Thời sự Quốc tế

Tân Tổng thống Hàn Quốc có phát biểu bất ngờ về vấn đề Triều Tiên

Tân Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ thúc đẩy kế hoạch hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế nếu Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân.

Ngày 10/5, trong diễn văn nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết: “Dù chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ với an ninh của chúng ta mà còn của Đông Bắc Á nhưng cánh cửa đối thoại vẫn mở ra để chúng ta có thể giải quyết mối đe dọa này trong hòa bình”.

“Nếu Triều Tiên thực sự bước vào quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chúng tôi sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố đáng kể kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Triều Tiên”, ông Yoon nói.

img

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh - Reuters

Tân Tổng thống Hàn Quốc không nêu cụ thể kế hoạch nhằm hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của ông Yoon là ông Kim Sung-han cho biết đội ngũ của ông Yoon sẽ vạch ra lộ trình giúp nhanh chóng nới lỏng cấm vận hoặc hỗ trợ về kinh tế với Bình Nhưỡng, để đổi lại các biện pháp phi hạt nhân hóa.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên gần đây có nhiều căng thẳng khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa trong những tháng qua.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên sau 5 năm. Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử tên lửa tầm xa đầu tiên kể từ năm 2017 vào tháng 3.

Phát biểu nhậm chức của ông Yoon thể hiện thiện chí nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên với Bình Nhưỡng.

Trong khi trước đó, ông Yoon thể hiện quan điểm cứng rắn với Triều Tiên, cảnh báo sẽ tấn công phủ đầu nếu Hàn Quốc có dấu hiệu sắp bị tấn công và cam kết củng cố năng lực răn đe của Hàn Quốc trước mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.