Thời sự Quốc tế

Sau khi Iran thả tự do, tàu dầu mang cờ Việt Nam đang ở đâu?

10/11/2021, 16:22

Hôm nay (10/11), tàu chở dầu mang cờ Việt Nam bị Iran bắt giữ hơn nửa tháng qua, đã được thả tự do.

Theo hãng tin AP, tàu chở dầu MV Southys đã rời cảng Bandar Abbas của Iran và tới vùng biển quốc tế gần Vịnh Oman trong sáng nay.

Dữ liệu MarineTraffic.com cho thấy, dường như tàu MV Southys đã neo đậu ở khu vực này. Song, chưa rõ thông tin về tình hình thủy thủ đoàn.

Ông Shahrokh Nazemi – Đại diện Iran tại Liên hợp quốc cho biết, tàu MV Southys bắt đầu rời vùng biển Iran từ tối qua sau khi chuyển dầu.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/11, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết trên tàu dầu MV Southys treo cờ Việt Nam bị Iran kiểm soát ở Vịnh Oman, có 26 thuyền viên người Việt.

img

Hình ảnh tàu chở dầu mang cờ Việt Nam bị bắt giữ ở Vịnh Oman trong video do IRGC cung cấp

Theo bà Hằng, ngày 27/10, thuyền trưởng tàu MV Southys đã trao đổi với đại sứ quán Việt Nam tại Iran, thông báo toàn bộ 26 thuyền viên người Việt được đối xử tốt, tình trạng sức khỏe bình thường.

Cũng theo Phó phát ngôn, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã làm việc với giới chức sở tại để xác minh thông tin, sớm giải quyết sự việc, đảm bảo an toàn và đối xử nhân đạo với các công dân Việt Nam.

Giới chức Việt Nam đang xác minh nhân thân các thuyền viên, cũng như yêu cầu chủ sở hữu tàu MV Sothys bảo đảm quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát, thường xuyên làm việc với các cơ quan chức năng Iran để nhanh chóng giải quyết sự việc đúng quy định pháp luật, đồng thời tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam", bà Hằng khẳng định.

Theo hãng thông tấn AP, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt tàu MV Southys từ hôm 24/10 tại Vịnh Oman.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.