Vận tải

Siết chặt quản lý xe tải ở Hải Phòng: Hàng hóa, lái xe xử lý ra sao?

07/04/2020, 14:46

Các DNVT có xe vận tải hàng hóa ra vào thành phố phải chủ động thực hiện theo chỉ đạo thành phố về công tác phòng dịch Covid-19.

img
Hải Phòng siết chặt quản xe tải, xe container ra vào thành phố

Siết chặt để giảm thiểu nguy cơ

Ngày 6/4, UBND TP Hải Phòng tổ chức họp với các đơn vị liên quan và đại diện một số doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên địa bàn thành phố về công tác quản lý y tế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa ra vào thành phố gồm đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng hải trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng - Nguyễn Đức Thọ cho biết, trung bình mỗi ngày có hơn 10.000 lượt xe tải các loại (bao gồm xe chở hàng hóa và xe đầu kéo container) lưu thông qua địa bàn thành phố. Trong đó, phần lớn là các xe đến Hải Phòng. Số lượng lái và phụ xe có thể lên tới 20.000 người. Do đó, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát theo hệ thống giám sát hành trình để biết được các điểm đi, đến, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND thành phố về phòng dịch.

Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng - Đặng Thế Phương cho biết, trong số các loại xe tải, việc kiểm soát xe container không khó, vì các xe đều di chuyển theo cung đường đã định sẵn. Doanh nghiệp vận tải cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cảng, bến bãi tổ chức cho các xe ra vào, hành trình kiểm soát chặt chẽ, tổ chức bốc xếp hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện. Các DN cần có giải pháp hỗ trợ lái xe ăn, ở tập trung theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, ngoài 17.000 xe container Hải Phòng còn có tới 64.000 xe tải các loại. Trong số này, có xe có thể đã đi qua hoặc đi vào vùng dịch sau đó về Hải Phòng.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, nhấn mạnh, với tính chất phức tạp trong hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, công tác quản lý về y tế trong lĩnh vực vận tải tại Hải Phòng là yêu cầu cấp bách. Ông Bình yêu cầu các DNVT có xe vận tải hàng hóa ra vào thành phố phải chủ động và có trách nhiệm thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng dịch.

Theo đó, phải quản lý chặt chẽ các đầu phương tiện và lái xe để đáp ứng 2 yêu cầu là quản lý sức khỏe lái xe và quản lý hành trình của xe. Phải bố trí chỗ ở tập trung và được theo dõi, quản lý về sức khỏe hằng ngày. Đối với lái xe tỉnh ngoài làm việc ở các DN ngoài thành phố, DN và lái xe phải chấp hành yêu cầu về quy định phòng dịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cần tuyên truyền, phổ biến rõ quy định của thành phố tuyệt đối cấm các xe vận tải chở người ra, vào thành phố.

img
Các bến cảng tại TP Hải Phòng vẫn hoạt động bình thường

Hoạt động vận tải diễn ra bình thường, các DN chủ động phòng chống

Trưa 7/4, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, hoạt động tại các cảng biển ở thành phố vẫn diễn ra bình thường dù lưu lượng xe ra vào có giảm so với thời điểm chưa có dịch.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng cho biết, mặc dù trong sáng 7/4, DN chưa nhận được văn bản thông báo chính thức của UBND TP Hải Phòng nhưng đã chủ động trong công tác quản lý lái xe, phương tiện vận tải. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề vướng mắc.

Cụ thể, hầu hết lái xe là người ngoài tỉnh, trong khi lại đang điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát Hải Phòng. Nếu thực hiện theo quy định của thành phố, những lái xe này sẽ phải đi cách ly tập trung. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải.

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều không có chỗ ăn ở tập trung vì các lái xe thường thuê trọ hoặc có chỗ ở riêng khác. Việc yêu cầu gấp gáp khiến các DN khó trở tay. Trong khi việc thuê nhà nghỉ gặp không ít khó khăn.

img
Ngoài xe container, hàng nghìn xe tải các loại vẫn đang hoạt động ở Hải Phòng

Trước đó, tối 4/4, đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng xác nhận thông tin về một thuyền trưởng của tàu chở 2.000 ô tô đã tử vong chưa rõ nguyên nhân trên đường từ Thái Lan về Việt Nam. Hiện con tàu đang đã đến đảo Hòn Dáu để kiểm dịch Covid-19 theo quy trình.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sự việc liên quan đến tàu RORO chở ô tô nhập khẩu về Việt Nam có thuyền trưởng tử vong và các bước tiếp theo vẫn phải chờ cơ quan chức năng quyết định.

Theo quan điểm cá nhân của ông Hiếu, trường hợp xấu nhất xảy ra là tàu bị cách ly 14 ngày, sau đó mới cập cảng, lấy được hàng. Nhưng nếu lấy được hàng rồi, các hãng có xe trên tàu có thể cũng chưa bán ngay được bởi tình trạng nhiều đại lý ô tô đóng cửa, khách hàng ít có nhu cầu mua ô tô.

“Hiện nay, nếu ô tô cập cảng vẫn làm thủ tục thông quan bình thường bởi bên Hải quan và Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn làm việc. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa cũng vẫn diễn ra bình thường chứ không có chuyện cấm nên ô tô nhập khẩu về cũng không bị giữ lại cảng”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.