Xã hội

Tái diễn khai thác khoáng sản trái phép tại Vĩnh Phúc: Ai chịu trách nhiệm?

Chưa kiên quyết xử lý, để tái diễn khai thác khoáng sản trái phép nhưng các đơn vị liên quan tại Vĩnh Phúc vẫn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chỉ đạo rõ… vẫn khó ngăn chặn

Trong các tháng 10 và 11/2022, Báo Giao thông đã liên tục có bài phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép diễn ra trong thời gian dài tại khu vực giáp ranh giữa huyện Sông Lô và Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Để ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, ngày 27/12/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

img

Biển cấm và rào chắn bị tháo bỏ phục vụ khai thác khoáng sản trái phép tại Vĩnh Phúc.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn chủ yếu là do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của một số ngành, cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương. Thậm chí còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các cơ quan cấp trên; chưa kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép; chưa kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm về khoáng sản; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản chưa chặt chẽ…

Để chấn chỉnh ngay tình trạng này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu giám đốc công an tỉnh Vĩnh Phúc chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác đất, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng thời gắn rõ trách nhiệm của từng đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp huyện, xã và cán bộ, chiến sỹ được phân công quản lý theo lĩnh vực, địa bàn; xử lý về trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về khai thác đất, cát, sỏi, đất san lấp trái phép và sử dụng các phương tiện vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải trọng quy định.

img

Các xe đầu kéo, trọng tải lớn rầm rộ ra vào vận chuyển, phục vụ khai thác khoáng sản trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất an ninh trật tự trên địa bàn trong hoạt động khoáng sản. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, ảnh hưởng đến đất đai, môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng đó, các sở, ngành liên quan như TN&MT, Nông nghiệp, Công Thương, GTVT, Tài chính, Thuế… tùy chức năng, thẩm quyền lĩnh vực được giao, có trách nhiệm phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép.

Cần làm rõ, xử lý trách nhiệm

Để làm rõ trách nhiệm các các đơn vị liên quan trong việc để tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc.

Lãnh đạo Văn phòng Sở và Phòng Khoáng sản, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn cho rằng: Theo thẩm quyền đã phân cấp, việc bảo vệ khoáng sản chưa được cấp phép khai thác là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ở đây, trách nhiệm trước hết là UBND xã Yên Thạch và UBND huyện Sông Lô đã không kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý hoặc tham mưu, đề xuất đến Sở TN&MT và UBND tỉnh xử lý nếu quá thẩm quyền.

img

Nhiều máy múc, ô tô vẫn xuất hiện tại hiện trường khai thác khoáng sản trái phép.

Tuy nhiên, đến nay, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo, đề xuất nào liên quan. Trong khi đó, hiện nay, Phòng Khoáng sản chỉ có 1 chuyên viên và 1 lãnh đạo phòng phụ trách theo dõi lĩnh vực nên rất khó bao quát, xử lý triệt để khi chính quyền địa phương không vào cuộc.

Lãnh đạo các đơn vị này khẳng định: Vụ việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép Báo Giao thông phản ánh cuối năm 2022 đã được Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì xử lý. Đến nay, kết quả xác minh, xử lý cụ thể vẫn chưa được công bố. Thông tin tái diễn vi phạm tại khu vực trên sẽ được Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc tiếp thu tham mưu chỉ đạo, xử lý ngay.

img

Điểm đến của các phương tiện vận chuyển khoáng sản khai thác trái phép là Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Để kịp thời phản ánh vụ việc, làm rõ trách nhiệm, ghi nhận kết quả kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Huyện ủy, UBND và Phòng TN&MT huyện Sông Lô nhưng đều không được hợp tác với lý do bận công tác hoặc không hồi âm.

Thông tin từ Văn phòng UBND huyện Sông Lô cho biết, ngay khi Báo Giao thông đăng tải thông tin về vụ việc, lãnh đạo UBND huyện Sông Lô đã trực tiếp dẫn đầu tổ công tác kiểm tra thực tế. Kết quả ban đầu cho thấy nhiều vị trí khai thác tại địa giới hành chính của thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch. UBND huyện Sông Lô đang tổng hợp, báo cáo kết quả cụ thể.

Giữa lúc các đối tượng đang rầm rộ khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản qua địa bàn, PV đã tìm đến UBND thị trấn Lập Thạch liên hệ công tác, xác minh thông tin nhưng ông Nguyễn Quang Mẫn, Chủ tịch UBND thị trấn và cán bộ văn phòng thị trấn từ chối cung cấp thông tin với lý do chưa có lịch hẹn trước qua văn phòng; chưa có giấy giới thiệu gửi đích danh Chủ tịch UBND thị trấn Lập Thạch…

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.