Xã hội

Tài xế "thót tim" trên tuyến đường bao biển đẹp như mơ vừa khánh thành

13/01/2022, 06:00

Được đưa vào hoạt động từ ngày 1/1, nhưng do hạ tầng chưa hoàn thiện, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả vẫn tồn tại một số nguy cơ mất ATGT.

Sau hơn 2 năm triển khai thi công, tuyến đường  bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) có tổng chiều dài 18,7km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng đã chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022.

Sau hơn 2 năm triển khai thi công, tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) có tổng chiều dài 18,7km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng đã chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022.

Công trình có điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả). Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm song song, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô lớn nhất Việt Nam và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Công trình có điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả). Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm song song, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô lớn nhất Việt Nam và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Dù vừa đưa vào sử dụng, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đã xuất hiện những bất cập về ATGT. Hiện mật độ tham gia giao thông trên tuyến đường khá đông trong khi hạ tầng chưa được hoàn thiện.

Dù vừa đưa vào sử dụng, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đã xuất hiện những bất cập về ATGT. Hiện mật độ tham gia giao thông trên tuyến đường khá đông trong khi hạ tầng chưa được hoàn thiện.

Do một ống hầm xuyên núi đang thi công nên các phương tiện đều đi chung một ống hầm còn lại, làn xe hai chiều chỉ phân tách bằng cọc tiêu đặt ở giữa.

Do một ống hầm xuyên núi đang thi công nên các phương tiện đều đi chung một ống hầm còn lại, làn xe hai chiều chỉ phân tách bằng cọc tiêu đặt ở giữa.

Đường đang hoàn thiện, nhiều khu vực chỉ được chăng tạm bợ mấy chiếc dây để làm "hộ lan".

Đường đang hoàn thiện, nhiều khu vực chỉ được chăng tạm bợ mấy chiếc dây để làm "hộ lan".

Nhiều đoạn đường, hộ lan không có nên nếu sơ ý, xe lao xuống biển gặp lúc thủy triều lên sẽ rất nguy hiểm.

Nhiều đoạn đường, hộ lan không có nên nếu sơ ý, xe lao xuống biển gặp lúc thủy triều lên sẽ rất nguy hiểm.

Mái taluy trên núi đá của tuyến đường chưa được xử lý, thậm chí nhiều khu vực còn những “hàm ếch” và lại bị bắn mìn, nên các tài xế đi qua rất lo sự cố sạt, lở có thể xảy ra trên tuyến.

Mái taluy trên núi đá của tuyến đường chưa được xử lý, thậm chí nhiều khu vực còn những “hàm ếch” và lại bị bắn mìn, nên các tài xế đi qua rất lo sự cố sạt, lở có thể xảy ra trên tuyến.

Ông Phạm Như Quyền, đại diện đơn vị thi công tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả cho biết: Theo kế hoạch thì giai đoạn 1 cũng chưa hoàn thành do phải xử lý hệ thống mái taluy dương trên núi đá và nhiều hạng mục khác.

Ông Phạm Như Quyền, đại diện đơn vị thi công tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả cho biết: Theo kế hoạch thì giai đoạn 1 cũng chưa hoàn thành do phải xử lý hệ thống mái taluy dương trên núi đá và nhiều hạng mục khác.

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo để cho lưu thông tuyến đường, đơn vị thi công đã phải bố trí các biển báo, chỉ dẫn…

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo để cho lưu thông tuyến đường, đơn vị thi công đã phải bố trí các biển báo, chỉ dẫn…

"Tuy nhiên, thực tế sẽ không đảm bảo được an toàn nếu như hệ thống hộ lan vẫn chưa đầy đủ, đường vẫn đi chung một làn như hiện nay…", ông Quyền xác nhận.

"Tuy nhiên, thực tế sẽ không đảm bảo được an toàn nếu như hệ thống hộ lan vẫn chưa đầy đủ, đường vẫn đi chung một làn như hiện nay…", ông Quyền xác nhận.

Thực tế, trước đây khi thi công ở khu vực nút giao đường Trần Quốc Nghiễn với tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, đơn vị thi công đã không thiết kế hệ thống hộ lan, nên đã xảy ra vụ ô tô lao xuống biển khu vực bãi tắm Cột 8.

Thực tế, trước đây khi thi công ở khu vực nút giao đường Trần Quốc Nghiễn với tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, đơn vị thi công đã không thiết kế hệ thống hộ lan, nên đã xảy ra vụ ô tô lao xuống biển khu vực bãi tắm Cột 8.

Theo Chỉ huy Đội CSGT - trật tự, Công an TP Hạ Long: Trong khi dự án chưa hoàn thành hệ thống biển báo, chỉ dẫn… thì lực lượng chức năng không có cơ sở để xử lý trường hợp đi quá tốc độ, lấn làn, chở quá tải, không phủ bạt…

Theo Chỉ huy Đội CSGT - trật tự, Công an TP Hạ Long: Trong khi dự án chưa hoàn thành hệ thống biển báo, chỉ dẫn… thì lực lượng chức năng không có cơ sở để xử lý trường hợp đi quá tốc độ, lấn làn, chở quá tải, không phủ bạt…

Nhiều xe không phủ bạt, nghi chở quá tải chạy ngược xuôi trên tuyến đường.

Nhiều xe không phủ bạt, nghi chở quá tải chạy ngược xuôi trên tuyến đường.

Vụ TNGT đầu tiên xảy ra trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả do việc đi chung làn, may mắn không có thiệt hại về người.

Vụ TNGT đầu tiên xảy ra trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả do việc đi chung làn, may mắn không có thiệt hại về người.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh - chủ đầu tư dự án cho biết, việc hạ tầng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả chưa hoàn thiện mà đã để phương tiện lưu thông nhiều như hiện nay là có nguy cơ mất ATGT.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh - chủ đầu tư dự án cho biết, việc hạ tầng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả chưa hoàn thiện mà đã để phương tiện lưu thông nhiều như hiện nay là có nguy cơ mất ATGT.

"Chúng tôi đang phối hợp đánh giá tổng thể tuyến đường sau khi chính thức đi vào sử dụng đến nay, trước mắt sẽ yêu cầu đơn vị thi công lắp đặt các biển báo, chỉ dẫn. Nếu xét thấy không đảm bảo, chúng tôi sẽ phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh tạm dừng lưu thông tuyến đường để hoàn thành toàn bộ hạ tầng', ông Doãn nói.

"Chúng tôi đang phối hợp đánh giá tổng thể tuyến đường sau khi chính thức đi vào sử dụng đến nay, trước mắt sẽ yêu cầu đơn vị thi công lắp đặt các biển báo, chỉ dẫn. Nếu xét thấy không đảm bảo, chúng tôi sẽ phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh tạm dừng lưu thông tuyến đường để hoàn thành toàn bộ hạ tầng', ông Doãn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.