Quân sự

Tài liệu mật rơi ở bến xe bus hé lộ kế hoạch Anh "chọc tức" Nga gần Crimea

28/06/2021, 13:31

Trong bộ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Anh bị “rơi” ở bến xe bus, có chi tiết liên quan tới vụ tàu Anh tiếp cận gần bán đảo Crimea.

Theo hãng tin Sputnik, bộ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Anh, dài 50 trang, bị ướt sũng nước mưa đã được một người không rõ danh tính phát hiện sau nhà chờ xe bus ở quận Kent.

Người này đã liên lạc với đài BBC của Anh để báo cáo sự việc từ đầu tuần qua. Nhưng, mãi đến thứ 7, BBC mới thông tin về sự việc.

Đáng chú ý, bộ giấy tờ mật được phát hiện chỉ 1 ngày trước khi tàu khu trục HMS Defender của Anh đi gần tới Mũi Fiolent thuộc bán đảo Crimea khi có cả phóng viên BBC trên tàu.

Trong sự việc đó, Nga tố cáo tàu khu trục Anh đi vào vùng lãnh hải nước này khoảng 3 km buộc Moscow phải bắn cảnh báo.

Nhưng khi đưa rất nhiều tin tức liên quan tới vụ tàu HMS Defender, BBC không đề cập tới thông tin liên quan tới bộ tài liệu trên.

img

Tàu khu trục HMS Defender của Anh

Bộ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Anh có thông tin vạch ra lộ trình 2 tuyến đường mà tàu HMS Defender của Anh có thể di chuyển khi đi từ Odessa, Ukraine đến Batumi ở Georgia. Trong đó có một tuyến đi vòng, bỏ qua bán đảo Crimea.

Tuyến còn lại đi chéo phía Nam-Đông đi qua hệ thống phân luồng Sevastopol, vòng qua Mũi Fiolent trên bán đảo Crimea.

Nếu tàu đi qua tuyến đường này sẽ tạo cơ hội để Anh kết nối với chính phủ Ukraine, là minh chứng cho cam kết của Anh khi công nhận khu vực đó thuộc lãnh hải của Ukraine, theo nội dung trong bản tài liệu mật.

Như vậy, theo Sputnik, đây là chi tiết chỉ ra Anh đã lên kế hoạch để tàu HMS Defender tới gần bán đảo Crimea như một thách thức với chủ quyền của Nga.

Liên quan tới nguyên nhân bộ tài liệu mật bị rơi ở bến xe bus, hãng tin Sky News dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết, đó là do một công chức cấp cao tại Bộ Quốc phòng Anh để thất lạc.

Nhưng báo giới Anh nghi ngờ, đây có thể là hành động cố ý làm rò rỉ từ một Bộ khác trong quá trình đấu đá, cạnh tranh nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.