Đăng kiểm

Sửa Nghị định 139, kỳ vọng giảm ùn tắc đăng kiểm

12/04/2023, 06:30

Nhiều quy định trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc kiểm định xe.

Tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, góp ý đã bỏ quy định giới hạn số lượng xe được kiểm định trên 1 dây chuyền trong ngày.

img

Theo các chuyên gia, nhiều quy định trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP khi được ban hành và có hiệu lực sẽ góp phần giảm quá tải đăng kiểm hiện nay

Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia, việc bỏ quy định này phù hợp với xu thế không ngừng nâng cao năng suất lao động của các đơn vị, tạo điều kiện để các đơn vị đăng kiểm ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình kiểm định và chủ động sắp xếp phương tiện kiểm định phù hợp với nguồn nhân lực sẵn có.

Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi tình trạng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP. HCM và 1 số địa phương lân cận vẫn đang quá tải, số lượng xe được phát phiếu kiểm định đã kéo dài đến giữa tháng 5/2023, việc bỏ giới hạn năng suất kiểm định sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm huy động, động viên nhân lực làm tăng ca, thêm giờ phục vụ người dân mà không lo vi phạm quy định này.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, việc phát phiếu hẹn của các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cũng đang dựa trên tổng số xe mà dây chuyền kiểm định của các trung tâm này được phép kiểm định tối đa trong ngày theo quy định hiện hành (khoảng 60-70 xe/dây chuyền).

Do đó, khi quy định mới được áp dụng, nhiều trung tâm đăng kiểm cho biết sẵn sàng tăng năng suất để phục vụ người dân, sớm tháo gỡ tình trạng quá tải như hiện nay.

PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng cho biết, hiện nay, quy định điều kiện để cấp chứng nhận đăng kiểm viên rất chặt chẽ, sau khi tuyển dụng, những người thi đạt sẽ phải trải qua một khoá đào tạo, thực hành trong khoảng thời gian 1 năm mới được thi tuyển để cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc thường, còn để đạt đăng kiểm viên bậc cao, sẽ mất thêm thời gian 3 năm nữa kể từ khi trở thành đăng kiểm viên bậc thường. Do đó, không thể ngay lập tức có được nguồn nhân lực đăng kiểm viên bậc cao.

Với quy định mới, đã giảm số lượng đăng kiểm viên cần có trên 1 dây chuyền kiểm định, cụ thể, dự thảo Nghị định quy định: Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện đủ các công đoạn kiểm định.

Trong khi quy định hiện hành: Mỗi dây chuyền đăng kiểm tối thiểu có 3 đăng kiểm viên và tối thiểu có 1 đăng kiểm viên bậc cao.

Theo PGS. TS Phúc, quy định mới này sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn nhân lực để vận hành các dây chuyền kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, tăng năng suất kiểm định, từ đó góp phần tháo gỡ tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay.

img

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn là khẩn trương bổ sung nguồn nhân lực mới

Khẩn trương bổ sung nguồn nhân lực mới

Tuy nhiên, theo TS Tạo, tình trạng quá tải đăng kiểm nếu không được giải quyết kịp thời sẽ diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM.

Hiện nay, tại Hà Nội, nhờ thực hiện phát phiếu hẹn kiểm định đã không còn xuất hiện ùn tắc phía trước các trung tâm đăng kiểm nhưng thực tế, có rất nhiều phương tiện đã đến hạn kiểm định nhưng lại nhận được phiếu hẹn đăng kiểm vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 và hiện nay buộc phải để xe ở nhà “đắp chiếu”.

Đối với các phương tiện cá nhân đã gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại tuy nhiên với các doanh nghiệp vận tải, đây sẽ là một thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội chung.

Trong khi đó, tại TP. HCM, tình trạng người dân phải xếp hàng dài phía trước các trung tâm đăng kiểm diễn ra ngày càng phổ biến.

Dự thảo Nghị định đã cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được tham gia kiểm định xe, góp phần mở rộng đơn vị đăng kiểm trên cả nước. Tuy nhiên, để các cơ sở này đáp ứng đủ điều kiện của một trung tâm đăng kiểm về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực và chuyển đổi sang kiểm định xe sẽ cần khá nhiều thời gian. Do đó, việc tận dụng các đơn vị này tham gia kiểm định xe, giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm cũng không thể thực hiện được ngay.

“Ngoài ra, một trong số nguyên nhân chính khiến các trung tâm đăng kiểm chưa thể mở cửa hoạt động trở lại hiện nay là do thiếu nguồn nhân lực. Chính vì vậy, việc khẩn trương, đào tạo bổ sung đăng kiểm viên vẫn là việc làm cấp bách hiện nay để giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm”, TS Tạo nhìn nhận.

Cũng theo ông Tạo, trong dự thảo Nghị định tại quy định về đăng kiểm viên đã sửa đổi quy định thu hồi Giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong trường hợp "Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án" thành "Bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới”.

“Đây là sửa đổi hợp lý, từ đó, Cục Đăng kiểm VN và các trung tâm đăng kiểm có thể huy động các đăng kiểm viên đang tại ngoại quay lại làm việc”, TS Tạo nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.