Thời sự Quốc tế

Sụp đổ kho hàng chứa ngũ cốc khổng lồ tại Liban

01/08/2022, 13:58

Một phần hệ thống kho hàng chứa ngũ cốc tại cảng Beirut của Liban đã bị sụp đổ vào ngày 31/7, gây ra những đám mây bụi khổng lồ.

Theo Bộ trưởng Môi trường Liban - ông Nasser Yassin, đám mây bụi đã bay xa tới 1.500m tính từ vị trí cảng.

Nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông và Công chính Ali Hamieh khẳng định: "Bến container và hoạt động tại cảng không bị ảnh hưởng".

Hiện chưa có thông tin về thương vong trong vụ việc. Hồi tuần trước, giới chức Liban đã cảnh báo một phần của hệ thống kho chứa ngũ cốc tại cảng Beirut có nguy cơ sụp đổ sau khi các silo phía Bắc bắt đầu nghiêng với tốc độ ngày càng nhanh.

img

Trực thăng dội nước lên silo chứa ngũ cốc tại Beirut sau khi một phần các silo bị sụp đổ. Ảnh - Xinhua

Lửa vốn âm ỉ trong các silo ngũ cốc này từ vài tuần trước. Giới chức Liban cho rằng nguyên nhân do nhiệt độ mùa Hè quá cao làm cháy các loại ngũ cốc vốn bị đã hỏng từ vụ nổ gần 2 năm trước.

Một quan chức cấp cao của Liban còn lo ngại nguy cơ sẽ có thêm nhiều silo khác bị sụp đổ.

Trước khi xảy ra sự cố trên, từ tháng 4, Chính phủ Liban đã quyết định phá hủy những silo bị hư hỏng nhưng cuối cùng Quốc hội đã không thông qua dự luật.

Sự cố xảy ra chỉ vài ngày trước thời điểm nước này tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng ngày 4/8/2020 tại cảng Beirut vốn là nguyên nhân làm hư hại hệ thống kho trên.

img

Cận cảnh phía kho ngũ cốc bị sụp đổ. Ảnh - Xinhua

Vụ nổ tại cảng Beirut năm đó đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và ít nhất 6.500 người bị thương, tàn phá cảng và một khu vực lớn ở trung tâm thủ đô Liban. Đây là một trong những vụ nổ không liên quan tới hạt nhân lớn nhất trong lịch sử.

Thảm họa xuất phát từ kho lưu trữ 2.750 tấn amoni nitrat trong tình trạng bảo quản rất kém. Cơ quan điều tra Liban cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trên là do "thiếu hành động và sơ xuất trong công tác lưu trữ vật liệu nổ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.