Thời sự Quốc tế

Sau thắt chặt kiểm dịch với du khách Trung Quốc, Mỹ cân nhắc biện pháp mới

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đang cân nhắc thu thập mẫu nước thải từ chuyến bay quốc tế để truy vết biến thể virus corona mới.

Trong email trao đổi với hãng tin Reuters, phát ngôn viên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) Kristen Nordlund cho biết cơ quan này đang cân nhắc một số biện pháp, bao gồm phân tích nước thải các chuyến bay quốc tế, làm chậm tiến trình biến thể virus corona mới xâm nhập từ các quốc gia khác vào Mỹ.

“Biện pháp giám sát nước thải áp dụng trước đây đã chứng minh là công cụ có giá trị trong công tác ứng phó với dịch Covid-19 và giám sát nước thải máy bay là lựa chọn đang được cân nhắc”, bà Nordlund cho hay.

Theo bà Nordlund, CDC Mỹ lo ngại về việc thiếu dữ liệu chính thức về sự lây lan của virus corona tại Trung Quốc sau khi quốc gia tỷ dân nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 vào đầu tháng 12.

img

Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời 3 chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng phân tích nước thải máy bay có thể là giải pháp truy vết virus hiệu quả hơn và làm chậm tiến trình các biến thể virus mới xâm nhập vào Mỹ hơn biện pháp yêu cầu xét nghiệm Covid-19 mà Mỹ và một số quốc gia khác công bố vào tuần này.

Ông Michael Osterholm, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, cho rằng biện pháp bắt buộc xét nghiệm Covid-19 với du khách quốc tế được một số quốc gia áp dụng trong thời gian qua chưa cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Trong khi đó, ông Eric Topol, chuyên gia về gen, cho rằng xét nghiệm nước thải từ các hãng hàng không là một trong những giải pháp tốt hơn để theo dõi sự biến đổi của virus.

Trong đó, thu thập mẫu nước thải từ các chuyến bay chở du khách từ Trung Quốc là chiến thuật hiệu quả, đặt trong bối cảnh thiếu dữ liệu chính thức về tình hình lây lan virus tại Trung Quốc ông Topol nói.

Trước đó, vào tháng 7, các nhà nghiên cứu tại Pháp cho biết kết quả xét nghiệm nước thải máy bay cho thấy quy định yêu cầu kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước các chuyến bay quốc tế không có tác dụng ngăn ngừa biến thể virus mới xâm nhập vào các quốc gia. Nhóm nghiên cứu phát hiện biến thể Omicron trong nước thải của 2 máy bay thương mại bay từ Ethiopia tới Pháp vào tháng 12/2021 dù hành khách trên chuyến bay được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành.

Trong cùng tháng, các nhà nghiên cứu tại California cũng thông báo phát hiện biến thể Alpha, Delta, Epsilon và Omicron trong mẫu nước thải công cộng tại San Diego 14 ngày trước khi cách xét nghiệm dùng que ngoáy mũi họng phát hiện sự tồn tại của virus.

Trao đổi với hãng tin Reuters, các chuyên gia đều cho rằng biện pháp yêu cầu du khách xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành đến Mỹ không có nhiều tác dụng trong việc ngăn ngừa biến thể virus mới xâm nhập vào quốc gia này.

Ông David Dowdy, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường giám sát về gen để phát hiện biến thể virus mới. Trong đó, xét nghiệm mẫu nước thải có thể là biện pháp hữu ích nhưng quá trình này sẽ mất thời gian.

Mới đây, viện dẫn lý do thiếu dữ liệu chính thức về tình hình lây lan virus tại Trung Quốc, một số quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Italy, Nhật Bản thông báo áp dụng quy định xét nghiệm Covid-19 hoặc yêu cầu kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính với du khách từ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thông báo mở lại biên giới theo đường hàng không từ ngày 8/1/2023.

Về phần mình, Trung Quốc cho rằng việc một số quốc gia chỉ trích quốc gia này thiếu dữ liệu liên quan tới dịch Covid-19 là không có căn cứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.