trí anh Trị bắt đầu hiện ra những nỗi lo. Bước tiếp về phía trước hay rút lui là điều anh Trị nghĩ đến trong giờ phút tính mạng như “chỉ mành treo chuông” vì lỡ không may bước thêm vài bước nữa đúng lúc lũ lớn đổ về thì khó bảo toàn mạng sống. Nhưng rồi anh quyết định bước tiếp để thay ca cho “đồng đội” sau một ngày trực máy.

Vừa thoáng nghĩ về điều tồi tệ nhất xảy ra với mình, anh Trị bất ngờ nghe những tiếng nổ ầm ầm vang lên từ phía nhà điều hành. Theo bản năng, anh quay lưng bỏ chạy thật nhanh để thoát khỏi dòng nước lũ dưới chân và cả đống đất đá sạt lở đang ầm ầm đổ xuống.

“Nghe tiếng nổ lớn, người tôi run lên bần bật, tôi vừa chạy vừa sợ. Khi thoát khỏi khu vực nguy hiểm tôi quay lưng lại thì tiếng cây ngã đổ, tiếng đá va vào nhau vẫn chưa thôi dừng lại. Tôi căng mắt cố nhìn về phía nhà điều hành nhưng thật sự không thấy được gì vì trời quá tối và mưa lớn”, anh Trị nhớ lại.

img

Anh Trị dõi mắt về nhà điều hành tổ máy phát điện nơi anh và đồng nghiệp Nguyễn Nhật Nam cùng làm việc trước khi xảy ra sự cố.

Sau vài phút tĩnh tâm, anh Trị nghĩ đến anh Nam đang trong vùng nguy hiểm nên đã chạy thật nhanh về phía nhà dân gần đó mượn đèn pin và một mình băng qua dòng nước lũ bất chấp nguy hiểm.

Sau khoảng 15 phút lội bộ dưới làn bùn nhão nhoẹt quá đầu gối, anh Trị đã tiếp cận được khu vực nhà điều hành.

Anh gắng hết sức gọi tìm anh Nam nhưng đáp lại lời anh là tiếng vọng vào vách núi dội lại và tiếng nước lũ chảy ầm ầm.

Cố gắng len lỏi vào bên trong nhà điều hành tìm anh Nam, anh Trị không thể nào vượt qua được đống sắt xà gồ của nhà điều hành đổ sập xuống chắn mọi lối đi, bên trong đất đá ngổn ngang khiến việc tìm kiếm thêm vô vọng.

img

Nỗi buồn hiện rõ trên đôi mắt người công nhân vận hành tổ máy phát điện dù may mắn thoát chết trong gang tấc.

Cùng mọi người trở lại hiện trường vụ sạt lở từ tờ mờ sáng 11/10 để cố gắng tìm kiếm đồng nghiệp. Những tiếng gọi thất thanh giữa đống đổ nát trong tuyệt vọng. Đứng trên tảng đá nhìn về phía nhà điều hành, anh Trị như người mất hồn.

Chàng trai người đồng bào dân tộc Hre hết đi tới rồi quay lại chỗ đông người để tìm kiếm điều hi vọng nào đó. Anh Trị bảo, họ nói bạn tôi mất tích, nhưng tôi vẫn nghĩ bạn đang ở đâu đó thôi. Không thể nào có chuyện đó được.

Giọng người công nhân khàn đặc lại trong cơn mưa nặng hạt: “Mới hôm qua anh em còn nói chuyện vui đùa, vậy mà hôm nay thế này sao. Tôi may mắn nhưng bạn tôi đâu rồi”, mắt anh Trị đỏ hoe.

Phó Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Trà Bồng kiêm Phó giám đốc Nhà máy thủy điện Kà Tinh Đặng Vỹ Thuyên cho biết, sự cố sạt lở núi xảy ra quá bất ngờ và nằm ngoài tầm kiểm soát của đơn vị.

Đến trưa 11/10, tin tức về công nhân Nguyễn Nhật Nam vẫn chưa có gì mới, vẫn thuộc trường hợp mất tích. Hiện công tác tìm kiếm vẫn đang được thực hiện. Ai nấy đều cầu mong và hi vọng điều tồi tệ không xảy ra.

img

Phó Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Trà Bồng kiêm Phó giám đốc Nhà máy thủy điện Kà Tinh Đặng Vỹ Thuyên thuật lại thời khắc nhận tin dữ.

“Đêm hôm đó chúng tôi đang ở trong khu nhà ban quản lý và đóng kín cửa vì trời mưa rất to. Đồng thời, khu nhà ở cách nhà điều hành tổ máy phát điện hơn 200m nên khi sự cố xảy ra cũng nghĩ là một vụ sạt lở núi thông thường.

Tuy nhiên, khi xác định lại thông tin và gọi điện thoại cho anh Nam không liên lạc được.

Vì trời quá tối nên không thể lập tức tiếp cận hiện trường mà chỉ có thể đứng từ xa nhìn và hi vọng. Mong rằng không xảy ra chuyện xấu”, ông Thuyên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.