Hồ sơ tài liệu

Sau vụ hành quyết 47 giáo sĩ, Trung Đông sẽ bùng phát bạo lực?

03/01/2016, 10:44

Saudi Arabia xử tử 47 Giáo sĩ dòng Shi'ite khiến mối quan hệ giữa nước này và Iran đã trở nên căng thẳng.

Một người ủng hộ cầm ảnh giáo sĩ al-N
Một người ủng hộ cầm ảnh Giáo sĩ al-Nimr vừa bị hành quyết

Hôm nay (3/1), giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại vụ việc có thể làm nghiêm trọng thêm những căng thẳng giáo phái, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo ở Trung Đông tăng cường nỗ lực nhằm giảm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: kêu gọi chính phủ Saudi Arabia tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý trong mọi trường hợp. Theo ông Kirby, Saudi Arabia cần hợp tác với tất cả người đứng đầu các cộng đồng nhằm xoa dịu căng thẳng.

Trước đó, Saudi Arabia đã hành quyết 47 đối tượng bị kết tội có tư tưởng cực đoan, gia nhập "các tổ chức khủng bố" và thực hiện nhiều "âm mưu tội ác", trong đó có Giáo sĩ al-Nimr (thân Iran). Trong số 47 người bị hành quyết có 45 công dân Saudi Arabia, 1 người Ai Cập và 1 người Chad. Trong số này cũng có cả người Hồi giáo dòng Sunni bị kết tội tham gia các cuộc tấn công đẫm máu năm 2003 và 2004 do tổ chức Al-Qaeda thực hiện, làm nhiều người Saudi Arabia và người nước ngoài thiệt mạng.

Đặc biệt trong số những người bị xử tử có Giáo sĩ al-Nimr - nhân vật chủ chốt trong làn sóng biểu tình nổ ra năm 2011 ở miền Đông Saudi Arabia, nơi cộng đồng người Shi"ite thiểu số bất mãn vì bị chính quyền cách ly.

1 Một người ủng hộ cầm ảnh giáo sĩ al
Người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Saudi Arabia phản đối vụ hành quyết 47 giáo sĩ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari đã cáo buộc Saudi Arabia hỗ trợ khủng bố và các phần tử cực đoan "takfiri", trong khi lại hành quyết những người bất đồng. 

Vụ việc đã dân tới bạo động khi những người biểu tình phản đối việc Saudi Arabia xử tử Giáo sĩ al-Nimr tấn công và đốt phá Lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Mashhad của Iran. 

Vụ xử tử Giáo sĩ al-Nimr cũng bị Hội đồng Hồi giáo Shi"ite Tối cao Liban cáo buộc Saudi Arabia phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Tại thủ đô Bahrain, cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông hàng trăm người biểu tình ủng hộ Giáo sĩ al-Nimr. 

Trong một diễn biến khác, Phó Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, Tướng Hossein Salami cho biết nước này có nhiều tên lửa đến mức không còn chỗ cất giữ. Ông Salami nói: "Chúng tôi không có đủ chỗ trong kho để chứa các tên lửa. Hàng trăm đường hầm dài đều đã chất đầy các tên lửa sẵn sàng phóng ra bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và tự do". Ông đồng thời cam kết sẽ không bao giờ "ngừng phát triển năng lực phòng vệ của chúng ta”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.