Thời sự Quốc tế

Sau bạo loạn, tài sản của gia đình cựu Tổng thống Kazakhstan thành tâm điểm

Nhiều thành viên, người thân quen của gia đình cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev có khối tài sản khổng lồ.

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chỉ trích giai đoạn cầm quyền của người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev đã tạo ra một lớp người giàu có trong xã hội và làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Đây vốn là một phần nguyên nhân dẫn tới các cuộc biểu tình lớn nhất tại đất nước trong hàng thập kỷ.

“Tôi tin rằng đã đến lúc quyên góp của cải cho người dân Kazakhstan và giúp đỡ họ theo một nền tảng thường xuyên và có hệ thống”, ông Tokayev nói, đồng thời cho biết các công ty có lợi nhuận cao sẽ được yêu cầu nộp nhiều thuế hơn vào ngân sách nhà nước.

Tổng thống Tokayev đồng thời kêu gọi tầng lớp tinh anh đóng góp cho xã hội nhiều hơn.

img

Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.

Từ đó, khối tài sản đồ sộ của gia đình cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã trở thành tâm điểm chú ý.

Ông Nazarbayev (81 tuổi), là lãnh đạo cầm quyền lâu nhất tại Kazakhstan, với vai trò là người đứng đầu Đảng Cộng sản và sau đó là Tổng thống Kazakhstan trong giai đoạn 1989-2019.

Một số thành viên trong gia đình ông Nazarbayev được Forbes xếp vào danh sách những người giàu nhất Kazakhstan.

Cụ thể, con gái thứ hai của ông Nazarbayev là Dinara Kulibayeva cùng chồng bà là Timur Kulibayev, đều là các cổ đông lớn nhất ngân hàng Halyk. Đây được cho là ngân hàng cho vay lớn nhất Kazakhstan xét về giá trị tài sản.

Ông Kairat Boranbayev, bố vợ của cháu trai ông Nazarbayev, đã đầu tư trong nhiều lĩnh vực, bao gồm bất động sản thương mại và sở hữu thương hiệu McDonald tại Kazakhstan và Belarus theo hình thức nhượng quyền.

Ông Bulat Utemuratov, cựu trợ lý thân tín của ông Nazarbayev, đầu tư vào nhiều lĩnh vực bao gồm ngân hàng, viễn thông và có cổ phần trong công ty đa quốc gia Glencore.

Dù không xuất hiện trong danh sách của Forbes, con gái cả của ông Nazarbayev, bà Dariga Nazarbayeva cùng con trai là Nurali Aliyev có khối tài sản trị giá 140 triệu bảng Anh tại Anh, theo đánh giá của tạp chí Times.

Kazakhstan vừa trải qua làn sóng bạo loạn căng thẳng nhất kể từ khi tuyên bố độc lập vào năm 1991, bắt đầu từ biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao.

Biểu tình diễn tiến thành bạo loạn khiến chính quyền Kazakhstan phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể giúp ổn định tình hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.