Chất lượng sống

Tạm dừng hoạt động Vinacomin sau vụ vỡ cống thải quặng ở Lào Cai

10/08/2023, 18:55

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin tạm thời dừng hoạt động để tập trung khắc phục sự cố vỡ cống ngày 8/8.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ngoài yêu cầu tạm thời dừng hoạt động Nhà máy tuyển đồng Tả Phời để tập trung khắc phục sự cố vỡ cống D2000 hồ thải quặng đuôi, đơn vị mỏ còn được yêu cầu huy động trang thiết bị, nhân lực tổ chức nạo vét thu hồi toàn bộ bùn thải tại các khu vực lắng đọng ngoài môi trường.

img

Sự cố vỡ cống ở bể chứa bùn thải Nhà máy tuyển Đồng Tả Phời sáng 8/8 làm ngập lụt, gây ra nhiều thiệt hại cho người dân xã Tả Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng giao UBND thành phố Lào Cai, xã Tả Phời và các xã giáp ranh khuyến cáo người dân tạm thời không lấy nước trực tiếp để phục vụ cho mục đích tưới tiêu, thủy lợi và các mục đích khác; không tiếp xúc trực tiếp với các nguồn nước thải và chất thải từ nhà máy sau sự cố.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo đơn vị Kỹ thuật đo đạc để xác định khối lượng bùn, nước từ hồ thải quặng đuôi đã chảy ra môi trường.

img

Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin huy động 200 công nhân nhà máy tham gia dọn vệ sinh sau sự cố.

Đơn vị chức năng cũng sẽ tổ chức lấy mẫu nước thải, bùn thải tại khu vực xảy ra sự cố và các khu vực khác làm cơ sở xem xét đánh giá mức độ ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Sau khi có kết quả phân tích, thông báo cho chính quyền địa phương để có giải pháp sử dụng nguồn nước. Đặc biệt, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định tạm dừng hoạt động của Nhà máy tuyển đồng Tả Phời và yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục xong sự cố mới trở lại hoạt động.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Công thương khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân, để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

img

Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin huy động máy móc để khắc phục sự cố.

Cũng trong ngày 9/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh đã ký báo cáo khẩn gửi Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và Bộ Công thương liên quan đến sự cố hồ thải quặng đuôi của Nhà máy tuyển đồng Tả Phời của Công ty Cổ phần đồng Tả Phời - Vinacomin.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan trung ương, UBND tỉnh Lào Cai đã nhận định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố là do ngày 7/8 và các ngày trước đó có mưa lớn dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao. Thời điểm xảy ra sự cố mực nước hồ ở mức cos khoảng +192 dẫn đến áp lực lên tuyến cống nước mặt D2000 chảy qua lòng hồ bị vỡ. Hồ thải quặng đuôi nằm trong khe núi, hệ thống rãnh tách nước mặt xung quanh hồ chưa đảm bảo dẫn đến nước mưa lưu vực quanh hồ chảy vào hồ gây ra áp lực lớn, vỡ cống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.