Xã hội

Shipper, nhân viên siêu thị ngóng được tiêm vaccine ngừa Covid-19

07/08/2021, 07:15

Sợ lây nhiễm nhưng nhiều người vẫn phải đi làm vì miếng cơm manh áo, họ mong sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ yên tâm hơn.

Nhờ có shipper, chuỗi cung ứng hàng hóa, thực phẩm không bị đứt gãy trong mùa dịch…

Tuy nhiên, vụ ca lây nhiễm là nhân viên giao hàng của Công ty Thanh Nga một lần nữa dấy lên lo ngại về nguy cơ “gieo rắc” virus từ đội ngũ này.

img

Tiêm vaccine Covid-19 cho shipper tại TP.HCM. Ảnh: Laodong.vn

Mong được tiêm để yên tâm làm việc

Móc vội túi hàng treo lên ổ khóa ngay cửa, cậu shipper tên Nam (đơn vị vận chuyển Ahamove) đứng ngoài lề đường nói vọng vào: “Chị ơi nhận rồi chuyển khoản thanh toán giúp em nhé!”.

Ở khoảng cách hơn 2m, Nam cho biết thêm: “Trong đợt dịch lần này, nhiều đồng nghiệp của em tạm ngưng việc vì lo lây nhiễm, còn em vẫn phải làm vì nếu nghỉ, cả nhà không biết trông vào đâu. Giá mà shipper bọn em được ưu tiên tiêm vaccine thì yên tâm hơn”.

Còn Minh - một shipper của đơn vị chuyển phát nhanh DHL cho biết: “Em may mắn hơn nhiều bạn chuyển hàng khác vì đã được cơ quan đăng ký cho tiêm mũi 1 rồi. Giờ em đợi được tiêm mũi thứ 2 để yên tâm, chứ mỗi ngày giao cả trăm gói hàng, đi không biết bao nhiêu cung đường, gặp bao nhiêu người, dù có chủ động nhưng cũng không biết thế nào”.

Câu chuyện về việc bảo đảm an toàn cho đội ngũ shipper một lần nữa được đặt ra khi vụ việc lây lan từ ổ dịch cung cấp thực phẩm Thanh Nga (Hà Nội, phát hiện ngày 31/7) với hơn 40 người liên quan và hàng chục cơ sở bán lẻ, siêu thị phải tạm đóng cửa.

Theo BS. Trần Văn Phúc, Bệnh viện SaintPaul nhận định, shipper là lực lượng nòng cốt trong giai đoạn giãn cách này, đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa.

Bởi, đặc thù công việc có cường độ đi lại cũng như giao tiếp với nhiều người, nên đây là đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 sớm.

Trước nhu cầu thiết thực, tại TP.HCM đã bắt đầu triển khai tiêm cho lực lượng shipper. Sở Công thương TP đã có công văn gửi Sở Y tế và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức đề nghị tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên giao - nhận hàng hóa trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Theo danh sách đăng ký tiêm vaccine của doanh nghiệp có hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu tại TP.HCM là 61.850 người.

Tại Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, TP đã cấp phép cho 700 tài xế của các siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm.

Với các sàn thương mại điện tử được phép hoạt động, các sàn đã đăng ký số lượng shipper hoạt động thông qua đầu mối là Sở GTVT Hà Nội, tính đến 28/7, có khoảng 15.000 xe 2 bánh hoạt động giao nhận hàng hóa.

“Sở đã đề xuất ngành y tế sớm ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng shipper”, bà Lan cho biết.

Tuy nhiên, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho hay, shipper, các nhân viên trong hệ thống cung ứng sản phẩm, siêu thị vẫn là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine nhưng việc ưu tiên này phải lần lượt, không thể là đối tượng ưu tiên số 1, số 2.

Ngành bán lẻ kiến nghị được ưu tiên

Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Bán lẻ BRG cho rằng, nguy cơ nhiễm Covid-19 đối với ngành hàng bán lẻ rất cao.

“Đây là nơi tiếp xúc với rất nhiều người, nhiều ngành nghề, không phân biệt được mức độ, khó phòng tránh”, ông Dũng nói và băn khoăn, dù vậy nhưng việc ưu tiên tiêm vaccine cho lĩnh vực bán lẻ còn rất hạn chế.

Theo ông Dũng, việc chậm trễ tiêm vaccine cho ngành bán lẻ khiến cho lãnh đạo BRG cũng rất mệt mỏi khi phải động viên, giải thích cho nhân viên khi khuyến khích đi làm trong bối cảnh dịch bệnh vây quanh.

“Nhân viên ngành bán lẻ đến nay là đối tượng không được ưu tiên tiêm phòng vaccine là một bất lợi cần được Chính phủ quan tâm”, ông Dũng bày tỏ và thông tin thêm, bản thân doanh nghiệp đã chủ động đề xuất từ rất lâu, song đến nay vẫn chưa rõ khi nào được tiêm.

Tương tự, mới đây, Tập đoàn Masan đã gửi công văn tới Bộ Công thương và Bộ Y tế khẩn thiết đề nghị phối hợp tạo điều kiện cho 40.000 cán bộ, nhân viên của Tập đoàn được nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19. Mỗi ngày hệ thống của Tập đoàn phục vụ hàng triệu lượt khách hàng.

“Tập đoàn có hệ thống gồm 30 nhà máy và hàng chục trang trại chăn nuôi, trồng trọt quy mô lớn tại hầu hết các khu vực trong cả nước. Nếu một trong các nhà máy hay chuỗi bán lẻ bị ảnh hưởng khi có nhân viên nhiễm Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng khi nguồn lây ở khắp nơi”, bà Phương nói và khẩn thiết mong muốn được ưu tiên tiêm vaccine cho ngành bán lẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.