Giao thông

Sở GTVT TP.HCM thông tin về 300 chuyến xe “mất tích” ở bến xe Miền Đông

28/10/2022, 21:08

Có 160 chuyến không vào bến xe Miền Đông mới mà chuyển sang các bến xe An Sương, Miền Tây, ngã tư Ga, 140 chuyến chạy “xe dù”...

Thông tin trên vừa được lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM thông tin đến báo chí về tình hình hoạt động của bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới và tình hình đón trả khách không đúng quy định, “xe dù, bến cóc” quanh các tuyến đường ở BXMĐ cũ và mới vào chiều 28/10.

Tại cuộc họp, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc di dời các tuyến xe từ BXMĐ cũ sang bến mới bắt đầu thực hiện từ ngày 11/10. Bước đầu, việc di dời có một số khó khăn do một số đơn vị vận tải chưa thực hiện tốt.

Do đó, BXMĐ mới giảm gần 300 chuyến xe so với BXMĐ cũ. Đơn cử như ngày 27/10, số liệu ghi nhận giảm 286 chuyến xe.

img

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM thông tin tình hình hoạt động tại BXMĐ mới và nạn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn.

Theo ông Hưng, những chuyến xe này không phải “mất tích”, xe không vào BXMĐ mới nhưng chuyển sang các bến xe khác như: An Sương, Miền Tây, ngã tư Ga. Theo con số thống kế đến nay có khoảng 160 chuyến đã chuyển sang các bến xe này.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhà xe không chấp hành việc di dời, thực hiện sai quy định. Xe không vào bến nhưng đến các địa điểm tập kết để đón khách. Các địa điểm này nằm gần bến xe cũ, cây xăng dọc Quốc lộ 13, ngã tư Bình Phước, các điểm gần cầu Sài Gòn.

Ông Hưng khẳng định, việc xe không vào bến mà ra các địa điểm này đón khách là sai quy định. Ngoài ra không loại trừ, việc di dời bến xe nên hành khách chọn các phương án khác để di chuyển như bằng đường sắt, đường hàng không. Cũng có thể do ảnh hưởng của thời tiết từ đầu tháng 10, nên lượng khách qua BXMĐ tăng hoặc giảm. Còn khoảng 140 chuyến có thể ra ngoài chạy “xe dù” hoặc cũng có thể dừng hoạt động.

Đối với các tuyến xe chuyển bến hoạt động, nếu đã đăng ký tuyến thì các nhà xe này chạy đúng quy định. Từ hôm nay (28/10), Sở GTVT sẽ tạm dừng xem xét đăng ký chuyển bến vì việc này có thể ảnh hưởng đến tổ chức giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động của BXMĐ mới.

Theo ông Hưng, tình trạng “xe dù bến cóc” đã hoạt động nhiều năm qua, việc di dời bến xe càng làm cho vấn nạn này tăng hơn. Sở cũng tăng cường 3 đội tuần tra, kiểm soát “điểm đen” thường xuất hiện “xe dù” hoạt động như BXMĐ cũ, Điện Biên Phủ, Quốc lộ 13 và Khu du lịch Suối Tiên. Một động thái mạnh tay hơn, Sở điều chỉnh camera tại khu vực này để tăng cường phạt nguội để từ nay đến cuối năm phải được chấn chỉnh, khắc phục để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết.

img

Hành khách tại BXMĐ mới ngày 24/10.

Hiện nay, Samco - đơn vị chủ quản của các bến xe của TP.HCM đã hợp đồng với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM mở thêm các tuyến xe trung chuyển hành khách từ BXMĐ cũ sang BXMĐ mới.

Thời gian tới, Sở chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM điều chỉnh các tuyến xe buýt đi vào BXMĐ mới để thu hút hành khách. Cùng với đó, BXMĐ mới cũng phải nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ ngày 11/10 vừa qua, BXMĐ mới tiếp nhận 79 tuyến xe khách với 1.600 đầu xe đang hoạt động tại BXMĐ cũ đi 15 tỉnh, thành. Cùng với đợt 1, tổng cộng có 100 tuyến xe hoạt động tại đây.

img

Xe chờ khách tại BXMĐ mới sau khi di dời 79 tuyến.

Bến xe mới (TP Thủ Đức) cách bến xe cũ quận Bình Thạnh khoảng 20km, từ khi di dời các tuyến xe về bến mới lượng khách chọn qua bến xe mới không được như kỳ vọng dẫn đến nhiều nhà xe phải cắt giảm hoặc chuyển sang nơi khác hoạt động.

Theo đại diện BXMĐ mới, với việc thêm 79 tuyến cùng khoảng 1.600 xe, bến sẽ hoạt động hơn 500 chuyến, tương ứng 5.000 - 5.500 khách/ngày. Nhưng thực tế mỗi ngày chỉ có hơn 200 chuyến xe/ngày đến bến với khoảng 2.600 hành khách. Như vậy, gần 300 chuyến xe đã "mất tích", khách qua bến cũng vơi một nửa. Những xe không còn hoạt động trong bến chủ yếu chạy các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.