Thời sự Quốc tế

Singapore thay đổi quy định sau vụ máy bay nhiễu động gây tử vong

25/05/2024, 11:36

Sau sự việc chuyến bay của Singapore Airlines gặp nhiễu động không khí hôm 21/5, nhiều cơ quan, tổ chức hàng không kêu gọi hành khách thắt chặt dây an toàn suốt chuyến bay; Singapore Airlines cũng đưa ra quy định thận trọng hơn.

Trong động thái mới nhất, hãng tin AP đưa tin, nhiều cơ quan, tổ chức hàng không đã kêu gọi hành khách thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay nhằm đảm bảo tính mạng cho bản thân khi xảy ra sự cố.

Riêng Singapore Airlines đã ban hành cách tiếp cận nghiêm ngặt hơn để đối phó với các sự cố nhiễu động không khí. Bên cạnh tạm dừng phục vụ đồ uống nóng, hãng cũng dừng phục vụ các suất ăn khi tín hiệu thắt dây an toàn được bật.

"SIA sẽ tiếp tục xem xét quy trình vì an toàn của hành khách và phi hành đoàn là quan trọng nhất", cũng theo thông báo.

Hiện trường bên trong cabin hành khách, nhiều mặt nạ oxi rơi xuống, trong khi một số bộ phận trên trần cabin bị hỏng, rơi lủng lẳng trên đầu khách. (Ảnh: Reuters)

Hiện trường bên trong cabin hành khách, nhiều mặt nạ oxi rơi xuống, trong khi một số bộ phận trên trần cabin bị hỏng, rơi lủng lẳng trên đầu khách. (Ảnh: Reuters)

Về tình hình sức khoẻ của hành khách trong vụ máy bay gặp nhiễu động, Cơ quan y tế Thái Lan cho biết đa phần hành khách gặp nạn phải phẫu thuật cột sống.

Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho hơn 100 hành khách bị thương tích sau sự cố hàng không nói trên cho biết có 20 người vẫn đang phải hồi sức tích cực, 22 người bị chấn thương tủy sống, 6 người bị chấn thương sọ não, đã tiến hành phẫu thuật cho 17 người.

Cơ quan chức năng Thái Lan cũng cho biết một người đàn ông quốc tịch Anh tử vong, nguyên nhân khả năng cao là do đau tim.

Tờ Bangkok Post dẫn nội dung Công ước Montreal về quyền và nghĩa vụ bồi thường cho hành khách tử vong và bị thương do sự cố trên các chuyến bay quốc tế, theo đó Singapore Airlines có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường lên tới 170.000 USD (gần 4,5 tỷ đồng)/ người.

Trong khi đó, ông Peter Neenan, chuyên gia khiếu kiện lĩnh vực hàng không ở Anh, cho biết như trong nhiều sự cố trước đây, số tiền bồi thường thực tế thậm chí lên đến hàng triệu hoặc hàng chục triệu USD đối với những người bị thương tích nghiêm trọng tương tự. 

Ông nói thêm, mức bồi thường chỉ được quyết định dựa trên kết quả điều tra, có thể mất đến vài năm để cho ra con số chính xác.

Trước đó theo lời kể từ hành khách và phi hành đoàn, chiếc máy bay chở 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn đã hạ độ cao hơn 1.800m chỉ trong khoảng 3 phút, khiến nhiều người không thắt dây an toàn bị hất văng lên cao mạnh dẫn đến bị thương và trần cabin bị hư hại nặng.

Các nhân chứng kể lại cảnh tượng kinh hoàng, cho biết máy bay đã rung lắc dữ dội, đồ đạc bay tứ tung, hàng loạt người bị thương nằm bất động trên sàn nhà, nhiều người chảy máu.

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố trên và đang tích cực phối hợp với các bên liên quan điều tra làm rõ vụ việc.

Hiện trường cứu hộ các nạn nhân trên chuyến bay Singapore Airlines. (Video: Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.