Điều tra

Tài xế xe "điên" lao vào tiệm bánh mỳ ở Đà Nẵng đối diện mức phạt nào?

05/04/2022, 13:42

Tài xế xe "điên" lao vào tiệm bánh mỳ ở Đà Nẵng khiến 5 người bị thương có thể chịu mức phạt lên đến 10 năm tù.

Liên quan vụ ô tô 7 chỗ đâm vào tiệm bánh mỳ trên đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) khiến 5 người bị thương, cơ quan điều tra ban đầu xác định, tài xế là Lương Duy Tân (42 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê). Tại thời điểm gây TNGT, tài xế tâm đã sử dụng rượu, bia, dương tính ma túy.

img

Hiện trường vụ ô tô "điên" đâm tiệm bánh mỳ khiến nhiều người bị thương

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, cơ quan công an có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Tân về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 nếu thuộc một trong các trường hợp: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% trở lên; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, nếu qua điều tra kết luận rằng tài xế Tân đã phạm tội khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; hoặc bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn thì tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm theo khung hình phạt tăng nặng quy định tại Khoản 2 Điều 260 BLHS, mức phạt có thể lên đến 10 năm tù.

Theo luật sư Nguyễn Văn Quảng (đoàn luật sư TP.Đà Nẵng), tùy theo kết quả giám định về tỷ lệ thương tích hoặc tổn hại sức khỏe, mức độ thiệt hại và kết luận của cơ quan có thẩm quyền mà tài xế Tân có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

"Trường hợp có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm. Ngoài ra, nếu kết quả giám định về tỷ lệ thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của 3 người lớn nêu trên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên thì tài xế Tân có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm", luật sư Quảng cho hay.

Cũng theo luật sư Quảng, tài xế Tân còn phải chịu trách nhiệm dân sự đối với các nạn nhân theo điều 590 Bộ luật dân sự.

Theo đó, ngoài bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm, tài xế Tân phải bồi thường thiệt hại các khoản tiền nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Như Báo Giao thông đưa tin, khoảng 18h ngày 3/4, ô tô 7 chỗ BKS 43A - 50582 do tài xế Lương Duy Tân điều khiển chạy trên đường Điện Biên Phủ với tốc độ cao.

Khi vừa qua khỏi đường gom hầm chui Điện Biên Phủ bất lao thẳng vào tiệm bánh mỳ tại giao lộ Điện Biên Phủ - Lê Độ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) khiến 5 người bị thương. Bản thân tài xế Tân cũng bị thương.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, thời điểm gây TNGT tài xế Tân có sử dụng rượu bia, dương tính ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.