Xã hội

Sự thật tin đồn rác thải Formosa được đốt ở Nghệ An

19/07/2016, 15:26
image

Nghi ngờ xe chở rác thải Formosa ra đốt ở bãi rác Diễn Hồng, người dân đã chặn xe yêu cầu làm rõ...

DSC_0243

Bãi rác Diễn Hồng nơi người dân nghi ngờ rác thải của Formosa đang được đốt ở đây

Sáng 19/7, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Formosa vận chuyển rác thải ra bãi rác tại xóm Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng huyện Diễn Châu (Nghệ An) để đốt. Theo thông tin này, người dân địa phương đã phát hiện xe chở chất thải lạ đến đốt tại bãi rác, nên đã đứng ra ngăn cản xe chở rác và yêu cầu dừng việc đốt rác. Ngay sau đó, sự việc cũng được thông báo lên chính quyền địa phương.

Để kiểm chứng thông tin trên, PV Báo Giao thông đã về nơi xảy ra sự việc. Trao đổi với PV, ông Hà Văn Thống - Trưởng công an xã Diễn Hồng (Diễn Châu) cho biết : “Cách đây 2 ngày, ông Nguyễn Hồng Phấn (SN 1968, trú xã Diễn Hồng) chở 8 tấn phế liệu về đốt tại bãi rác xã Diễn Hồng để lấy sắt, UBND xã đã lập biên bản xử phạt hành chính và báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên và môi trường huyện, Công an huyện Diễn Châu để tiếp tục điều tra làm rõ sự việc”.

Theo thông tin người dân cung cấp, vào khoảng 8 giờ tối ngày 17/7, ông Phấn chở phế liệu đến bãi rác của xã Diễn Hồng và thương lượng với nhân viên bảo vệ bãi rác là Phạm Văn Quyển để đưa phế liệu vào bãi rác, đốt phế liệu ở đây. Trong quá trình đốt, khói ngùn ngụt, bốc mùi hôi khét nồng nặc làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân địa phương. Thấy sự bất thường trong lần đốt rác này, nhiều người đã tới bãi rác để ngăn chặn sự việc. Nhiều người dân nghi ngờ, đây là rác thải Formosa đưa về đốt.

Theo chị Nguyễn Thị H. (SN 1878) trú xóm Hồng Thịnh, xã Diễn Hồng ( Diễn Châu) bức xúc: “Tôi không biết đó có phải là rác thải Formosa hay không, nhưng mấy hôm nay mùi khói từ bãi rác Diễn Hồng làm dân địa phương khó chịu, ảnh hưởng tới đời sống của chúng tôi”.

Trước phản ánh của người dân, ngay trong chiều ngày 18/7, đại diện chính quyền xã Diễn Hồng đã mời ông Phấn lên trụ sở UBND xã để làm việc. Tại buổi làm việc ông Phấn khai nhận, có đốt 8 tấn thùng nhựa đường, thùng sơn, xô xách hồ để lấy 3 tấn sắt phế liệu.

Tuy nhiên, ông Phấn nhủ nhận nguồn gốc số phế liệu mình đốt là của Formosa. “Tôi mua 8 tấn phế liệu về đốt để lấy sắt, không biết sao sáng nay (19/7) trên mạng lại lan truyền tôi chở rác thải Formosa về bãi rác Diễn Hồng để đốt, pháp luật cần xử lý nghiêm những người thông tin không chính xác”, ông Phấn cho biết.

DSC_0251

Xe chở phế liệu nghi là rác thải Formosa

Nói về nguồn gốc số rác phế liệu, ông Phan Huy Cường, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu cho biết: "Sau khi trực tiếp ra hiện trường, chúng tôi thấy rằng đó chỉ là phế liệu thông thường, không phải chất thải của Formosa. Chúng tôi đã cùng UBND xã Diễn Hồng lập biên bản, xử phạt ông Phấn về hành vi gây ô nhiễm môi trường”.

“Hiện, vấn đề về Formosa đang khiến cho người dân hoang mang. Vì thế, nếu phát hiện điều nghi vấn thì người dân nên báo cho cơ quan chức năng để kiểm tra”, ông Cường cho biết thêm.

Video bãi rác Diễn Hồng bốc khó nghi ngút vì đốt rác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.