Hạ tầng

Sử dụng vốn vay ADB làm tỉnh lộ 675A, đường vừa làm xong đã nứt hỏng

05/08/2022, 15:28
image

Tỉnh lộ 675A tại dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới - Tiểu dự án tỉnh Kon Tum” vừa thi công xong đã nứt hỏng.

img

Tỉnh lộ 675A qua huyện Ia H'drai Kon Tum vừa thi công xong đã nứt hỏng.

Chi chít vết nứt trên đường mới làm

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới - Tiểu dự án tỉnh Kon Tum” do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư là 1 trong 5 dự án thành phần thuộc Dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới” sử dụng vốn vay của Ngân hàng Châu Á (ADB), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 739/QĐ-TTg ngày 29/4/2016. Dự án bao gồm 3 đầu ra chính là Nâng cấp hạ tầng đường bộ; Kế hoạch xúc tiến thương mại và giao thông; Nâng cao năng lực thể chế về lập kế hoạch đầu tư, thiết kế và thực hiện Dự án với tổng mức được phê duyệt đầu tư trên 560 tỉ đồng.

Dự án kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới tại huyện Sa Thầy, Ia H'rai của tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV trong quá trình thi công triển khai dự án này đã bộc lộ những biểu hiện chất lượng của các đơn vị thi công, giám sát...

Đáng kể, tại gói thầu KT-Cw-02 - công trình nâng cấp Tỉnh lộ 675A, bề mặt bê tông xi măng sau khi thi công xong của tuyến đường bắt đầu xuất hiện nham nhở vết nứt dài. Có những vị trí vết nứt bề mặt chạy dài hơn 3m. Có những vị trí vết nứt sâu đến mức cắt đứt mặt đường.

Bên cạnh đó, dự án trên được triển khai tại khu vực Biên giới huyện Ia H'drai, Kon Tum, quá trình thi công, các doanh nghiệp đã sử dụng xe vận tải lớn để chuyên chở vật liệu để lưu thông trên các hệ thống đường tuần tra biên giới. Nhiều xe tải chở đá chất vượt thành thùng, không sử dụng bạt chuyên dụng che phủ cứ thế chạy trên nhiều tuyến đường khiến người dân bức xúc.

Theo một công nhân cao su (Công ty Cao su Chư Mom Ray) cho biết, công trình này vừa mới làm hoàn thiện bề mặt đường đã khiến không ít người dân nơi đây bàn tán xôn xao về việc chất lượng công trình. "Đường mới đổ bê tông mới đây thôi. Nhưng mà chưa gì đã hỏng thì sao tin tưởng được. Dân chúng tôi bức xúc lắm. Bây giờ vết nứt nhỏ chứ một vài năm sau là nát ngay", người dân này nói.

Theo phản ánh của người dân, việc sử dụng xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải trong lúc làm đường chẳng khác nào "vừa làm vừa phá"...

img

Xe tải chở đá "có ngọn" chạy nhanh trên tuyến đường tuần tra Biên giới sau đó lưu thông đến Quốc lộ 14C để vào dự án Tỉnh lộ 675A

Sẽ yêu cầu làm lại các vị trí hư hỏng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ia H'drai (Kon Tum) cho biết: "Hiện dự án tỉnh lộ 675A đang được thi công. Vừa qua, đường hư hỏng chúng tôi đã có báo cáo lên cấp trên để có biện pháp xử lý".

Nói về xe tải chở vật liệu thi công tuyến đường 675 A, ông Tuấn cho biết: "Sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng "dẹp" tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ quá tải này. Cam kết sẽ không để xe quá tải lưu thông tại khu vực", Chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai cho biết.

Video hiện trường đường Tỉnh lộ mới làm đã hư hỏng tại Kon Tum.

Liên quan đến dự án đường tỉnh lộ 675 A có dấu hiệu hư hỏng, ông Ngô Việt Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Kon Tum xác nhận, việc gói thầu thi công đường xảy ra các vết nứt, hỏng đường.

Ông Thành cho biết, qua kiểm tra và báo cáo thì công trình xác định có một số vị trí hư hỏng mặt đường bê tông xi măng bị nứt cục bộ. Các vết nứt rải rác từ lý trình Km 83 - Km 85 đoạn đi qua thôn 1, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai thuộc gói thầu KT-Cw-02 công trình nâng cấp Tỉnh lộ 675A do liên danh: Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng, Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty Cổ phần cầu đường New Sun trúng thầu thi công.

Qua đánh giá, trong quá trình triển khai thi công bê tông xi măng mặt đường do thời tiết không thuận lợi, công tác cắt khe co, giãn triển khai chậm, công tác bảo dưỡng của nhà thầu tại một số vị trí chưa đảm bảo, đồng thời một số vị trí là đường độc đạo nên sau quá trình đổ bê tông xi măng nhà thầu phải chấp nhận cho các đơn vị tham gia giao thông đi trên tuyến mặc dù chưa đủ thời gian theo quy định dẫn đến tình trạng rạn nứt nêu trên.

Hiện gói thầu vẫn đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng, các khối lượng bê tông xi măng trên chưa được Ban Quản lý, đơn vị tư vấn nghiệm thu thanh toán.

Tuy nhiên để đảm bảo thời gian thực hiện hợp đồng, chất lượng thi công của gói thầu và thẩm mỹ của công trình, trong quá trình kiểm tra tại công trình Sở Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công cắt bỏ các tấm bê tông bị rạn nứt, kiểm tra lại móng đường, tổ chức đổ bê tông thay thế và thực hiện các biện pháp bảo dưỡng đảm bảo theo quy định.

Đơn vị kiểm định kiểm tra chất lượng bê tông trước khi tổ chức thi công sửa chữa. Đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm giám sát công tác sửa chữa của đơn vị thi công, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về cho cán bộ quản lý công trình theo dõi.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổ chức kiểm định chất lượng và tổng hợp báo cáo các cấp có thẩm quyền trước khi bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.