"May áo" mỏng nhẹ cho điện thoại chỉ 1mm tránh va đập, để tránh "nó đau ta cũng đau"
Xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam tập 10, Lương Văn An và Đoàn Cao Thành Long đã khiến các Shark giật mình với màn “biểu diễn” thả rơi chiếc iPhone từ độ cao gần 2m để minh chứng cho khả năng bảo vệ điện thoại khỏi va đập của chiếc ốp Slimcase.
Ngày nay, chiếc điện thoại phổ biến đến mức đã gần như trở thành một bộ phận trên cơ thể, nó “đau” thì chúng ta cũng đau. Để bảo vệ “phần cơ thể” đặc biệt đó tránh khỏi những va đập xảy ra hằng ngày, Lương Văn An đã sáng lập ra Slimcase với các loại ốp điện thoại mỏng, nhẹ được thiết kế tỉ mỉ, khoa học dành cho điện thoại iPhone và Samsung.
Khởi đầu tại Singapore, ốp Slimcase hiện đã có mặt tại hơn 20 quốc gia với 9 kho hàng ở các nước. Doanh thu toàn cầu của startup này đạt 1,7 tỷ vào năm 2020, 14,3 tỷ vào năm 2021 và 34 tỷ vào năm 2022, tỷ suất lợi nhuận là 15%. Dự kiến năm 2023, Slimcase đạt doanh thu 45 tỷ, lợi nhuận 7 tỷ và năm sau sẽ có doanh thu 120 tỷ nhờ mở rộng dải sản phẩm và thị trường quốc tế.
Lấy dẫn chứng về doanh thu lên tới 500 triệu USD/năm của hãng ốp lưng hàng đầu thế giới đã lên sàn chứng khoán, Lương Văn An cho biết Slimcase hướng đến trở thành một hãng ốp lưng siêu mỏng là top of mind trên toàn cầu. Với mục tiêu phát triển đó, anh cùng Trưởng phòng Kinh doanh Đoàn Cao Thành Long đến Shark Tank gọi vốn 500 ngàn USD cho 7% cổ phần.
Giới thiệu chi tiết hơn về mô hình và hiệu quả kinh doanh, Lương Văn An cho biết ốp lưng Slimcase hướng đến nhóm khách hàng đã trưởng thành với thiết kế tỉ mỉ có giá bán dao động từ 400-500 ngàn đồng/chiếc.
Các sản phẩm được đặt hàng thiết kế sẽ được sản xuất ở Trung Quốc dưới sự giám sát của nhân viên kiểm soát chất lượng của Slimcase. Sản phẩm được lưu trữ tại các kho hàng và được phân phối qua các nền tảng trực tuyến như sàn thương mại điện tử, website, Facebook. Tại mỗi quốc gia, Slimcase sẽ có một local team (nhân sự địa phương) để làm dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Thuyết phục các Shark về nhu cầu của thị trường, Thành Long cho biết dù hằng năm các hãng điện thoại đều cho ra sản phẩm mới nhưng vẫn có thị trường tiêu thụ điện thoại cũ đồng nghĩa khách hàng sẽ có nhu cầu về ốp lưng cho các dòng điện thoại đó.
Bằng chứng là năm 2022, Slimcase đã gia nhập thị trường Ấn Độ - nơi tiêu thụ mạnh các dòng điện thoại cũ. Sau 2 tháng bán hàng, doanh số tại quốc gia này chiếm 1/2 doanh số bán hàng quốc tế của startup. Đáng tiếc vì chưa có kinh nghiệm tại thị trường này nên Slimcase đã gặp phải vấn đề về kho vận và phải dừng việc kinh doanh lại.
12 tỷ lấy 12% cổ phần, cam kết doanh thu 80 tỷ trong năm 2024
Nói thêm về thế mạnh của mô hình kinh doanh, Lương Văn An cho biết Slimcase xác định mục tiêu trở thành một doanh nghiệp đi đầu về nghiên cứu và phát triển sản phẩm ốp lưng mỏng, nhẹ nên sẽ luôn đổi mới sáng tạo để phát triển liên tục.
Ấn tượng với thành tựu của startup nhưng mức định giá doanh nghiệp khoảng 7,1 triệu USD lại chưa thuyết phục được các Shark.
Shark Tuệ Lâm và Shark Louis cũng từ chối thương vụ vì thế mạnh của ông là đi ra thị trường Mỹ trong khi startup mới chỉ định hướng phát triển ở thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ.
Shark Bình đề nghị đầu tư 500 ngàn USD cho 20% cổ phần. Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 12 tỷ cho 12% cổ phần. Shark Hùng Anh nêu ra lợi thế là sự am hiểu về thị trường Đông Nam Á cũng như các thị trường khác, anh đề nghị đầu tư 500 ngàn USD đổi lấy 17% cổ phần.
Sau khi trao đổi, 3 vị “Cá mập” đã thống nhất cùng đưa ra đề nghị đầu tư cho Slimcase với số tiền 12 tỷ đổi lấy 12% cổ phần, trong đó Shark Minh Beta nắm 7 phần, Shark Hùng Anh nắm 3 phần và Shark Bình nắm 2 phần. Kèm theo đó là điều kiện trả cổ tức hằng năm cho nhà đầu tư.
Mất vài phút thương thảo, Lương Văn An chấp nhận mức đầu tư 12 tỷ đổi lấy 12% cổ phần và cam kết sẽ đạt doanh thu 80 tỷ trong năm 2024 và một năm sau khi rót vốn đạt doanh thu 120 tỷ. Đồng thời, anh cũng đàm phán rằng Slimcase sẽ trả cổ tức vào năm 2025 bởi trước đó startup cần dồn nguồn lực để mở rộng phát triển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận