Âm nhạc

Show ca nhạc nhộn nhịp vào mùa

17/10/2024, 07:00

Chưa khi nào, nhạc Việt những tháng cuối năm lại chứng kiến số lượng live show, live concert, đại nhạc hội, lễ hội âm nhạc nhiều như năm nay. Thị trường sôi động, kéo theo áp lực cạnh tranh từ khâu tổ chức, đến bán vé.

Ồ ạt show ca nhạc cuối năm

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ba tháng cuối năm, có hơn 40 show ca nhạc đã được công bố và ấn định ngày tổ chức, với nhiều chủ đề đa dạng. 

Ngay trong tháng 10, có một số show nổi bật như: Concert Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi (19/10), Bảo tàng của nuối tiếc (Vũ, 12 và 26/10), mini show Hoàng hôn rực rỡ (Hoàng Hải, 18/10)…

Show ca nhạc nhộn nhịp vào mùa- Ảnh 1.

Concert Anh trai vượt ngàn chông gai quy tụ 32 anh tài. Ca sĩ Tăng Phúc không góp mặt vì bận lịch trình cá nhân.

Trước đó, nhạc sĩ Đức Trí đã hoàn thành live concert Đức Trí - Có đôi lần ở TP.HCM (5/10). Sau live concert Skynote - Thiên Thanh tại Hà Nội vào ngày 12-13/10, Quốc Thiên tiếp tục mang concert đến Đà Lạt vào ngày 2/11.

Sắp tới, liveshow Tùng Dương - Người đàn ông hát của divo Tùng Dương cũng được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/11. Cũng trong tháng này, Hồng Nhung thực hiện concert Hồng Nhung hát về Hà Nội vào tối 30/11 tại Hà Nội.

Ngoài những sự kiện của nghệ sĩ trong nước, loạt sao quốc tế cũng đổ bộ. Nhóm nhạc ABBA vừa thành công với hai đêm nhạc The Music of ABBA vào ngày 8-9/10 tại Hà Nội và Hội An. 

Sắp tới, ban nhạc The bootleg Beatles sẽ mang show diễn tri ân nhóm nhạc The Beatles vào ngày 30/10 và 2/11 tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, còn có loạt liveshow được tổ chức ở nước ngoài như một cách quảng bá âm nhạc Việt với bạn bè quốc tế của Hà Anh Tuấn tại Sydney (Úc), Tuấn Hưng (Hàn Quốc).

Vé bán chạy dù giá không rẻ

Bên cạnh những gương mặt cũ, loạt nghệ sĩ mới trưởng thành sau các game show ca nhạc hoặc hoạt động "ngầm" đều cố gắng gia nhập nhập cuộc chơi.

Show ca nhạc nhộn nhịp vào mùa- Ảnh 2.

Vũ trong concert Bảo tàng của nuối tiếc tại TP.HCM hôm 12/10.

Trong đó, sau khi trở thành á quân Anh trai say hi, RHYDER đang rục rịch chuẩn bị cho mini show đầu tay vào ngày 31/11, tại TP.HCM. 

Ca sĩ nói, mini show sẽ là sân chơi âm nhạc, nơi anh thể hiện những ca khúc tâm huyết nhất, tạo nên không gian ngập tràn cảm xúc cho khán giả của mình. Hai ca sĩ trẻ Lâm Bảo Ngọc - Hà An Duy cũng có đêm nhạc mang tên mình vào ngày 16/10.

Liveshow ồ ạt, nhưng giá vé cũng nhỉnh hơn so với các năm trước, dao động từ 500.000 đồng - 5 triệu đồng, thậm chí là 10 triệu đồng/vé. Hầu hết, các show đều bán hết vé trong thời gian ngắn, một số show còn rất ít vé trống.

Đơn cử, concert Bảo tàng của nuối tiếc tại TP.HCM hiện chỉ còn vé giá 599.000 đồng, các hạng mục từ 799.000 - 999.000 đã hết. Concert Anh trai vượt ngàn chông gai cháy vé chỉ sau 90 phút mở bán, giá vé ở mức 1.800.000 đồng – 8 triệu đồng/ vé.

Đánh giá về sự sôi động của thị trường âm nhạc những tháng cuối năm, đạo diễn Long Kan cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng: "Sau hai hơn năm dịch bệnh và một năm phục hồi kinh tế, thị trường âm nhạc cũng chính thức sôi động trở lại, khán giả có thêm nhiều món ăn tinh thần để thưởng thức. Điều này cho thấy các nghệ sĩ vẫn đang không ngừng sáng tạo và nhu cầu giải trí ở Việt Nam là rất lớn".

