Hỏi - Đáp

Say rượu đi bộ vi phạm giao thông có bị xử phạt?

28/02/2020, 07:12

Người nào uống rượu bia rồi đi bộ trên đường và gây ra lỗi (như vượt đèn đỏ, đi sai làn)... thì bị xử lý tương ứng với hành vi vi phạm.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Ngày 12/2, trên đường đi xe máy từ cơ quan về nhà, khi đến ngã tư có đèn tín hiệu xanh, tôi điều khiển xe đi tiếp thì bất ngờ có một người đi bộ chạy vượt phía đèn đỏ cắt ngang đầu xe tôi. Lúc đó, tôi vội vàng phanh gấp dẫn đến bản thân bị ngã rất đau, về nhà đi khám thì đã bị gãy xương chân. Trong lúc tôi ngã, người đàn ông gây ra vụ tai nạn mặt đỏ bừng, hơi thở nồng nặc mùi rượu chỉ ngó ngó tôi một tý, rồi loạng choạng bước đi tiếp như không có chuyện gì xảy ra.

Vậy xin hỏi, những người say rượu đi bộ mà vi phạm giao thông thì có bị xử phạt không, mức phạt như thế nào?

Ngô Quang Quý (Huyện Duy Tiên, Hà Nam)

Trả lời:

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt không quy định xử phạt người đi bộ tham gia giao thông mà có nồng độ cồn quá mức 0 trong cơ thể.

Tuy nhiên, người nào uống rượu bia rồi đi bộ trên đường và gây ra lỗi (như vượt đèn đỏ, đi sai làn, đi lên cao tốc)... thì bị xử lý tương ứng với hành vi vi phạm giao thông đó, kể cả người đã uống rượu bia hay không uống.

Còn theo Điều 260, Bộ luật Hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nếu người đi bộ có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá mức 0, vi phạm pháp luật giao thông dẫn đến TNGT làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khung hình phạt sẽ từ 3 năm đến 10 năm tù. Trường hợp gây ra TNGT mà hậu quả lớn hơn có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.