Thế giới giao thông

Singapore: Lương 5.000 USD vẫn khó tuyển lái xe

Một số công ty du lịch Singapore lo ngại không thể nắm bắt lấy cơ hội từ xu hướng phục hồi của ngành do thiếu lái xe.

Từ chối hợp đồng vì thiếu lái xe

Ông Ang Zi Wei - Giám đốc vận hành Công ty xe buýt LongLim cho biết, doanh nghiệp này đang trả cho lái xe mức lương tối đa là hơn 5.000 USD/tháng sau đợt điều chỉnh lương mới nhất, xét đến một số yếu tố như lương làm thêm giờ, nhu cầu tăng cao trong đợt cao điểm du lịch.

img

Tài xế xe buýt Singapore (Ảnh: CNA)

Với cánh lái xe buýt, hầu hết lượng công việc tập trung vào giờ cao điểm sáng và tối. Từ khoảng 9h - 16h là không còn việc gì. Do đó, nhiều người Singapore không muốn làm công việc này. Kể cả chúng tôi đã tăng lương để hấp dẫn vẫn khó tìm người”.
Khoảng 70% lái xe chúng tôi hiện có đều đã trên 50 tuổi. Nếu không có gì thay đổi, vài năm nữa, số lượng lái xe buýt sẽ còn ít nữa.

Ông Phillip Peh, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sở hữu xe buýt cho thuê và xe buýt trường học Singapore

Riêng mức lương cơ bản đối với vị trí này đã tăng 40% so với trước đây nhưng công ty này vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển dụng lái xe.

Trước tình trạng thiếu lái xe, công ty LongLim cho biết đã phải từ chối tới 40% cơ hội ký hợp đồng kinh doanh mới, đồng thời phải thuê thêm nhà thầu phụ có thể đáp ứng được các hợp đồng hiện tại, khiến chi phí vận hành tăng cao.

Đây là một trong rất nhiều doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn để phục hồi sau đại dịch nhưng khó có thể bật lên vì thiếu lái xe.

Tháng 1/2023, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) ước tính lượng du khách quốc tế đến quốc gia này trong năm nay sẽ đạt 12 - 14 triệu người, kỳ vọng lĩnh vực du lịch của Singapore sẽ khôi phục về mức trước đại dịch vào năm 2024.

Tuy nhiên, đại diện của đại lý du lịch WTS Travel cho hay, khoảng 50% xe buýt chở khách của hãng hiện không thể hoạt động do thiếu lái xe trầm trọng, khiến hãng buộc phải từ chối một số yêu cầu đặt tour du lịch từ du khách.

Còn đại diện của công ty cho thuê xe buýt ST Lee Transport cho biết, hiện số lái xe buýt của công ty mới chỉ đạt 60% chỉ tiêu nhân sự.

Phần lớn lao động nước ngoài của công ty đến từ Trung Quốc, Malaysia đã về nước sau khi dịch Covid-19 bùng phát và không muốn quay lại làm việc tại Singapore do có những cơ hội việc làm hấp dẫn hơn ở quê nhà.

Một số công ty kinh doanh xe buýt, đại lý du lịch tại Singapore cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lái xe cao tuổi về hưu trong khi thiếu lái xe trẻ tuổi.

Một phát ngôn viên của Hiệp hội Các đại lý du lịch quốc gia Singapore (NATAS) chỉ ra, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ít lao động trẻ tuổi muốn làm công việc lái xe phục vụ tour du lịch là vì giờ giấc làm việc chia ca kíp, trong khi còn có nhiều công việc khác có giờ giấc làm việc linh hoạt hơn.

“Những người dân địa phương muốn tìm công việc lái xe thường thích lựa chọn những vị trí như tài xế riêng, nhân viên giao hàng, giao thực phẩm. Ngoài ra, ngày càng nhiều lao động, đặc biệt ở độ tuổi dưới 50 lựa chọn làm nghề tự do với giờ giấc làm việc linh hoạt”, người phát ngôn của NATAS cho hay.

Chính xu hướng lao động thích công việc tự do, linh hoạt cũng khiến Singapore thiếu cả tài xế lái xe buýt trường học.

Một số nhà vận hành xe buýt trường học phải tăng phí vì đối mặt với quá nhiều vấn đề như chi phí nhiên liệu, chi phí để được cấp giấy chứng nhận sở hữu phương tiện tăng cao và đặc biệt là thiếu lái xe.

Dù đã tăng giá nhưng vẫn không đủ để trang trải các chi phí phát sinh, gánh nặng đối với các doanh nghiệp này ngày càng nặng nề.

Phụ thuộc vào lao động nước ngoài

img

Xe buýt chở khách du lịch của Công ty WTS Travel, Singapore (Ảnh: Straits Times)

Người phát ngôn của NATAS cho biết, đứng trước thực trạng thiếu hụt lao động, Chính phủ Singapore khởi động chương trình nhân lực trong các lĩnh vực kinh tế để hỗ trợ một số doanh nghiệp Singapore tuyển dụng lao động nước ngoài.

Chương trình cho phép doanh nghiệp trong một số lĩnh vực kinh tế ưu tiên tại Singapore được tạm thời thuê số lượng lao động nước ngoài cao hơn so với mức hạn ngạch về giấy phép lao động nước ngoài của ngành công nghiệp đó.

Chương trình cũng được kỳ vọng hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu lao động trong một số ngành công nghiệp khác của Singapore như vận tải biển, logistics, chuỗi cung ứng, ngành dịch vụ.

Tuy vậy, trao đổi với hãng tin Straits Times, các doanh nghiệp đề cập ở trên mong mỏi Chính phủ Singapore hỗ trợ nhiều hơn đối với sự phục hồi của các ngành vận tải, du lịch.

Đại diện Công ty ST Lee Transport cho rằng, Chính phủ Singapore muốn giảm phụ thuộc vào lao động nước ngoài nhưng lại không đánh giá đúng thực tế rằng một số công việc thiếu sức hút đối với lao động địa phương.

Người đại diện cũng đánh giá ngành công nghiệp vận tải của Singapore đang được xếp vào lĩnh vực dịch vụ. Công ty mong muốn Chính phủ Singapore cân nhắc xếp loại ngành công nghiệp này vào hạng mục khác, ban hành chính sách linh hoạt hơn trong tuyển dụng lao động nước ngoài bởi đây là đối tượng đang đóng góp rất lớn cho hoạt động vận tải của Singapore.

Đại diện WTS Travel kiến nghị để thu hút lái xe buýt mới, công ty mong muốn Chính phủ Singapore hỗ trợ một phần chi phí vận hành như giảm thuế dầu diesel để công ty có thêm ngân sách cho công tác tuyển dụng, trả lương cho người lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.