Thời sự

Tạm giữ 76 người, khởi tố vụ gây rối tại cảng Vũng Áng

15/05/2014, 18:36

Liên quan tới vụ xô xát giữa 5.000 người VN với 1.000 người Trung Quốc tối 14/5 tại cổng dự án Formosa, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo công bố chính thức số người bị thương và thiệt hại tài sản.

Chiều nay (15/5), tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về tình hình khu kinh tế Vũng Áng sau vụ xô xát lớn tối qua.

Theo báo cáo chính thức, tối ngày 14/5, tại khu vực cổng chính Dự án Formosa, huyện Kỳ Anh đã xảy ra xô xát giữa 5.000 người Việt Nam với 1.000 người Trung Quốc. Hậu quả làm 1 người chết và 149 người bị thương nhẹ. Hiện tại vẫn chưa thống kê hết danh tính của những người nói trên do họ đang được các bác sỹ chăm sóc tại bệnh viện.

Toàn cảnh buổi Họp báo
Toàn cảnh buổi Họp báo

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Tỉnh cho biết sự việc bắt nguồn từ lúc 6h30 ngày 14/5, xuất hiện một nhóm (khoảng 20 - 30 người) tụ tập, sau đó đi xe máy cầm băng rôn “Tôi yêu Việt Nam”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”  và cờ Tổ quốc đi trên QL1A, đến cổng Formosa thì hô các khẩu hiệu như “Việt Nam muôn năm”, “Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam”…

Đến 13h30, số người tụ tập, diễu hành tăng lên khoảng 200 người. Đến 16h30, khi bị một số đối tượng kích động nói rằng trong công trường đã có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết, người dân ùn ùn kéo đến cổng công ty Formosa. Đỉnh điểm, có tới 6.000 người (trong đó có 5.000 người Việt Nam và 1.000 người Trung Quốc) đã có mặt tại đây. Sự việc xấu đi cũng bắt đầu từ khi hai bên xô xát nên dẫn đến nhiều người thương vong, tài sản công ty bị phá hoại. Ngoài thiệt hại về người, lực lượng chức năng cũng đang thống kê số tài sản hư hỏng, mất cắp do vụ xô xát gây ra.

Mặc dù vụ xô xát xảy ra bất ngờ, diễn biến quá nhanh, nhưng phía cơ quan chức năng đã kịp thời huy động lực lượng để ổn định tình hình, giải tán đám đông. Sau vài tiếng đồng hồ, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định trở lại.

Trung tá Nguyễn Thanh Liêm, PGĐ Công an Hà Tĩnh trả lời câu hỏi của các PV tại buổi họp báo
Trung tá Nguyễn Thanh Liêm, PGĐ Công an Hà Tĩnh trả lời câu hỏi của các PV tại buổi họp báo

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Liêm, PGĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh, một số đối tượng lợi dụng vụ việc xô xát giữa các bên nên đã vào trộm cắp, phá hoại một số tài sản của các nhà thầu, của công nhân Việt Nam và của công nhân Trung Quốc.

Trung tá Liêm cho biết Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, “Phá hoại tài sản”, “Trộm cắp tài sản”, tạm giữ 76 đối tượng liên quan. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra mở rộng để xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan vụ việc xảy ra tối 14/5.

Văn Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.