Đời sống

Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Bạc Liêu đột ngột tăng cao

16/11/2021, 14:12

Trong 24h qua, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 328 trường hợp dương tính Covid-19, tăng 30 trường hợp mắc mới và tăng 50 trường hợp trong cộng đồng.

Ca mắc cộng đồng tăng cao đột biến

Ngày 16/11, theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong 24h qua (từ 6h ngày 15/11 đến 6h ngày 16/11/2021), toàn tỉnh ghi nhận 328 trường hợp có kết quả RT-PCR khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

So với ngày trước đó (15/11) tăng 30 trường hợp mắc mới và tăng 50 trường hợp trong cộng đồng.

img

Tỉnh Bạc Liêu đang đảy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân. Ảnh: Gia Minh

Trong 328 trường hợp nêu trên, có 210 trường hợp bệnh ghi nhận trong cộng đồng (58 trường hợp ghi nhận tại TP Bạc Liêu; 11 trường hợp ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thanh Vũ Bạc Liêu; 2 trường hợp ghi nhận tại Bệnh viện Quân Dân Y tỉnh Bạc Liêu; 3 trường hợp ghi nhận tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu. Các trường hợp còn lại ghi nhận tại các huyện, thị xã trong tỉnh).

51 trường hợp ghi nhận tại khu phong tỏa; 62 trường hợp ghi nhận tại khu cách ly tập trung; 5 trường hợp về từ tỉnh/thành khác.

Theo nhận đinh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh Bạc Liêu, ngoại trừ 5 trường hợp về từ các tỉnh/thành không có khả năng lây lan ngoài cộng đồng do đã được cách ly từ trước. Các trường hợp còn lại có khả năng lây lan ngoài cộng đồng, do trước khi có kết quả dương dính đã tiếp xúc nhiều người.

Quy định mới về cách ly, vận tải hàng hóa và người ngoài tỉnh vào Bạc Liêu

Theo Quyết định điều chỉnh, bổ sung Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, có hiệu lực từ ngày 16/11/2021, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có sự điều chỉnh quy định cách ly các đối tượng F1, F2.

Cụ thể, đối với F1 đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; tiêm 1 mũi cách ly y tế trong 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; chưa tiêm vaccine cách ly y tế 14 ngày.

img

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Đối với F2 đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 5 ngày; tiêm 1 mũi cách ly y tế trong 10 ngày; chưa tiêm vaccine cách ly y tế 14 ngày. Tuy nhiên, nếu F1 có kết quả xét nghiệm PT-PCR âm tính và F2 có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính F2 được kết thúc ngay thời gian theo dõi sức khỏe và trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường.

Người vào từ vùng cấp 3, cấp 4 khi vào Bạc Liêu phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính

Đối với trường hợp người ngoài tỉnh đến Bạc Liêu từ vùng cấp 1: Những người chưa tiêm vaccine phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Người đến từ vùng cấp 2: Những người chưa tiêm vaccine phải thực hiện cách ly y tế trong vòng 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

img

Một cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 trên địa bàn TP Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Người đến từ vùng cấp 3, cấp 4: Khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (PCR hoặc test nhanh) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được phép tự di chuyển đến nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Người đã tiêm 1 liều vaccine phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm vaccine phải thực hiện cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo.

100% người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa vào tỉnh phải khai báo y tế

Đối với người ngoài tỉnh vào Bạc Liêu liên quan hoạt động vận tải hàng hóa, 100% người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa vào tỉnh đều phải khai báo y tế.

Người và phương tiện đến Bạc Liêu từ vùng cấp 1, cấp 2: Không yêu cầu cách ly y tế và xét nghiệm nếu không lưu trú lại. Nếu lưu trú lại thì những người chưa tiêm vaccine phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày. Tất cả các trường hợp còn lại không phải cách ly y tế, xét nghiệm.

Đến từ vùng cấp 3, cấp 4: Khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (PCR hoặc test nhanh) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu.

Nếu lưu trú lại thì đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 thì phải theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Người đã tiêm 1 liều vaccine phải cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm vaccine thì phải cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe nêu trên, nếu có nhu cầu vận chuyển (chuyến, tài) ra khỏi tỉnh thì được phép rời đi mà không phải đợi đến hết thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe.

Tính đến ngày 16/11, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ghi nhận tổng cộng 7.586 ca mắc Covid-19 (52 ca nhập cảnh); đang cách ly điều trị 3.388 ca; số ca bình phục 4.127; tử vong 71 ca.

Hiện tại, đang cách ly tập trung 1.873 người (1.492 F1 và 381 về từ vùng dịch); đang cách ly tại nhà 821 người; lũy kế đã tiêm mũi 1 là 551.074 (82,12%) và đủ 2 mũi 354.265 (52,79%).

Để chung tay cùng với tỉnh Bạc Liêu đẩy lùi dịch bệnh, những ngày qua, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ những trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực… để Bạc Liêu sớm vượt qua đại dịch.

Mới đây, Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy hỗ trợ 50.000 hộp sữa Fami cho các khu cách ly trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Trong ngày hôm nay, Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tổ chức trao tặng thêm dụng cụ, trang thiết bị y tế với tổng số tiền hoen 1,8 tỷ đồng, gồm: 10 monitor BSM; 10 bơm tiêm điện; 6.000 đồ bảo hộ cấp 3 và 6.000 khẩu trang N95.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.