Đi tìm lời giải cho show "cháy vé"

Đêm nhạc "cháy vé" không phải là điều xa lạ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi thị trường đã bão hòa, gu thẩm mỹ của khán giả ngày càng cao, việc phải làm sao để thu hút khán giả, vừa bán được vé vẫn là điều khiến các nhà sản xuất đau đầu.

Show ca nhạc nhộn nhịp vào mùa- Ảnh 3.

Đạo diễn Long Kan ở hậu trường show Skynote - Thiên Thanh của Quốc Thiên.

Ca sĩ Ngọc Châm, Giám đốc Trung tâm nghệ thuật Vàng Son Một Thuở cho rằng, những tháng cuối năm, khâu bán vé gặp không ít khó khăn. 

"Những show vừa và nhỏ có cơ hội thắng, show càng lớn, càng gặp khó", ca sĩ nhận định.

Chính vì vậy, năm nay cô không tổ chức nhiều như mọi năm mà tập trung nguồn lực cho liveshow cá nhân vào cuối năm. 

Nhận thấy thị trường cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng trực tiếp đến khâu bán vé nên liveshow này, Ngọc Châm quyết định đầu tư cho phần chất lượng các bản phối, thay vì sân khấu quá hoành tráng, tốn kém.

Cuối năm là dịp các đơn vị, công ty, tập thể… thường có nhu cầu mua vé để tặng đối tác, nhân viên.

Đây cũng là thời điểm các cá nhân sẵn tiền hơn nên họ dễ dàng rút hầu bao mua vé hơn.

Vì vậy, các đơn vị có tệp khách hàng là doanh nghiệp, đoàn thể chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội bán vé.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, đơn vị có lợi thế và tận dụng hiệu quả công tác truyền thông, hình ảnh và tiếp thị vé thông qua các KOL, KOC, việc bán vé chắc chắn mang lại hiệu quả tích cực.

Chuyên gia Chang Trần

Bên cạnh việc đầu tư nhiều hơn vào chất lượng, hạ tầng kỹ thuật cũng như có sẵn uy tín của ban tổ chức, việc các show được đầu tư cũng là một phương án tích cực để kéo khán giả đến với đêm nhạc.

Đạo diễn Long Kan khẳng định, không có một con số kinh phí cụ thể cho show ca nhạc, cũng không có công thức chung để một đêm nhạc "cháy vé". 

Tuy nhiên anh cho rằng, show ca nhạc thành công là được đầu tư tới nơi tới chốn, có sự sáng tạo về nội dung.

Ngoài độ nổi tiếng của ca sĩ, độ hot của ca khúc, show ca nhạc đó phải thỏa mãn những yêu cầu về âm thanh, thị giác bằng cách kết hợp với công nghệ trình diễn. 

Bên cạnh giọng hát của nghệ sĩ, điều quan trọng nhất đối với một đêm nhạc hoàn chỉnh nằm ở việc xây dựng ý tưởng nghệ thuật xuyên suốt, thiết kế sân khấu, ánh sáng, cách chơi nhạc, vũ đạo… sao cho thống nhất, hài hòa.

"Hay nói cách khác, chương trình vừa phải đảm bảo sự riêng biệt, vừa tiến gần hơn với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Từ đó, làm bật lên cá tính, chất riêng của chính nghệ sĩ", đạo diễn Long Kan phân tích.

Nhận định về kịch bản cho thị trường show ca nhạc mùa cuối năm, đạo diễn Long Kan thừa nhận đây là một bài toán mà tất cả những người làm nghề đều muốn đi tìm lời giải. Song, đây vẫn là bài toán khó đoán khi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

"Tuy nhiên, tôi tin nếu các show ca nhạc trong năm nay đều được đón nhận, thì năm 2025 tiếp tục là một năm bùng nổ. 

Đặc biệt, với sức hút của mình, những chương trình ca nhạc, truyền hình thực tế gần đây đã giới thiệu những tên tuổi mới, những người chưa được nhiều khán giả biết đến mà cần khẳng định bản thân. Và con đường ấy chỉ có thể thực hiện bằng các liveshow cá nhân", đạo diễn Long Kan bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.