Thời sự Quốc tế

Tân Đại sứ Mỹ gửi thông điệp đầu tiên bằng tiếng Việt

13/02/2022, 10:22
image

Tân đại sứ Mỹ đã gửi lời chào bằng tiếng Việt và chia sẻ thông điệp đầu tiên ở cương vị mới.

Trong thông điệp được đăng tải trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper cho biết: "Tôi và gia đình rất vui và vinh dự được quay trở lại Việt Nam, nơi chúng tôi đã làm việc cách đây 15 năm. Khi đó, tôi đã rất ấn tượng với con người và đất nước Việt Nam tuyệt vời, cũng như tiềm năng mối quan hệ giữa hai quốc gia”.

Hiện nay, hai nước đã chuyển đổi từ quan hệ song phương sang quan hệ hữu nghị chặt chẽ và đối tác toàn diện.

Ở cương vị mới, ông sẽ tiếp tục đường lối hai nước đang thực hiện và phát huy hơn nữa những nỗ lực của rất nhiều người dân hai nước.

img

Ông Marc Knapper trình quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Tân Đại sứ nhấn mạnh, những thách thức do đại dịch toàn cầu gây ra chỉ đưa hai quốc gia nhích lại gần nhau hơn khi chúng ta hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Trong nhiệm kỳ tới, ông Knapper mong muốn thực hiện một số trọng tâm ngoại giao như giải quyết những vấn đề tồn lại sau chiến tranh một cách có trách nhiệm, mở rộng quan hệ thương mại song phương, duy trì hòa bình và ổn định khu vực, bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên dồi dào của hai quốc gia.

"Tôi rất phấn khởi được ở đây và làm việc cùng các bạn để ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập", ông Knapper nhấn mạnh.

Trước đó, Đại sứ Knapper đã trình quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch vào chiều 11/2.

Tại buổi lễ, tân đại sứ Mỹ chia sẻ kỳ vọng quan hệ Việt - Mỹ sẽ ngày càng phát triển và khẳng định sẽ cố gắng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, an ninh. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn hai nước tổ chức nhiều chuyến thăm cấp cao khi đại dịch dần được kiểm soát.

Ông Marc E. Knapper là đại sứ Mỹ thứ 8 tại Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.

Ông tốt nghiệp Đại học Princeton và có bằng thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ.

Đại sứ Mỹ có hơn 25 năm kinh nghiệm trong mảng chính sách đối ngoại và ngoại giao chuyên nghiệp, dành nhiều năm cho các vấn đề chính sách và nghiên cứu văn hóa, ngôn ngữ ở Đông Á.

Ông Knapper có thể nói được tiếng Việt và sử dụng thông thạo tiếng Nhật, Hàn.

Trước khi được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Knapper là phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Nhật Bản và Hàn Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào tháng 7/2021, ông Knapper cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ Việt - Mỹ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.