Xã hội

Sẽ có "Chiến dịch 120 ngày đêm" để cao tốc Bắc - Nam về đích đúng hạn

06/09/2022, 20:22

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ phát động "Chiến dịch 120 ngày đêm" nhằm thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào cuối năm.

Chiều nay (6/9), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã trả lời câu hỏi của báo chí về những khó khăn, nhất là ảnh hưởng của "bão giá" nguyên vật liệu đến mục tiêu thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm nay.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT rất chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu khi triển khai 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm, Thủ tướng đã kêu gọi tất cả các doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng quốc gia, vì sự nghiệp xây dựng kết cấu hạ tầng quốc gia là một trong những đột phá, để vượt qua mọi khó khăn.

Thực hiện chủ trương đó, Bộ GTVT đã làm việc với từng nhà thầu và đây đều là những doanh nghiệp lớn. Tất cả doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc phía đông vào cuối năm nay.

"Hiện nay, khó khăn về "bão giá" chỉ là một, ngoài ra còn có các khó khăn khác nhưng các nhà thầu đều rất quyết tâm", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin.

Về giải pháp, theo ông Huy, hiện Bộ GTVT cùng với các ban quản lý dự án, các nhà thầu thực hiện 3 ca trên công trường và gần như không có ngày nghỉ, ngày lễ, tết. Trong dịp lễ 2/9 vừa qua, cũng làm xuyên lễ.

Một giải pháp nữa là Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo thực hiện "Chiến dịch 120 ngày đêm", từ nay đến cuối năm, vượt qua mọi khó khăn quyết tâm thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, vì danh dự, vì quốc gia.

"Dự kiến sẽ phát động chiến dịch thi đua vào thứ 7 tuần này trên toàn tuyến của 4 dự án", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nói.

Ông Huy cũng nhấn mạnh, Bộ GTVT luôn luôn lắng nghe, chia sẻ với các nhà thầu, đưa ra những giải pháp tháo gỡ trên nguyên tắc phù hợp với quy định của pháp luật, chia sẻ giữa Nhà nước với doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, bảo đảm cho các doanh nghiệp có nguồn để thi công, tham gia các dự án kết cấu hạ tầng và đạt được mục đích có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (ba dự án đầu tư PPP và tám dự án đầu tư công).

Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Dự kiến trong năm 2022 có bốn dự án hoàn thành tiến độ: Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km), khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km, khởi công tháng 9/2019, kế hoạch đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án trong năm 2022; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.