Thời sự Quốc tế

Tại Singapore, F0, F1 đi làm như thế nào?

08/03/2022, 11:44

Trong tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, tại Singapore, từ lâu các F0 đã có thể làm việc tại nhà và F1 đi làm bình thường, không cách ly.

Tại Singapore, theo Channel New Asia (CNA), khoảng cuối tháng 2, với xu hướng hơn 10.000 ca nhiễm/ngày, đất nước có diện tích bằng huyện Cần Giờ của TP.HCM với dân số 5,2 triệu dân cũng gặp phải tình trạng đi đâu cũng thấy người nhiễm Covid-19.

Ngày 7/3, Singapore ghi nhận hơn 13.520 ca mắc Covid-19 mới, bao gồm hơn 13.371 trường hợp lây nhiễm trong nước và 149 trường hợp nhập cảnh. Ngoài ra, Singapore cũng ghi nhận thêm 6 trường hợp tử vong, nâng tổng số bệnh nhân tử vong do Covid-19 lên 1.084 ca.

Theo CNA, hầu hết các ca mắc Covid-19 mới của Singapore là những trường hợp nhẹ.

Bộ Nhân lực Singapore cảnh báo, xu hướng nhân viên xin nghỉ phép vì ốm có thể tăng.

img

Trong khi nhiễm Covid-19, nhiều người Singapore vẫn chọn làm việc tại nhà tự nguyện hoặc do tính chất công việc

Nhưng do phương án làm việc tại nhà đang ngày càng phổ biến nên nhiều người nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục làm việc.

Ông Aman Ullah, 57 tuổi là một ví dụ. Ông vẫn cố hoàn thành những công việc cấp bách trong lúc nhiễm Covid-19 và có triệu chứng vừa phải.

Một quản lý tại công ty sản xuất pin Narada Asia Pacific cho biết, dù không bị công ty gây áp lực nhưng anh vẫn quyết định làm việc sau 2 ngày nghỉ ngơi do tính chất công việc cần đảm bảo tiến độ.

Mặt khác, một số người như cô Helen (nhân vật không muốn nêu tên thật) cảm thấy không thoải mái khi phải đi làm trong lúc sức khỏe chưa thực sự bình phục.

Chia sẻ với trang Channel New Asia cho biết, dù không mong muốn, cô đã phải quay trở lại làm việc từ xa trong khi vẫn còn dương tính với Covid-19.

Sau khi giấy chứng nhận y tế của cô (thời hạn 5 ngày) đã hết, vì không muốn lại phải tới gặp bác sĩ để xin giấy chứng nhận, cô quyết định quay lại làm việc dù họng rát và mệt mỏi, mất vị giác.

Phía công ty khẳng định cô vẫn có thể nghỉ tiếp nếu có giấy chứng nhận. Trong trường hợp không có, cô vẫn được nghỉ nhưng sẽ bị trừ ngày nghỉ phép năm. Helen cảm thấy rất thất vọng vì chính sách này của phía công ty.

img

Ngày 7/3, Singapore ghi nhận hơn 13.520 ca mắc Covid-19 mới

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Bộ Nhân lực Singapore có thông báo hướng dẫn trên trang web chính thức. Theo đó, khi người lao động phát hiện dương tính với Covid-19 (hay còn gọi là F0 như Việt Nam) nên thông báo ngay cho chủ lao động và tự cách ly tại nhà.

Người lao động có sức khỏe tốt có thể được làm việc tại nhà nếu đủ khả năng. Nếu họ không đủ sức, chủ lao động nên cho phép nhân viên nghỉ ốm có lương (kể cả nội trú hay ngoại trú) mà không cần giấy chứng nhận y tế.

Đối với người lao động bị nhiễm Covid-19 và sức khỏe không tốt, dù có giấy chứng nhận y tế hay không, chủ lao động nên cho họ hưởng chế độ như người xin nghỉ ốm có trả lương.

Chủ lao động không cần thiết phải đề nghị nhân viên trình giấy xác nhận hồi phục mới được quay lại làm nhưng người lao động cần xét nghiệm nhanh và sử dụng kết quả âm tính làm bằng chứng.

Đối với người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (còn gọi là F1 tại Việt Nam), khuyến cáo của Bộ Y tế Singapore nêu rõ, người trong diện này sẽ xét nghiệm nhanh Covid-19 trong vòng 24 giờ đầu. Nếu kết quả âm tính, họ có thể tiếp tục mọi hoạt động như bình thường, tức là vẫn có thể đi làm, chỉ cần hạn chế tương tác xã hội không cần thiết.

Trong vòng 5 ngày sau đó, họ cần phải xét nghiệm nhanh 1 lần/1 ngày trước khi ra khỏi nhà. Mỗi lần xét nghiệm cách nhau 24 giờ. Dù kết quả âm tính, họ tiếp tục phải duy trì giám sát trong vòng 5 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.