Thời sự Quốc tế

Số ca Covid-19 tại Trung Quốc tăng chóng mặt, nhiều chi tiết đáng chú ý

13/03/2022, 20:47

Sau 2 ngày vượt mức 1.000 ca, hôm nay (13/3), số ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Trung Quốc tiếp tục vượt ngưỡng mới lên hơn 3.000 ca.

Theo thông báo của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), riêng ngày hôm nay, nước này ghi nhận 3.100 ca (cả triệu chứng và không triệu chứng), đáng chú ý là số ca nhiễm có triệu chứng đang có chiều hướng tăng cao.

Tổng số ca lây nhiễm trong cộng đồng kể trên được ghi nhận từ 16 tỉnh thành trong đó có 4 đại đô thị Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải và Trùng Khánh.

Đặc biệt, số ca nhiễm có triệu chứng đã tăng gấp 3 lên 1.807 ca so với chỉ 476 ca trong 1 ngày trước đó, theo NHC.

img

Người dân tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm đội tuyết đi xét nghiệm. Ảnh - AP

Trung Quốc hiện không xếp các ca nhiễm không có triệu chứng là ca Covid-19 được xác nhận.

Một số chính quyền địa phương cho rằng, biến chủng Omicron là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng số ca nhiễm tăng vọt như hiện nay.

Biến chủng này có khả năng lây nhiễm cao nhưng không gây triệu chứng nặng như virus Covid-19 ban đầu.

Theo hãng tin Reuters, so với thế giới, số ca nhiễm tại đất nước tỷ dân thấp hơn nhiều so với các nước khác nhưng có thể khiến tham vọng đẩy lui dịch sớm nhất có thể của Trung Quốc thêm phức tạp.

Điển hình tại Thâm Quyến nơi đang vật lộn với sự lây lan của Omicron từ cuối tháng 2 tới nay, chính quyền thành phố thông báo sẽ thực hiện 3 vòng xét nghiệm Covid-19 toàn Thâm Quyến trong tuần tới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, người dẫn đầu công tác chống dịch toàn quốc, cho rằng đợt dịch lần này rất phức tạp và nghiêm trọng.

“Để giải quyết chuỗi lây nhiễm vì Omicron, các tỉnh thành cần đẩy mạnh mô hình xét nghiệm nhanh và xét nghiệm axit nucleic, cho phép người dân mua bộ sinh phẩm tại nhà để phát hiện sớm” – bà Tôn cho biết trong cuộc họp về tình hình kiểm soát dịch được phát sóng qua truyền hình.

Đồng thời, từ ngày mai (14/3), toàn bộ dịch vụ xe bus, tàu điện ngầm tại đây sẽ tạm dừng hoạt động, người dân được khuyến cáo làm việc tại nhà, chỉ ra ngoài để mua sắm đồ dùng thiết yếu.

Bên cạnh đó, Cát Lâm đang vượt lên là tỉnh có số ca nhiễm mới chiếm phần lớn toàn quốc.

Ông Zhang Yan, một quan chức y tế cộng đồng chịu trách nhiệm kiểm soát đại dịch của tỉnh cho biết các thành phố tại Cát Lâm và Trường Xuân đang là “trung tâm” đợt dịch lần này. Cả hai vừa thực hiện vòng xét nghiệm toàn diện để truy lùng cụm lây nhiễm.

Sau khi NHC chấp thuận cho bán đại trà sinh phẩm xét nghiệm nhanh Covid-19 hôm 11/3, tỉnh Cát Lâm cũng thúc đẩy xét nghiệm nhanh và nâng cao năng lực xét nghiệm axit nucleic để sớm cắt chuỗi lây nhiễm.

Ở Trường Xuân - tỉnh lị Cát Lâm, chính quyền địa phương đã phong toả thành phố 9 triệu dân từ hôm qua (12/3) và chuẩn bị đưa thêm 1 bệnh viện dã chiến 1.500 giường vào hoạt động.

Tại Quảng Đông, ông Huang Shouying, một quan chức cấp cao về y tế cộng đồng của tỉnh đã công bố sa thải 5 quan chức tại Dongguan vì yếu kém trong kiểm soát dịch bệnh tại thành phố, theo nhật báo Nanfang Daily.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.