Điều tra

Spa hoả liệu pháp: Cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc

11/06/2017, 15:22

Công ty TNHH Quan Jian Việt Nam có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép, Bộ Công thương đã chính thức vào cuộc.

12

Một nhà phân phối tư vấn về hệ thống bán hàng đa cấp ngay tại trụ sở Công ty Quyền Kiện

Nhanh chóng kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có

Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có công văn gửi Sở Công thương Hà Nội, trong đó một lần nữa khẳng định, chưa cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty TNHH Quan Jian Việt Nam (Công ty Quyền Kiện). Do đó đề nghị Sở Công thương Hà Nội nhanh chóng có biện pháp theo dõi, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) của Công ty Quyền Kiện và thông báo kết quả về Cục Quản lý cạnh tranh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội khẳng định, chưa tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp tại địa bàn TP Hà Nội đối với Công ty Quyền Kiện. “Căn cứ các thông tin phản ánh từ Báo Giao thông, Sở Công thương đã gửi văn bản yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thực hiện giám sát, kiểm tra đối với hoạt động bán hàng đa cấp và việc đáp ứng các điều kiện lưu hành sản phẩm của Quyền Kiện. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đề nghị Sở Y tế Hà Nội giám sát, kiểm tra đối với việc đăng ký, thực hiện dịch vụ spa hỏa liệu pháp chữa bệnh”, ông Hải nói và khẳng định: “Khi nào có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ thông báo”.

Mặt khác, để đảm bảo Công ty Quyền Kiện hoạt động đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lừa đảo dựa trên hình thức bán hàng đa cấp, gây thiệt hại về kinh tế đối với người dân, nguy cơ mất ổn định trật tự xã hội, Sở Công thương Hà Nội đã đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp giám sát, kiểm tra hoạt động của Công ty Quyền Kiện.

Quyền Kiện nói một đằng, làm một nẻo?

Ngày 7/6, Báo Giao thông  cũng đã nhận được phản hồi của Công ty Quyền Kiện. Ông Yang Yuanhong, Giám đốc người Trung Quốc của Công ty Quyền Kiện cho biết, đang làm thủ tục xin cấp giấy phép bán hàng đa cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này phải chờ cho đến khi có nghị định mới thay thế cho Nghị định 42/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành. “Chúng tôi xin khẳng định, chưa thực hiện bất cứ hoạt động kinh doanh đa cấp nào tại Việt Nam và cam kết sẽ xây dựng mô hình bán hàng đa cấp chính thống, hiệu quả phù hợp với pháp luật Việt Nam”, ông Yuanhong nói.

Nếu mua một mã trị giá 28,5 triệu đồng thì lâu mới lấy được tiền, nếu có kinh tế thì nên lựa chọn gói 210 triệu đồng để hưởng hoa hồng lên tới 71%, đồng thời nhanh lên sao (cấp lãnh đạo - PV). Mức lợi nhuận tối đa có thể lên tới 170 triệu đồng/tuần...Em vào thời điểm này là thích hợp, hiện tại hệ thống mới có khoảng 293 mã nên vào nhanh để lọt vào top 500. Ngoài 500 mã trở đi sẽ thành lập một hệ thống mới, một nhà phân phối của Công ty Quyền Kiện tư vấn.

Trước những thông tin Báo Giao thông phản ánh, vị Giám đốc Công ty Quyền Kiện cho biết, đang tiến hành điều tra để làm rõ sự việc và sẽ phản hồi lại khi có thông tin chính thức. Tuy nhiên, vị này cũng kèm thêm câu: “Chúng tôi không loại trừ khả năng một số đối thủ cạnh tranh đã có hành động phá hoại, nhằm làm mất uy tín và ảnh hưởng đến hoạt động của chúng tôi”.

Vậy sự thực là như thế nào? Trong thời gian tìm hiểu vụ việc, sau khi bắt mối được với những nhân vật tự xưng là “đại lý” đã vào mã hệ thống bán hàng đa cấp của Công ty Quyền Kiện, PV Báo Giao thông trực tiếp tới trụ sở công ty tại tầng 9, tòa nhà Chamvit Tower (số 117 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Tại đây, cảnh tượng tư vấn, mời chào khách hàng tham gia hệ thống, mua bán sản phẩm, lấy tiền hoa hồng... được ghi nhận diễn ra công khai. Không những thế, bất kể khi có “sự cố” gì đối với khách hàng, nhân viên người Việt đều đi vào xin ý kiến quản lý người Trung Quốc để nghe chỉ đạo.

Cũng chính tại trụ sở Công ty Quyền Kiện, PV Báo Giao thông đã được ông N., người được nhân viên lễ tân Công ty Quyền Kiện xác nhận là một trong những nhà phân phối top đầu của hệ thống, tư vấn về cách thức bán hàng đa cấp. Qua đây, ông N. cũng khẳng định các hoạt động bán hàng đa cấp đã triển khai từ trong năm 2016. Dù chưa được cấp phép, song công ty vẫn trả hoa hồng bình thường!

Ngay sau khi được ông N. tư vấn, trước khi ra về, nhân viên Quyền Kiện đã phát cho chúng tôi bảng đăng ký mã hệ thống, trong đó có nội dung xác nhận của người đề nghị vào mã, người giới thiệu;  kế toán phụ trách và giám đốc phụ trách của Công ty Quyền Kiện. Dưới cùng bảng đăng ký mã hệ thống có phần ghi chú: “Người đề nghị tham gia tự chịu trách nhiệm đối với thông tin của người giới thiệu… Trường hợp có hành vi tranh cướp tuyến công ty sẽ tiến hành xử lý theo quy tắc quản lý nhà phân phối”.

Tất cả hoạt động trên đều diễn ra công khai theo đúng trình tự được sắp đặt tại trụ sở Công ty Quyền Kiện.

Phải chăng lời cam kết “chưa thực hiện bất cứ hoạt động kinh doanh đa cấp nào” của ông Giám đốc Quyền Kiện có vấn đề? Hoặc theo giả thiết, đây là hành động phá hoại của “một số đối thủ cạnh tranh”, thì tại sao lại diễn ra công khai, tấp nập tại chính trụ sở của Công ty Quyền Kiện như vậy?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.