Đường bộ

Sửa quy định đào tạo, sát hạch lái xe cho người không biết chữ

16/06/2023, 05:30

Cục Đường bộ VN cho biết sẽ sửa đổi một số quy định về đào tạo, sát hạch lái xe đối với người không biết chữ để phù hợp với quy định pháp luật.

Liên quan đến việc Bộ Tư pháp "tuýt còi" 2 Thông tư quy định về đào tạo lái xe, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN cho biết, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị xử lý các nội dung chưa phù hợp.

Cụ thể, là quy định đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận "là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt" tại UBND cấp xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe mô tô hạng A1, A4.

Cùng đó là quy định giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

img

Việc sửa đổi một số quy định về đào tạo, sát hạch lái xe đối với người không biết chữ sẽ được thực hiện trong tháng 6 này - Ảnh minh họa

Lý giải cho các quy định trên, ông Thống cho biết, việc yêu cầu người học không biết chữ phải có xác nhận của UBND cấp xã để tránh trường hợp lợi dụng chính sách, giả mù chữ để thi sát hạch lái xe.

"Cả nước có nhiều dân tộc khác nhau. Thông tư giao sở GTVT xây dựng hình thức đào tạo, sát hạch cho đồng bào dân tộc không biết chữ trình UBND tỉnh ban hành để phù hợp với thực tế địa phương, từng dân tộc", ông Thống cho hay.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 12/2017, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để khắc phục các bất cập nêu trên.

Tuy nhiên, việc sửa đổi phải đảm bảo sự chặt chẽ, phù hợp thực tế trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc trong việc học và sát hạch, cấp GPLX hạng A1, A4.

Cục Đường bộ VN đang xây dựng dự thảo sửa đổi các Thông tư theo hướng bãi bỏ thủ tục người học xin xác nhận của UBND cấp xã, thay vào đó Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm xác thực người học có biết chữ hay không thông qua UBND cấp xã bằng hình thức thư điện tử, kết nối dữ liệu để xác minh đúng đối tượng.

Theo ông Thống, các chương trình đào tạo, sát hạch đã được UBND các tỉnh ban hành sẽ được Cục Đường bộ tổng hợp thành chương trình đào tạo lái xe chung cho người không biết chữ và được quy định trong Thông tư sửa đổi lần này. Trên cơ sở đó, các sở GTVT lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp với địa phương mình

"Dự thảo thông tư sửa đổi dự kiến được Cục Đường bộ trình Bộ GTVT trong tháng 6 tới đây, để bộ xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất", ông Thống cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.