Tư vấn

Sử dụng máy ICOM-718 sao cho hiệu quả?

06/03/2017, 13:25

Thiết bị liên lạc tầm xa ICOM-718 gắn liền với ngư dân trong suốt hành trình trên biển.

12

Hệ thống định vị vệ tinh GPRS, màn hình máy dò, Icom trong khoang lái - Ảnh: Công Xuân

Thiết bị liên lạc tầm xa ICOM-718 gắn liền với ngư dân trong suốt hành trình trên biển. Hoạt động trong môi trường nước biển khắc nghiệt, ngư dân cần biết cách sử dụng, bảo dưỡng, khắc phục sự cố đúng cách để sử dụng thiết bị hiệu quả.

Cài đặt thiết bị thế nào?

Khi mua thiết bị ICOM-718 về, ngư dân phải cài đặt tần số của các đài TTDH hoặc tần số riêng liên lạc trong đội tàu thì việc liên lạc mới có hiệu lực. Ví dụ, việc cài tần số 7903 kHz trên kênh số 1 thực hiện theo các bước như sau:

Bước thứ nhất - cài kênh: Với thiết bị ICOM-718, kênh được cài từ số 1 - 99, các bước thực hiện lần lượt gồm: Bật nguồn máy ->Bấm nút CH ->Bấm nút ENT - >Nhập vào số kênh (Ví dụ: kênh số 1 bấm nút số 1) ->Bấm nút ENT -> Bấm nút CH.

Bước thứ hai - cài đặt tần số: Bấm nút ENT ->Nhập tần số (Ví dụ: tần số 7903, lần lượt bấm các nút số 7, 9, 0, 3, 0, 0) ->Bấm nút ENT ->Bấm nút MODE để chọn chế độ USB hay LSB ->Bấm giữ nút số 4 khoảng 3 giây để lưu nhớ tần số 7903 kHz vừa cài đặt trên kênh số 1.

Trên mặt máy có hai núm vặn kép nhỏ và một núm vặn lớn, trong đó nút vặn lớn giúp bà con dò tìm tần số ít can nhiễu để liên lạc trong quá trình thao tác liên lạc về đất liền. Để tránh trường hợp chạm tay vào làm lệch tần số liên lạc, ta bấm nút “LOCK” để khóa nút vặn này lại, màn hình khi đó sẽ hiển thị chữ “Lock”. Với núm vặn kép AF- RF/SQL, núm AF điều chỉnh âm lượng nghe to nhỏ. Việc chỉnh cao quá hay thấp quá sẽ khiến thiết bị mất tín hiệu thu, không nghe được (chữ Rx trên màn hình không còn). Với núm vặn kép RIT- SHIFT thông thường ở vị trí chính giữa, nếu lệch khỏi vị trí giữa thì âm thanh sẽ bị méo, khó nghe.

Bảo quản, bảo dưỡng thiết bị

Ngư dân lưu ý, thiết bị trên tàu phải để trong hộp kín nước, chống rung lắc, va đập với các vật dụng khác. Kết thúc mỗi chuyến ra khơi, bà con cần vệ sinh toàn bộ bên ngoài, tránh nước biển làm oxy hóa thiết bị. Nếu thiết bị oxy hóa nhiều, có khả năng ảnh hưởng đến các mạch bên trong, ngư dân nên đem đến nơi cung cấp thiết bị để thực hiện vệ sinh, kiểm lại các thông số của thiết bị.

Cách khắc phục các sự cố cơ bản

Máy ICOM-718 thông thường gặp một số sự cố kỹ thuật, ví dụ như máy không Tune được. Với trường hợp sử dụng bộ phối của Nhật (AT -130), ta làm theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra các zắc kết nối máy ICOM-718 với bộ phối hợp trở kháng (bộ Tune) có tiếp xúc tốt không, vệ sinh zắc nối với ăng-ten, kiểm tra dây ăng-ten có bị đứt hay không. Sau khi kiểm tra và làm vệ sinh sạch các zắc kết nối ta lắp lại như ban đầu và bật nguồn máy. Kiểm tra xem máy Tune được chưa, nếu máy vẫn không Tune được thì thực hiện bước 2.

Bước 2: Vào phần cài đặt để kiểm tra lại thiết bị cài đặt đúng bộ AT-130 đang sử dụng không, vì có khả năng thiết bị sử dụng một thời gian bị lỗi phần cài đặt. Theo đó, ta thực hiện như sau: Tắt máy (bấm nút PWR) ->Nhấn đồng thời nút SET và nút mở nguồn (PWR) ->Dùng nút mũi tên DN hoặc UP bấm đến khi trên màn hình xuất hiện chữ Tuner, dùng núm vặn lớn quay khi nào số 4 xuất hiện góc phải màn hình thì dừng ->Tắt nguồn máy bằng nút PWR ->Bật nguồn máy trở lại bằng nút PWR, kiểm tra lại thiết bị đã hoạt động bình thường chưa.

- Máy Tune được nhưng phát không được: Trong trường hợp này, hãy kiểm tra dây kết nối giữa micro (ống nói) với máy ICOM-718. Tháo ra vệ sinh sạch và kết nối trở lại.

- Nghe tiếng bị méo: Vì sự sơ ý của ngư dân nên núm vặn RIT bị lệch khỏi vị trí cân bằng (chữ RIT xuất hiện trên màn hình) dẫn đến tiếng phát ra từ loa bị méo, trong trường hợp này cần vặn núm vặn RIT trở lại vị trí cân bằng, khi đó trên màn hình không còn hiện chữ RIT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.