Đường sắt

Sau nhiều nỗ lực, Quảng Ngãi mới xóa được 5/88 lối đi tự mở qua đường sắt

24/02/2023, 06:07

Hàng chục lối đi tự mở qua đường sắt ở Quảng Ngãi tiềm ẩn nguy cơ TNGT, đe dọa tính mạng người dân song việc xử lý chỉ như "đá ném ao bèo".

Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay Quảng Ngãi mới chỉ xóa được 5/88 lối đi tự mở. Thậm chí còn phát sinh một số lối đi mới, tình trạng xâm phạm hành lang an toàn đường sắt đe dọa an toàn chạy tàu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT…

Mới xóa được 5/88 lối đi tự mở

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Ngãi dài gần 100km, đi qua địa bàn 31 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố gồm: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra lối đi tự mở tại tại Km 957+020, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức

Tổng số điểm giao cắt hiện có là 130 vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 42 vị trí đường ngang hợp pháp và 88 lối đi tự mở.

Trong đó, các điểm nóng về lối đi tự mở dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam chủ yếu ở địa bàn huyện Bình Sơn và TX. Đức Phổ.

Đây là hai địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn đường sắt nhiều nhất và có nhiều lối đi tự mở tiềm ẩn TNGT lớn nhất trên địa bàn.

Cụ thể, tại huyện Bình Sơn có 4 lối đi tự mở có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao tại Km 899+450 và Km 899+800, xã Bình Chánh; Km 900+950, xã Bình Nguyên; Km 912+550, xã Bình Hiệp.

TX. Đức Phổ có hai vị trí tại Km 981+560 và Km 982+970, thuộc địa phận xã Phổ Khánh. Riêng huyện Mộ Đức có một điểm tại Km 957+020, xã Đức Lân.

Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, những năm qua, ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Chi nhánh đường sắt Nghĩa Bình và các địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua để xử lý tình trạng người dân tự mở các lối đi băng ngang qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đồng thời, kiểm tra, xử lý quyết liệt vi phạm song hiệu quả mang lại không như kỳ vọng khi mà số đường ngang được rào chắn, xóa bỏ ở mức thấp.

Sau nhiều năm, đến nay ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi mới chỉ xóa bỏ được 5/88 đường ngang, lối đi tự mở qua địa bàn huyện Mộ Đức và Sơn Tịnh.

img

Việc xâm phạm hành lang ATGT đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, để xóa các lối đi tự mở, ngành đã tiến hành rào chắn, thu hẹp lối đi. Cắm biển cảnh báo, biển cấm, song vẫn không thể ngăn chặn được việc tự tháo dỡ và đi lại của người dân.

Do đó, tình hình tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại những vị trí này.

Tình trạng xâm phạm hành lang an toàn đường sắt cũng thường xuyên diễn ra. Trong năm 2022, ngành chức năng Quảng Ngãi và Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm và đã lập biên bản xử lý.

Địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn

Việc người dân tự ý mở các lối đi băng qua đường sắt không chỉ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống đường sắt Bắc - Nam, nhất là khi xảy ra các vụ tai nạn thì gần như tình trạng “tắc đường” lại xảy ra.

Do đó, việc quyết tâm xóa lối đi tự mở, tăng cường công tác trực gác, đầu tư hệ thống rào chắn tự động được xem là giải pháp quan trọng để ổn định hoạt động vận tải đường sắt.

Theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong, nguyên nhân của tình trạng lối đi tự mở chưa thể xóa hết là do việc bố trí kinh phí để xây dựng đường gom, hàng rào vẫn chưa được các địa phương ưu tiên thực hiện, dẫn đến tiến độ xóa bỏ các lối đi tự mở không đạt yêu cầu.

Song song với đó là công tác quản lý hành lang an toàn đường sắt chưa được các địa phương chú trọng.

img

Lối đi tự mở tại Km 912+550, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, một trong số 7 lối đi tự mở có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao được tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các địa phương cử người trực canh để hạn chế tối đa TNGT đường sắt

Ông Phong cho rằng chính quyền cơ sở chưa xử lý triệt để dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm chưa được phát hiện kịp thời… nên tình trạng vi phạm ngày càng diễn biến phức tạp.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo Sở GTVT, các địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT và xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt.

Khẩn trương xây dựng đường gom, hàng rào và các vị trí lối đi tự mở đã quy hoạch lên đường ngang nhằm bảo đảm xóa bỏ các lối đi tự mở theo tiến độ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 358 năm 2020 và Kế hoạch 82 năm 2021 của UBND tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt, đường bộ đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt các hộ dân sống dọc hai bên đường sắt.

Quy hoạch các khu dân cư phải lưu ý để không vi phạm đến hành lang ATGT đường sắt, đường bộ.

Rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý tại các đường ngang.

img

Bên cạnh xử lý các lối đi tự mở có nguy cơ TNGT cao, tỉnh Quảng Ngãi còn chỉ đạo xử lý dứt điểm 11 vụ việc vi phạm đất dành cho đường sắt

Đối với 7 lối đi tự mở có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao tại các huyện Bình Sơn, Mộ Đức và TX. Đức Phổ sớm thực hiện việc tổ chức cảnh giới.

Trường hợp chưa bố trí nhân sự cảnh giới thì chỉ đạo UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT. Phối hợp với ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra, thu hẹp các lối đi tự mở.

Riêng các vụ liên quan đến vi phạm hành lang ATGT đường sắt, ông Minh yêu cầu các địa phương phối hợp xử lý dứt điểm 11 vụ việc vi phạm đất dành cho đường sắt tại xã Bình Nguyên 5 vị trí, Tịnh Hà (Sơn Tịnh) 1 vị trí và phường Phổ Thạnh, TX. Đức Phổ 5 vị trí.

“Riêng UBND huyện Bình Sơn chịu trách nhiệm khẩn trương phối hợp với ngành đường sắt và các cơ quan, đơn vị có liên quan xóa 2 lối đi tự mở tại Km 899+450 và Km 899+800 theo đề nghị của Cục Đường sắt Việt Nam, hoàn thành trước ngày 15/3/2023”, ông Minh chỉ đạo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.