Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2013 của Bộ GTVT quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam và Thông tư số 24/2022 sửa đổi, bổ sung các thông tư quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam.
Điểm đáng chú ý tại dự thảo thông tư mới là đề xuất phân cấp giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT trong lĩnh vực hàng hải.
Theo đó, đề xuất phân cấp thẩm quyền chấp thuận đăng ký vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo tuyến vận tải thuỷ từ bờ ra đảo cho sở GTVT của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thay vì các cảng vụ hàng hải như quy định hiện hành.
Theo Bộ GTVT, từ khi có hiệu lực đến nay, Thông tư số 16/2013 và Thông tư số 24/2022/ đã có những tác động nhất định đến hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân tại khu vực.
Việc xây dựng thông tư mới nhằm thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT về việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT trong lĩnh vực hàng hải tại Quyết định số 1015/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.
Trong đó, yêu cầu phân cấp toàn bộ thủ tục đăng ký vận tải hành khách tuyến cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo về cho Sở GTVT.
Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa và nâng cao các tiêu chuẩn về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường đối với tàu thuyền hoạt động trên tuyến.
Cùng đó, tránh chồng chéo, trùng lặp, mâu thuẫn với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Cũng tại dự thảo thông tư mới, Bộ GTVT đề xuất bổ sung 2 tuyến vận tải mới là Trà Vinh – Côn Đảo và Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) – Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam.
Trong đó, phương tiện hoạt động trên tuyến Trà Vinh – Côn Đảo là tàu biển có vùng hoạt động từ biển hạn chế II trở lên và trên tuyến Tân Hiệp – Lý Sơn là tàu biển có vùng hoạt động từ biển hạn chế III trở lên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận