Vận tải

Tân Sơn Nhất thu phí taxi theo lượt, có ảnh hưởng đến hành khách?

28/03/2023, 21:23

Từ ngày 1/4 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thu phí taxi ra vào theo lượt thay vì theo tháng.

Chiều 28/3, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trước đây áp dụng thu nhượng quyền khai thác theo tháng, mỗi hãng taxi đóng một số tiền nhất định, còn bao nhiêu lượt xe ra vào chở hành khách không tính. Như vậy sẽ không công bằng giữa hãng ít xe và có đến cả nghìn xe.

img

Taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải trả phí theo lượt thay vì theo tháng như trước đây.

Theo ông Cương, kinh phí khai thác chỗ đậu taxi trước đây các hãng ký hợp đồng và trả với Cảng theo tháng thì nay trả theo lượt. Sau một tháng, hãng thống kê có bao nhiêu lượt xe ra vào sẽ trả bấy nhiêu.

“Cảng chỉ thu tiền của hãng taxi, còn hành khách không phải trả thêm chi phí nào”, ông Cương nói.

Theo kế hoạch, từ 1/4, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thu tiền đơn vị khai thác chỗ đậu taxi theo lượt. Giá khởi điểm cho 18 vị trí làn C ga quốc nội và 12 vị trí làn A ga quốc tế đến, 4 vị trí làn B ga quốc tế đi là 9.100 đồng/lượt xe với xe 4-9 chỗ. Giá cho 12 vị trí tại làn D1 và 11 vị trí cho làn D2 đối với xe taxi công nghệ cũng 9.100 đồng/lượt.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám Đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (taxi Vinasun) cho biết, đơn vị có hơn 1.000 đầu xe hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Việc thu phí theo lượt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hãng, làm tăng thêm chi phí.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư TCP (nhà xe TCP) cũng thông báo tính phí quá cảnh qua làn C và D từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt. Các xe taxi vào nhà giữ xe qua trạm phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi làn C với giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt.

Trường hợp vào làn D, xe taxi vào trong nhà giữ xe, giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng trong 30 phút đầu tiên; thời gian đậu xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đậu tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe. Đây là giá thu phí chưa bao gồm phí ra cổng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiệp hội taxi TP.HCM đã gửi văn bản đề nghị không tăng phí tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị Cảng hàng không mở làn riêng từ bãi đất trống trên đường Hồng Hà vào sân bay không phải qua nhà xe TCP để bớt thêm chi phí bởi cứ mỗi lần xe từ bãi đệm qua nhà xe TCP đi vào đón khách phải mất 5.000 đồng/lượt.

“Nếu nhà xe TCP vẫn tăng phí taxi vào sân bay, cảng đổi phương thức thu phí theo lượt, toàn bộ chi phí này khách hàng phải chịu. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng taxi”, ông Hỷ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.