Về quy hoạch Cảng hàng kh ông Pleiku, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Hàng không VN lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ cũng đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định quy hoạch để triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ GTVT, do định hướng phát triển Cảng hàng không Pleiku cần thiết phải kéo dài đường cất hạ cánh nên một số ý kiến thẩm định đề nghị cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng phương án tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để đảm bảo tính an toàn, đồng bộ trong khai thác.
Sau khi quy hoạch Cảng hàng không Pleiku được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cảng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Vừa qua, Cục Hàng không VN đã trình Bộ GTVT quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Pleiku sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.
Về mục tiêu quy hoạch, Cục Hàng không đề xuất, thời kỳ 2021-2030, sân bay Pleiku là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất đạt 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có 14 vị trí đỗ tàu bay, khai thác loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống.
Tầm nhìn đến năm 2050, CHK Pleiku có công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 18, khai thác loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh (CHC), tới năm 2030, quy hoạch đường CHC hướng 09-27, kích thước 3.000m x 45m (kéo dài đầu 27 đường CHC hiện hữu thêm 600m), lề vật liệu rộng 7,5m, đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại các dòng tàu bay code C và tương đương. Hiện trạng sẽ giữ nguyên tới năm 2050.
Với hệ thống đường lăn, tới năm 2030 thực hiện quy hoạch đường lăn song song mới cách đường CHC khoảng 172,5m về phía Bắc đường CHC; quy hoạch 7 đường lăn nối từ đường CHC vào đường lăn song song và 2 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ tàu bay. Cùng đó, quy hoạch 2 đường lăn thoát nhanh đảm bảo các tàu bay hạ cánh có thể thoát nhanh khỏi đường CHC. Đường lăn rộng 18m, lề vật liệu mỗi bên 3,5m.
Tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung thêm 1 đường lăn từ đường lăn song song vào sân đỗ tàu bay, kích thước rộng 18m, lề vật liệu mỗi bên 3,5m. Bên cạnh đó, xây dựng đồng bộ hệ thống công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay cùng với đường cất/hạ cánh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận