Hồ sơ tài liệu

Syria ủng hộ lệnh ngừng bắn, Nhật thử nghiệm máy bay tàng hình

24/02/2016, 19:59

Máy bay mất tích ở Nepal được tìm thấy không ai sống sót, Nhật Bản lần đầu thử nghiệm máy bay tàng hình,..

tong-thong-nga-va-syria-dien-dam-trao-doi-ve-thoa-
Syria ủng hộ lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Syria khẳng định ủng hộ thỏa thuận lệnh ngừng bắn

Theo BBC ngày 24/2 đưa tin, trong một cuộc điện đàm của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã khẳng định quan điểm ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga đưa ra.

Dẫn nguồn tin từ SANA cho biết, trong cuộc điện đàm trên, Tổng thống Assad xác nhận với Tổng thống Putin rằng Damascus sẵn sàng ủng hộ việc thực hiện thỏa thuận "đình chiến" tại Syria và nhấn mạnh sẽ tiếp tục cuộc chống khủng bố IS, mặt trận Al-Nusra và "các tổ chức khủng bố khác".

Thỏa thuận trên được Mỹ và Nga cùng nhau soạn thảo, sẽ chính thức có hiệu lực từ 22h ngày thứ Sáu tuần này (giờ địa phương).

Máy bay mất tích ở Nepal được tìm thấy, không ai sống sót

tim-thay-xac-may-bay-mat-tich-o-nepal-khong-ai-son
Người thân khóc khi nghe tin máy bay rơi. Ảnh: Reuters

Theo CNN ngày 24/2 đưa tin, xác của chiếc máy bay cỡ nhỏ của hãng hàng không Tara Air chở theo 21 người mất tích ở Nepal đã được tìm thấy. Tuy nhiên, số hành khách có mặt trên chiếc máy bay đã thiệt mạng, trong đó có một số xác không thể nhận dạng.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8 phút sau khi máy bay cất cánh từ Pokhara đến thị trấn Jomsom. Hiện, nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do đâm vào cây.

Dẫn lời từ phát ngôn của hãng Tara Air, ông Bhim Rai cho biết, chiếc máy bay chở 18 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn. Trong số hành khách có 2 người nước ngoài, gồm một người Trung Quốc và một người Kuwait. Nhiều khả năng máy bay rơi do gặp phải thời tiết xấu.

Trước đó, vào hồi tháng 12/2010, một chiếc Twin Otter của Tara Air bị rơi ở một vùng núi trên đường bay đến thủ đô Kathmandu, làm chết toàn bộ 22 người trên máy bay.

Nhật Bản lần đầu thử nghiệm máy bay tàng hình

may-bay-tang-hinh-nhat-ban-lan-dau-thu-nghiem_2415
Máy bay X-2 lần đầu chạy thử trên mặt đất.

Theo trang Sputnik dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết, máy bay tàng hình X-2 vừa có thử nghiệm mặt đất đầu tiên và chạy được khoảng cách 500m dọc theo đường băng với tốc độ 100 km/h.

Theo dự kiến, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay này sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3/2016. Trước đó, vào ngày 28/1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản lần đầu cho ra mắt chiến đấu cơ tàng hình X-2.

Máy bay X-2 ban đầu được biết đến trong chương trình ATD-X (Advanced Technology Demonstrator) do TRDI xây dựng, còn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là nhà thầu chính của dự án.

Dự án được phát triển vào năm 2004, X-2 có chiều dài 14m, có chi phí sản xuất khoảng 340 triệu USD, có kích thước nhỏ hơn các chiến đấu cơ thông thường.

Đặc biệt, máy bay này có khả năng không chiến tốt, do đó chúng sẽ được tin dùng cho việc thực hiện nhiệm vụ tại những vùng biển Nhật Bản có tranh chấp với láng giềng.

Nghe lén điện thoại, Italy triệu Đại sứ Mỹ

rt-1456309713293
Đại sứ Mỹ John Phillips.

Theo nguồn tin ngoại giao Italy cho biết, Đại sứ Mỹ John Phillips đã tới trụ sở Bộ Ngoại giao Italy vào chiều 23/2 (theo giờ địa phương) sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Cơ quan tình báo Mỹ từng nghe lén điện thoại của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi và các cố vấn vào năm 2011.

Cũng theo nguồn tin cho biết thêm, các cuộc nghe lén thực hiện khi chính phủ của nhà lãnh đạo này đang đối mặt với hàng loạt sức ép từ cuộc khủng hoảng nợ của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) 5 năm trước.

Ở một diễn biến khác có liên quan, vào ngày 3/8/2015, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, Tokyo đang chờ Mỹ đưa ra lời giải thích liên quan tới cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước đó, WikiLeaks công bố loạt tài liệu bí mật NSA nghe lén 35 mục tiêu tại Nhật Bản trong đó có nhiều quan chức cấp cao. Theo tài liệu bị rò rỉ, NSA đã nghe lén điện thoại của các thành viên Văn phòng Nội các, Ngân hàng Trung ương, các Bộ Tài chính và Kinh tế, Công ty Khí đốt tự nhiên của Mitsubishi, Công ty dầu khí của Tập đoàn Mitsui.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.