Điều tra

Sự im lặng khó hiểu của Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh

11/08/2014, 07:02

Như Báo Giao thông phản ánh, ngày 7/8/2014, ba chiếc xe của Thành Bưởi chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt đã bị Thanh tra Bộ GTVT bắt tại Đồng Nai vì chạy trái phép.

Như Báo Giao thông phản ánh, ngày 7/8/2014, ba chiếc xe của Thành Bưởi chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt đã bị Thanh tra Bộ GTVT bắt tại Đồng Nai vì chạy trái phép. Đây là kết quả tất yếu sau những bức xúc của dư luận được báo chí, trong đó đi đầu là Báo Giao thông đã phanh phui hoạt động trá hình của xe Thành Bưởi. 

TIN LIÊN QUAN

Xe Thành Bưởi tại bãi xe Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh
Xe Thành Bưởi tại bãi xe Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, trong vụ này, cũng lộ rõ sự buông lỏng quản lý của Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, mà biểu hiện rõ nhất là thiếu trách nhiệm trả lời báo chí và công luận về vụ việc sai phạm thuộc thẩm quyền trách nhiệm của đơn vị này.
 

Từ chối trả lời báo chí


Sau loạt bài điều tra về hoạt động của nhà xe Thành Bưởi trá hình chạy hợp đồng nhưng vận chuyển hành khách tuyến cố định đăng trên Báo Giao thông, ngày 4/8/2014, Báo Giao thông có Công văn số 76/CV-ĐDBGT đề nghị lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về hoạt động của nhà xe Thành Bưởi.


Ngày 5/8/2014, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có ủy quyền số 2986/GUQ-SGTVT do ông Nguyễn Thành Chung - Tân Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh ký. Theo đó, căn cứ Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Thành Chung đã ủy quyền cho ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ và ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra Sở GTVT cung cấp thông tin theo đề nghị của Báo Giao thông. Giấy ủy quyền này cũng được đưa lên trang thông tin điện tử của Sở GTVT tại địa chỉ www.sgtvt.hochiminh.gov.vn.


Trước đó ngày 23/7/2014, Báo Giao thông cũng đã có Công văn số 73 đề nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về hoạt động của nhà xe Thành Bưởi. Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo Phòng QLVT và Thanh tra giao thông phối hợp, có nhiệm vụ trả lời Báo Giao thông.


Tuy vậy, qua hai lần gửi công văn thì đến nay Báo Giao thông chỉ nhận được trả lời của ông Phạm Đình Đức, còn Thanh tra Sở GTVT, sau nhiều lần PV liên hệ với ông Lê Vĩnh Phát nhưng đều nhận được câu trả lời là đang đi học và đã giao cho ông Lê Hồng Việt - Phó chánh Thanh tra trả lời thay. Tuy nhiên đến nay, PV cũng nhiều lần gọi điện thoại cho ông Lê Hồng Việt nhưng ông Việt không hề “bắt” máy, nhắn tin ông Việt không trả lời, đến trụ sở làm việc ông Việt không có mặt.

Địa phương phải có trách nhiệm điều tra xử lý


Thực tế thì hoạt động vận tải khách du lịch trá hình chạy tuyến cố định của nhà xe Thành Bưởi và một số nhà xe khác đã tồn tại bao nhiêu năm nay. Thế nhưng có điều lạ là hoạt động trái phép giữa “ thanh thiên bạch nhật” này vẫn “qua mặt” được cơ quan chức năng. Đáng lưu ý là điểm đón trả khách trái phép của nhà xe Thành Bưởi ở số 266-268 Lê Hồng Phong, P.4, Q.5; chỉ cách trụ sở của Thanh tra Sở GTVT ở 268 Lê Hồng Phong vài căn nhà. Vì thế,  sự im lặng khó hiểu của Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh càng khiến dư luận nghi ngờ có sự “ngó lơ” của lực lượng này với vi phạm của xe Thành Bưởi.


Xin nhắc lại rằng, sau khi điều tra, theo dõi, trưa 7/8/2014, Thanh tra Bộ GTVT đã áp giải ba chiếc xe của Thành Bưởi chạy tuyến TP Hồ Chí Minh – Đà Lạt về bến xe Đồng Nai vì kinh doanh vận tải hành khách không đúng quy định. Ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT cho PV Báo Giao thông biết, Thanh tra Bộ tiến hành bắt xe Thanh Bưởi ở Đồng Nai thay vì bắt ngay tại bến xuất phát để phòng ngừa có sự bất trắc.


Điều đáng chú ý là quá trình làm việc của Thanh tra Bộ GTVT đều bí mật, chỉ khi xe qua cầu Đồng Nai thì mới yêu cầu Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai phối hợp áp tải ba xe này về bến xe để xử lý. Trong khi đó Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh chỉ được báo phối hợp khi bắt chiếc xe thứ ba.


Chiều 10/8, ông Dương Mạnh Hưng - Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai cho biết, đã có kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các xe của Công ty TNHH Thành Bưởi bị bắt chiều 7/8. Theo đó các lái xe này đều nhận mức phạt 2,8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX một tháng do có hành vi vi phạm điều khiển xe ô tô vận chuyển khách theo hợp đồng. Thanh tra Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh rút phù hiệu chạy hợp đồng đối với ba xe Thành Bưởi bị bắt.


Ông Thạch Như Sỹ cho biết, việc mật phục để bắt ba xe của Thành Bưởi chỉ là điển hình sau khi báo chí phản ánh. “Quan điểm của chúng tôi là không làm thay địa phương mà chỉ “làm mẫu” để Bộ chỉ đạo TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra, làm rõ hoạt động trái phép của nhà xe Thành Bưởi trên địa bàn quản lý”, ông Sỹ nói.

Nhóm Phóng viên

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.