Bất động sản

Sau 8 năm bỏ hoang, KCN 286 ha của FLC thành khu đô thị thông minh 641 ha?

02/04/2022, 11:14
image

Sau 8 năm, KCN 286ha của Tập đoàn FLC vẫn chỉ là bãi đất trống. Tỉnh Thanh Hóa chủ trương cho FLC nghiên cứu đầu tư khu đô thị thông minh.

Dự án Đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Long được Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 31/3/2015, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 28/3/2016.

Dự án thực hiện trên diện tích khoảng 286 ha thuộc địa bàn 3 xã của huyện Hoằng Hóa (xã Hoằng Thịnh, Hoằng Đồng, Hoằng Minh) và 1 xã Hoàng Anh của TP Thanh Hóa.

img

Dự án KCN Hoàng Long do Tập đoàn FLC triển khai tư năm 2015 đến nay mới chỉ có cổng ra vào

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giai đoạn 1 (từ tháng 1 đến tháng 12/2016), đơn vị phải thực hiện đầu tư diện tích 100 ha. Công tác GPMB hoàn thành trong tháng 6/2016.

img

Khu đất tren diện tích khoảng 286ha nằm sát ngay QL1A

Ngoài ra, Tập đoàn FLC buộc phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp bắt đầu từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2016.

Về giai đoạn 2, (từ tháng 1/2017 đến tháng 3/2018), thực hiện trên phần diện tích còn lại của KCN.

img

Mặc dù chưa đầu tư nhưng ở đây thỉnh thoảng người dân vẫn thấy có bảo vệ để trông coi... đất trống

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá cho biết đến nay, trên diện tích khoảng 286, Tập đoàn FLC chưa hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về môi trường, xây dựng, PCCC trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Công tác GPMB vẫn chưa thực hiện hết.

img

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn FLC chưa hoàn thiện các hồ sơ thủ tục về môi trường, xây dựng, PCCC trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định

Liên quan đến vấn đề công tác GPMB, đền bù cho người dân, khi PV đặt vấn đề, ông Lê Sỹ Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá lại yêu cầu PV... hỏi UBND tỉnh (?).

Trong khi đó, người dân bức xúc vì với diện tích đất lúa nằm trong dự án, họ chưa nhận tiền đền bù và cũng khó có thể canh tác.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá, tại huyện Hoằng Hoá, tổng diện tích cần GPMB của 2 xã Hoằng Đồng và Hoằng Thịnh là 53,18 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 582 hộ, tổng số tiền phải chi trả gần 70 tỷ đồng.

Đến nay đã GPMB được 9,48 ha và chi trả số hộ bị ảnh hưởng là 159 hộ, số tiền đã chi trả là hơn 14 tỷ đồng. Kinh phí Tập đoàn FLC đã hỗ trợ cho các hộ gia đình ngừng sản xuất theo thông báo thu hồi đất của UBND huyện Hoằng Hóa là gần 1,5 tỷ đồng. Riêng tại xã Hoằng Minh vẫn chưa tiến hành kiểm kê.

img

Dự án đến nay chỉ là bãi đất trống

Còn tại TP Thanh Hoá, ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá cho biết hiện nay dự án vẫn "án binh bất động".

Tháng 5/2015, thành phố đã triển khai thông báo thu hồi đất đến các hộ dân bị ảnh hưởng dự án dừng sản xuất nông nghiệp. Đến nay, đã thực hiện xong công tác kiểm kê cho 2.101 hộ (khoảng 207,2 ha), bàn giao được 1,38 ha cho chủ đầu tư, chi trả gần 6,7 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng phải dừng sản xuất.

Cũng theo ông Triều, ngày 7/2/2018, Tập đoàn FLC có công văn về việc cam kết tiến độ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các nội dung công việc liên quan đến GPMB nêu trên, tập đoàn này không tiếp tục triển khai dự án, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án quá chậm so với quy định.

img

Trong khuôn viên của dự án còn có 2 thùng container được cải tạo vứt chỏng chơ giữa đất trống

Theo tìm hiểu được biết, ngày 28/9/2018, Tập đoàn FLC đã có văn bản về việc xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 toàn bộ Dự án khu công nghiệp Hoàng Long thành khu đô thị thông minh.

Đến ngày 12/10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá (thời điểm đó là ông Nguyễn Đình Xứng) ban hành thông báo, giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với Sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu trình tự, thủ tục cần thiết để chấm dứt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Long, điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu vực nêu trên, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 25/9/2020, Thượng trực Tỉnh ủy Thanh Hoá đã có ý kiến chỉ đạo cho phép Tập đoàn FLC nghiên cứu lập quy hoạch để đầu tư một khu đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế tại khu vực Khu công nghiệp FLC Hoàng Long với diện tích 641 ha.

Theo đồ án quy hoạch TP Thanh Hóa đến năm 2040 thì khu vực Khu công nghiệp Hoàng Long và khu vực phụ cận được quy hoạch là đất ở đô thị, nên việc chuyển đổi theo đề nghị của Tập đoàn FLC là hợp lý.

Được biết, hiện các đơn vị chức năng vẫn đang nghiên cứu để tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, chưa có quyết định cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.