Vận tải

Tài xế 34 doanh nghiệp phải kiểm tra ma túy

18/08/2014, 13:59

Ngày 17/8, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, đơn vị này sẽ kiểm tra ma túy đối với tài xế xe tải của 34 doanh nghiệp (DN) vận tải với hơn 650 xe.

Một buổi tuyên truyền về giữ gìn sức khỏe cho lái xe tại Công ty vận tải Tuấn Hiệp (quận 9)
Một buổi tuyên truyền về giữ gìn sức khỏe cho lái xe tại Công ty vận tải Tuấn Hiệp (quận 9)

Cũng theo ông Thanh, đối với các cụm DN gần nhau sẽ bố trí kiểm tra tại địa điểm trung tâm. Riêng việc tài xế nếu đối phó với đoàn kiểm tra bằng cách ngưng sử dụng thuốc, có thể áp dụng kiểm tra đột xuất. 


Sở GTVT TP HCM sẽ tạm thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các loại phù hiệu, biển hiệu đối với các đơn vị vận tải không thực hiện nghiêm việc kiểm tra sức khỏe, chất kích thích cho tài xế. Ngoài ra, nếu các lái xe sử dụng chất kích thích, đơn vị vận tải phải chấm dứt hợp đồng lao động.


Trao đổi với Báo Giao thông, BS Đỗ Công Hân, Giám đốc Bệnh viện GTVT TP HCM cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN và tài xế, đối với các trường hợp ở gần, lái xe sẽ đến Bệnh viện GTVT làm các xét nghiệm, trong đó có test ma túy. Còn những đơn vị ở xa, tổ khám sức khỏe của bệnh viện sẽ phối hợp với Sở Y tế, Sở GTVT, Công an TP HCM đến tận nơi để kiểm tra sức khỏe tài xế. 


“Qua các lần kiểm tra trước, cũng đã có những trường hợp tài xế không hợp tác, né tránh làm các xét nghiệm. Nếu tình hình này vẫn tiếp diễn, chúng tôi đề xuất với Sở GTVT áp dụng các biện pháp xử lý và đơn vị đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Hân nói.


Ông Lê Hồng Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Tuấn Hiệp (Phước Long A, quận 9, TP HCM) cho biết, hiện tại đơn vị có 70 đầu xe container với khoảng 50 tài xế. Thực hiện kế hoạch của Sở GTVT TPHCM, công ty đã phối hợp với Bệnh viện Quân dân miền Đông tiến hành kiểm tra sức khỏe các lái xe và phụ xe trong hai đợt. Kết quả 100% lái xe và phụ xe đều đạt chuẩn. Riêng có một trường hợp lái xe qua khám nghiệm lần đầu có biểu hiện “dính” ma túy. Tuy nhiên, khi khám lại thì lái xe này không nghiện và đủ sức khỏe điều khiển xe container lưu thông trên đường. “Quan điểm của Ban Giám đốc là kiên quyết loại bỏ những lái xe không đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là các lái xe nghiện ngập”, ông Hiệp nói.

Huyên Phú
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.